Xe hàng rong Hà Nội làm say lòng nhiếp ảnh gia Hà Lan

author 10:00 21/10/2016

(VietQ.vn) - Những xe hàng rong được sắp đặt cân đối, hài hòa màu sắc tạo ra những 'tác phẩm tuyệt đẹp' trên phố phường Hà Nội.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Trong chuyến thăm Hà Nội, nhiếp ảnh gia Loes Heerink người Hà Lan đã dành hàng giờ đồng hồ đứng trên những cây cầu qua đường tại Hà Nội và chụp những bức ảnh đường phố. Ở đây, chị có dịp được nhìn ngắm cuộc sống, thưởng thức cái nhịp sống sôi động, ồn ào của một đô thị đang phát triển tại châu Á.

Hà Nội, trong con mắt của nhiều du khách là dòng xe ồn ã buổi sáng, những công trình lịch sử từ hàng trăm năm hay khu phố cổ thăng trầm qua thời gian. Tuy nhiên, còn một "đặc sản" của thành phố này mà hiếm nơi nào có được: những gánh hàng rong.

 
 Nếu như ở một khía cạnh nào đó, hình ảnh những người phụ nữ vất vả di chuyển vào nội thành với những xe hàng rong gợi tới sự vất vả, khó nhọc, thì dưới con mắt của Loes Heerink, đó có thể là cả một tác phẩm nghệ thuật.
 
 
 Việc những người phụ nữ cẩn thận sắp xếp những xe hàng của mình sao cho cân đối và đẹp mắt đã vô tình tạo ra những tác phẩm sắp đặp hết sức hài hòa từ bố cục cho tới màu sắc, đặc biệt khi chúng được nhìn từ trên cao xuống. Lose đã dành nhiều giờ trên những cây cầu lớn ở Hà Nội, "phục kích" những chiếc xe hàng rong đi qua dưới chân cầu, và ghi lại vẻ đẹp tuyệt vời ấy ở Hà Nội. Heerink dự kiến sẽ xuất bản cuốn sách ảnh về những tác phẩm của mình trong thời gian tới.
 
 
 Các bức ảnh được Loes chụp tại nhiều điểm khác nhau trong thành phố, như từ ban công của nhà hàng trong phố cổ, hay từ các cây cầu.
 

Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng có ảnh hưởng lớn đến bức ảnh. Một số hình ảnh này được Loes chụp vào ngay sau cơn mưa. Bầu trời xám xịt tạo nên một hiệu ứng hình ảnh sắc nét hơn, từ màu xám của sàn bê tông, đến chiếc xe đạp, hình dáng của người phụ nữ...

 
 Gánh hàng rong cũng là một trong những nét đẹp du khách nước ngoài nhớ về Hà Nội.
 
 
 Những gánh hàng rong làm nên nét đẹp mộc mạc trên phố phường thủ đô.
 
 
 Bức ảnh xe bán hoa được chụp chính diện từ trên cao tạo ấn tượng thị giác cho người xem.
 
 
 Dù Hà Nội vẫn đang thay đổi mỗi ngày với dãy nhà cao tầng, trung tâm thương mại sầm uất, cuộc sống sôi động giữa bao bộn bề, nhưng đâu đó, những gánh hàng rong trĩu trịt trên phố, mang theo món quà quê dân dã, níu giữ hình ảnh của Hà Nội xưa, làm nên nét đặc trưng không thể thiếu vắng.
 
 
Loes Heerink  đang lên kế hoạch trở lại Việt Nam để thực hiện tiếp cuốn sách ảnh về những người bán hàng rong. Loes cũng lập trang web Kickstarter để gây quỹ cho dự án. Dự kiến cuốn sách ảnh về những người bán hàng rong sẽ gồm 100 bức.
 
Trần Huyền (t/h)
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang