Cân nhắc thu hồi xe điện tự cân bằng do nguy cơ cháy nổ

author 14:42 21/02/2016

(VietQ.vn) - Sự gia tăng của xe tự cân bằng trong thời gian gần đây đặt ra nhiều khó khăn trong việc kiểm soát độ an toàn đối với các nhà chức trách.

Theo một kết luận khá bất ngờ của Ủy ban An toàn Sản phẩm cho Người tiêu dùng Mỹ (CPSC) sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, hiện tất cả xe điện tự cân bằng hoverboard đang được bán trên thị trường đều không an toàn.  

Do vậy, những xe điện 2 bánh tự cân bằng không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới được ban hành rất có thể sẽ bị tạm giữ hoặc thu hồi, theo thông báo của CPSC vào hôm 19/2. Robert Howell, Giám đốc văn phòng của CPSC cho biết trong bức thư gửi đến các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ hoverboard rằng “bất cứ xe hoverboard nào không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sẽ bị tạm giữ hoặc thu hồi”.

Xe điện tự cân bằng rất có thể bị thu hồi do nguy cơ cháy nổ

Xe điện tự cân bằng rất có thể bị thu hồi do nguy cơ cháy nổ

Được biết, UL (Underwriters Laboratories) - công ty tư vấn và cấp chứng nhận, có trụ sở tại Northbrook, Illinois, Mỹ ngày 2/2 đã ban hành các tiêu chuẩn an toàn đầu tiên cho xe điện tự cân bằng này.

Đây hiện là một loại phương tiện di chuyển mới đang được giới trẻ đặc biệt yêu thích với thiết kế nhỏ gọn chạy bằng điện với vận tốc tối đa có thể đạt khoảng 10km/ giờ. Theo báo cáo của CPSC, đã có 52 vụ xe điện cân bằng tự bốc cháy khi đang hoạt động gây thiệt hại tài sản lên tới 2 triệu USD.

Pin lithium-ion được dùng để cung cấp nguồn điện cho xe hoverboard được xem là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy nổ. Đây là loại pin rất thông dụng hiện nay bởi nó có kích thước nhỏ nhưng hiệu suất lại cao, được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị cầm tay như smartphone, laptop,… Tuy nhiên, vấn đề phát sinh ở đây là rất có thể những chiếc xe điện này đã được trang bị pin kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ngoài ra, hiện tượng cháy nổ hoverboard cũng có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác trên thiết bị, ví dụ như bộ phận cáp sạc, phích cắm. Hồi đầu 10/2015, chính phủ Anh đã thu giữ 15.000 chiếc hoverboard do vấn đề an toàn phích cắm, dây cáp, sạc, pin và công tắc nhiên liệu trong xe.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang