Xe điện cân bằng lại phát nổ, Bộ KH&CN sẽ sớm ban hành quy chuẩn

author 09:30 18/08/2018

(VietQ.vn) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lường Nguyễn Nam Hải cho biết, Bộ KH&CN đang đẩy nhanh quá trình xây dựng quy chuẩn về pin lithium-ion sử dụng cho xe điện cân bằng.

Mới đây, chị Nguyễn Thanh Nga (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, chiếc xe điện cân bằng được để ở góc nhà bỗng dưng phát nổ và bốc cháy, dù không hề sạc.

"Xe bỗng phát nổ rồi hai đầu bánh xe bốc lửa cháy, mình phải đi lấy nước dội vào để dập. May vì khi đó con không ở gần hay đang sử dụng xe", chị Nga kể.

Xe điện cân bằng phát nổ khi không sạc. Ảnh: Nguyễn Thị Thanh Nga 

Theo lời chị này, chiếc xe điện tự cân bằng này gia đình mua tại một cửa hàng lớn hơn 7 tháng trước với giá 2,8 triệu đồng, hiện vẫn còn bảo hành. Cả hai bé nhà chị, một 6 tuổi, một 3 tuổi đều đã sử dụng được và thường xuyên lấy ra chơi.

Trước đó, tối 15/7/2016 cũng xảy ra cháy nổ xe điện cân bằng tại địa chỉ 23 Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP.HCM), nguyên nhân được cho là do pin bị lỗi.

Xe điện tự cân bằng được giới trẻ nhiều nước yêu thích khoảng 3 năm trước và hiện nay được trẻ em, thiếu niên Việt Nam sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, theo Uỷ ban An toàn về Sản phẩm Tiêu dùng của Mỹ (CPSC), từ năm 2015 đến nay đã ghi nhận 250 trường hợp mất an toàn liên quan đến vấn đề cháy nổ. Nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng đã có quy định cấm chuyên chở loại xe này trên máy bay.

Trao đổi với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam cho biết, xe điện tự cân bằng sử dụng các gói pin lithium-ion có dung lượng lớn. Nếu sản phẩm không có cơ chế bảo vệ cho phép ngắt sạc điện khi pin đã được sạc đầy hoặc bản thân gói pin và các phụ kiện điện bên trong có chất lượng kém, khi bị chập sẽ sinh quá nhiệt và có nguy cơ gây cháy nổ.

Cũng chính vì những lý do trên nên từ đầu năm 2018, Tổng cục đã xác định sự cần thiết và đang tổ chức xây dựng Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm gia dụng sử dụng pin lithium sạc lại bao gồm sản phẩm xe điện tự cân bằng.

"Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm thông tin về sự cố vừa xảy ra tại Hà Nội. Nếu đúng do chất lượng pin thì càng phải đẩy nhanh quá trình xây dựng và đưa vào áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để quản lý bắt buộc đối với sản phẩm này, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà chủ yếu là trẻ em", ông Hải nói.

Các QCVN này sẽ góp phần thống nhất quản lý chất lượng cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh pin sạc, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, cũng theo ông Hải, người sử dụng nên quan tâm, giám sát sản phẩm trong quá trình sạc điện, tránh thói quen cắm sạc pin nói chung trong lúc không có mặt ở nhà để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn do cháy nổ.

Liên quan đến quản lý an toàn các sản phẩm sử dụng pin lithium, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BTTTT QCVN 101:2016/BTTTT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về pin lithium cho thiết bị cầm tay. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu đối với pin lithium cho các thiết bị cầm tay, bao gồm: pin lithium điện thoại di động, pin lithium máy tính bảng, pin lithium máy tính xách tay.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang nghiên cứu soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho pin sạc sử dụng cho xe điện tự cân bằng, đồ chơi trẻ em và các thiết bị sử dụng tại các nơi công cộng và dự kiến ban hành trong năm 2018.

Xe điện cân bằng kém chất lượng nhập lậu: Nguy cơ cháy nổ rình rập người chơi(VietQ.vn) - Liên tiếp những ngày gần đây cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện cân bằng nhập lậu trên địa bàn Hà Nội.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang