Xe Fuso Rosa sẽ đi về đâu sau cái 'bắt tay' thất bại giữa Samco và Mercedes Việt Nam?

author 16:23 04/11/2018

(VietQ.vn) - Trong 2 năm liên tiếp (2016-2017), dòng xe Fuso Rosa xuất xưởng từ SCV có mặt trên thị trường nhưng SCV liên tục báo lỗ (năm 2016 lỗ hơn 37 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 1 tỷ đồng).

Năm 2014, Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã duyệt dự án đầu tư 114 tỷ đồng xây dựng Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) tại Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM (huyện Củ Chi, TP.HCM), trên diện tích 40.000m2.

Samco hợp tác với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam để sản xuất dòng xe thương mại 29 chỗ, mang thương hiệu Fuso Rosa theo tiêu chuẩn Euro 2. Công suất thiết kế ban đầu của SCV là 5.000 xe trong 5 năm (trung bình 1.000 xe/năm).

Tháng 9/2015, SCV đã chính thức đi vào hoạt động, thế nhưng hiệu quả lại không như kỳ vọng.

Samco liên doanh với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam thua lỗ gần 55 tỷ đồng sau hơn 2 năm hoạt động.

Cụ thể, trong 2 năm liên tiếp (2016-2017), dòng xe Fuso Rosa xuất xưởng từ SCV có mặt trên thị trường nhưng SCV liên tục báo lỗ (năm 2016 lỗ hơn 37 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 1 tỷ đồng).

Đầu năm 2018 đến nay, Fuso Rosa đã chính thức về tay Thaco Trường Hải khi đơn vị này bắt tay với Tập đoàn Daimler (đơn vị sở hữu Mercedes và Mitsubishi Fuso). Trong báo cáo số 14/CV-SCV do ông Nguyễn Đình Hiển, Giám đốc Nhà máy ô tô Thương mại Samco ký ngày 3/7/2017 gửi Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - Samco cho thấy những hiện trạng không như mong đợi.

Theo đó, công suất thiết kế ban đầu của dự án, sản lượng sản xuất dự kiến đạt 5.000 xe trong 5 năm. Tuy nhiên, sau 2,5 năm đi vào hoạt động, sản lượng sản xuất tổng cộng chỉ đạt 460 xe (đạt 18,4% kế hoạch). Sau hơn 2 năm ra mắt, sản lượng kinh doanh của xe Fuso Rosa chỉ đạt khoảng 200 xe, thấp hơn rất nhiều so với sản lượng kỳ vọng là 1.000 xe/năm. Bên cạnh đó, theo tính toán ban đầu, lợi nhuận ước đạt 14 tỷ trong 5 năm. Tuy nhiên, sau 2,5 năm đi vào hoạt động, nhà máy đã lỗ tổng cộng gần 55 tỷ đồng (gần 1/2 tổng giá trị đầu tư nhà máy).

Hiện nay, SCV đã nhận đơn đặt hàng của MBV đến đầu xe số 500, dự kiến hoàn tất nghiệm thu vào ngày 5/8/2017. Tổng Công ty và SCV đã làm việc với Công ty TNHH Mercedes Việt Nam từ giữa năm 2016 đến nay để yêu cầu ký phụ lục điều chỉnh đơn giá lắp ráp, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 củ Samco gửi lên UBND TP.HCM cũng nêu rõ, doanh thu của nhà máy ô tô thương mại Samco trong năm 2016 là hơn 30 tỷ đồng, lỗ hơn 37 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu đạt hơn 51 tỷ đồng, lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Samco thì trong năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy ô tô thương mại Samco đã có khoảng thời gian tạm ngừng do tình hình thị trường tiêu thụ và sự thay đổi chính sách của Mercedes Benz Việt Nam, điều này gây ra sự sụt giảm sản lượng sản xuất của nhà máy. Đồng thời, do yêu cầu đặc thù của vật tư tiêu hao đối với dòng xe Fuso Rosa, yêu cầu về lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp và kế hoạch sản xuất không ổn định đã tạo ra một số vật tư tiêu hao tồn kho sau sản xuất.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang