Ô tô sử dụng hàng ngày thật sự bẩn tới mức nào?

authorHương Giang 10:27 13/12/2020

(VietQ.vn) - Xe hơi - phương tiện giao thông rất nhiều người gắn bó hàng ngày có thể là nơi phát triển mầm bệnh khủng khiếp nếu không thường xuyên được vệ sinh.

Vấn đề vệ sinh khu vực xe ô tô không chỉ là việc mà những chủ sở hữu của chúng mới cần quan tâm, mà bất kỳ ai cũng phải chủ ý. Thật kinh khủng khi mọi người đặt phải một chiếc xe taxi bừa bộn, bụi bẩn và đầy mùi hôi.

Nhưng sự thật còn tệ hơn thế nữa, hóa ra các đống rác trong hốc để chân hay vết bẩn bắn tung tóe trên vải bọc chỉ phản ánh một phần rất nhỏ những gì ẩn nấp trong những chiếc xe lộn xộn khi nhìn dưới kính hiển vi.

Trung bình một người lái xe ở Vương quốc Anh vệ sinh ô tô của họ ít hơn 5 lần/năm, nên việc vi khuẩn, sinh vật siêu nhỏ trên ô tô sẽ phát triển.

Vì vậy, để tìm hiểu chính xác mức độ vệ sinh của chiếc ô tô bình thường ở Anh, đại lý ô tô đã qua sử dụng Cazoo đã tiến hành phân tích kĩ lượng trên xe của một phụ nữ.

Kết quả được tìm thấy ở vô lăng, tay nắm cửa và cần số bị bao phủ bởi các sinh vật thường có trong ruột động vật. Và tại khu vực ghế ngồi cũng có nấm mốc lan rộng.

Hình ảnh mô phỏng các khu vực mất vệ sinh trên xe hơi và nguyên nhân như không lau sau khi hắt hơi, chân tay và giày dép bẩn,...

Elysha Sevier, người sở hữu chiếc xe được thử nghiệm, nói: “Tôi khá sốc với kết quả và cảm thấy rất thất vọng, trông chúng thật tệ”. Elysha, 30 tuổi, tự mô tả bản thân nhìn chung là một người sạch sẽ và ngăn nắp - nhưng không có gì có thể đảm bảo điều này sau những kết quả thu được từ chiếc Citroën C2 của cô ấy.

Kết quả cho thấy chiếc xe của cô được bao phủ bởi các sinh vật gọi là coliform, thường được tìm thấy trong ruột của người và động vật cùng với chất thải của chúng.

Elysha nói: “Bản thân tôi làm việc tại một phòng thí nghiệm. Dù đã quen với nhiều điều gây sốc nhưng đây không hoàn toàn là những gì tôi đã nghĩ về sự vệ sinh của chiếc xe”.

 Môi trường bụi bẩn trong ô tô có thể khiến hệ miễn dịch của mọi người bị suy giảm.

Mặc dù coliform thường không gây hại cho con người, nhưng chúng có thể gây bệnh nếu được phát hiện với số lượng lớn và khiến mọi người có thể bị suy giảm hệ miễn dịch.

Cô chia sẻ rằng mình đã không vệ sinh xe thường xuyên, chỉ khoảng chục lần, từ khi có chiếc xe đó năm 21 tuổi cho tới nay. Elysha cho rằng nấm mốc được phát hiện trên ghế có thể do những vết chân bẩn từ con chó săn giống Jack Russell, Khyro của cô gây ra.

Bên cạnh đó, thói quen không chú ý vệ sinh xe của Elysha là ví dụ điển hình đối với các tài xế trên khắp Vương quốc Anh, khiến môi trường trong ô tô tồi tệ hơn.

Theo khảo sát của Cazoo với 2000 người lái xe ở Anh, các chủ xe chỉ làm sạch hoàn toàn chiếc xe của mình trung bình 11 tuần một lần. Tệ hơn nữa, gần 1/5 người nói rằng họ chỉ lau xe nếu có người khác vào xe. Và 20% tổng số tài xế nói rằng họ sẽ không lau đồ uống nếu họ làm đổ ra xe của mình.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, những chiếc xe bẩn thỉu thậm chí còn dẫn đến tai nạn. Cảnh sát Hampshire đã chia sẻ những hình ảnh về "chiếc xe bừa bộn nhất nước Anh" vào năm ngoái khi nó cán vào một chiếc xe khác, do người lái xe không thể bóp phanh tay kịp thời.

 Ảnh chụp xe hơi bừa bộn của Thủ tướng Anh Boris Johnson vào năm 2019.

Ngay cả Thủ tướng Anh cũng bị nhắc tới vì “giữ xe không gọn gàng như đầu tóc”. Những bức ảnh chụp thử nghiệm Toyota Previa của ông Boris được đưa ra năm 2019 cho thấy một chiếc xe di động chứa đầy quần áo, tách cà phê và bánh quy pho mát. Báo chí và chai nước trống rỗng được nhìn thấy giữa các ghế, bản thân chúng đã bị dính đầy bùn. 

Có một số điều cực kỳ đơn giản mà mọi người có thể làm để loại bỏ bụi bẩn trên xe một cách dễ dàng hơn. Hãy nhơ uôn bắt đầu rửa từ trên nóc xe để các bụi bẩn trôi xuống và không bị bỏ sót, xáo trộn trong quá trình làm sạch. Nếu xe có chở thú nuôi, hãy sử dụng chổi, lược chuyên dụng để làm sạch lông trên ghế. Đối với khu vực bảng điều khiển, vô lăng, sử dụng khăn lau kháng khuẩn sẽ giết chết những sinh vật đường ruột di chuyển xung quanh đó.

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang