Xe giá rẻ Ấn Độ tăng giá gấp đôi khi về tới Việt Nam

author 06:32 28/08/2016

Về Việt Nam, xe giá rẻ Ấn Độ tăng giá gấp đôi, bị người mua chê đắt nhưng vẫn "cháy hàng".

Grand i10 vẫn chiếm thế "thượng phong" tại Việt Nam.

Số liệu của Tổng Cục Hải quan tính đến cuối tháng 7/2016 cho thấy dòng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống được xuất khẩu vào Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất là từ Ấn Độ với số lượng khoảng 7.915 chiếc.

Điển hình mẫu xe Huyndai Grand i10 có mức giá trung bình tại cảng ở mức 7.060USD nhưng giá bán tại showroom đã lên tới 18.000 USD.

Tuy vậy, đây mới chỉ là mức giá trung bình của một chiếc xe Huyndai Grand i10 được cho là dòng xe giá rẻ nhất nhập khẩu về Việt Nam. Mức chênh được tính bình quân là khoảng 254% giá nhập về tới cảng.

Tính ra, mỗi chiếc ôtô được bán tại showroom đã "chồng" lên gấp 2,5 lần so với giá tại cảng, đồng nghĩa với việc một chiếc xe khi được chuyển từ cảng tới showroom đã được nâng giá lên rất cao. Chưa kể khi cầm được chìa khóa trên tay, mỗi người mua bỏ ra còn chi thêm nhiều khoản.

 

Lý giải về mức chênh này, anh Lương, nhân viên bán hàng tại showroom Huyndai Long Biên (Hà Nội) cho biết, mỗi chiếc xe ôtô nhập khẩu khi vào tới Việt Nam đều chịu giá chênh cao chứ không riêng xe ôtô nhập khẩu từ Ấn Độ, trung bình mức giá chênh khoảng 250%.

"Mức thuế nhập khẩu hiện nay đã ở mức 40- 65% tùy vào nước xuất khẩu. Mức thuế Việt Nam nhập từ Ấn Độ so với Hàn Quốc, Thái Lan hay Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã khác nhau bởi các đàm phán hiệp định thương mại với các nước khác. Ngoài ra còn các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... Chưa kể, công thức để tính tất cả các khoản thuế này lại theo cấp số nhân nên số tiền càng cao", anh Lương cho hay.

Tuy nhiên, nhân viên bán hàng này cho biết, người mua xe ôtô đều hiểu thuế phí nhập khẩu ôtô rất cao.

"Người mua ôtô khi khảo giá xe thông thường vẫn chê đắt song thực sự nếu tính tới nhu cầu an toàn khi ra đường để họ bỏ đồng tiền ra mua họ vẫn chấp nhận. Họ quyết định bỏ đồng tiền ra mua xe ôtô thì chứng tỏ họ có nhu cầu về sự an toàn khi tham gia giao thông hoặc nhu cầu tiện lợi trong việc đi lại, bên cạnh đó còn tiết kiệm", anh nói.

Nhân viên bán hàng này cũng tiết lộ, lượng xe Grand i10 của showroom anh khá ổn định nhưng cũng có khi cháy hàng, tuy nhiên, hàng chậm cũng chỉ tầm khoảng 1 tháng chứ không quá lâu.

Cùng ý kiến với anh Lương, anh Hoàng Chiến Thắng nhân viên tại Showroom Huyndai Hà Đông (Hà Nội) cho biết, giá xe bán tại Ấn Độ đã rẻ hơn rất nhiều. Khi về tới Việt Nam, các khoản thuế phí áp tại Việt Nam đã đẩy giá bán xe của doanh nghiệp lên rất cao.

Anh Thắng cũng khẳng định, dù xe ôtô có giá cao thật song nhu cầu của người tiêu dùng cũng rất nhiều. Khách hàng cũng có những người có nhu cầu thực sự hoặc có ý định muốn mua. Do vậy, việc họ chê đắt cũng là một cách nói để tìm hiểu các thông tin của xe và so sánh, tìm hiểu, đánh giá với các dòng xe khác.

Anh Thắng cho rằng, hiện nay, mức độ nắm bắt thông tin về xe của người mua hàng đã tăng lên rất nhiều. Ít nhất người mua cũng nắm được tầm giá của một chiếc ôtô phù hợp với nhu cầu của mình và dòng ôtô nào được lựa chọn nhiều càng cho thấy nhu cầu của khách hàng.

Còn anh Nguyễn Văn Phi, nhân viên bán hàng của một showroom của hãng Huyndai tại Quảng Ninh cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam thực sự đang rất thiệt thòi bởi phải chịu mức thuế cao so với các nước khác. Có thời điểm, khoản thuế, phí giảm nhưng mức giảm không nhiều, không thể hiện được trên giá bán của xe.

Anh Phi cho hay, thực tế, người tiêu dùng cũng xác định việc mua một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ phải chịu thuế, phí cao và họ chấp nhận mua bởi nhu cầu của họ. Người mua xe ôtô khi ấy đã là người biết cân đo đong đếm và biết chấp nhận đánh đổi các khoản tiền và nhu cầu.

Dẫu vậy, đứng trước chiếc xe ôtô giá rẻ nhất thế giới thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn "lè lưỡi kêu đắt".  Kêu đắt không phải vì không biết ôtô phải gánh nhiều phí mà vì nghĩ công ty hay showroom được lợi nhiều quá.

"Tâm lý người tiêu dùng thì ai cũng chê giá cao. Nhưng cái xe bán rẻ thì họ không mua. Thực tế xe lắp ráp trong nước vẫn chưa được người tiêu dùng chào đón cũng bởi tâm lý sợ thiếu tính đồng bộ"- anh Phi cười nói.

Thực tế phải nói thêm rằng, tính sĩ diện của người Việt hơi cao nên dù chê đắt, nhiều người Việt vẫn quyết định bỏ tiền ra mua.

Anh Phi nói: "Tâm lý mua xe đắt chắc là xe xịn hơn vẫn là tâm lý chung của khách hàng, dù xe đắt nhưng ở mức giá họ chấp nhận được thì cũng có khách 'cố lên 1 tí' để mua cũng vẫn hài lòng".

Theo VTC

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang