Xe máy 5 triệu: Ham rẻ rước ‘của nợ’ xe ngập nước

author 09:01 29/09/2016

Giống như ô tô, đang đi bị ngập nước, bị ngâm lâu trong nước, độ bền xe máy sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể những rủi ro khác có thể gặp phải khi vận hành.

Trên thị trường, nhiều khi có những chiếc xe ga đắt tiền bất ngờ được bán với giá cực rẻ chỉ 5 - 10 triệu dù thời gian sử dụng ít và còn mới. Đó có thể là những chiếc xe có vấn đề. Nếu tham rẻ mua phải chiếc xe máy bị ngập nước, chẳng khác gì rước của nợ vào thân.

Cơn mưa lớn chiều tối các ngày 26-27/9 làm nhiều tuyến đường ở TP.HCM chìm sâu trong nước. Hàng nghìn xe máy của người dân tại các chung cư, trung tâm thương mại, công sở trường học bị ngập, bị chết máy, cuốn trôi,... trong số đó, có nhiều xe tay ga đắt tiền.

Phá hủy hệ thống điện, động cơ

Theo các chuyên gia, xe đang đi bị ngập nước, xe ngâm trong trong nước lâu... chắc chắn nước đã tràn vào nhiều bộ phận, linh kiện quan trọng như lọc gió, ống xả, động cơ, hộp số, hệ thống điện, các vòng bi và hộp dây đai truyền động với xe tay ga.

Hàng nghìn chiếc xe máy để trong các hầm chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị,... tại TP.HCM bị ngập chìm trong nước 

Các kỹ sư cơ khí cho rằng, xe máy ngập nước được chia thành nhiều loại. Nhẹ nhất là nước ngập chưa tới nửa bánh xe, chưa ngập ống xả, thì coi như không có vấn đề. Động cơ chưa bị nước thâm nhập vào, có thể khởi động lại được ngay sau khi ra khỏi chỗ ngập.

Nếu nước vượt quá nửa bánh xe, ngập ống xả thì hộp số và động cơ cũng có thể đã bị nước tràn vào, cần phải kiểm tra.

Nếu ngập cả bánh xe, hoặc cao hơn là ngập toàn bộ xe, với thời gian kéo dài hàng giờ thì hộp số, động cơ, hệ thống điện, lọc gió chắc chắn đã đầy nước, dễ phát sinh nguy hiểm và hư hỏng.

Trước hết hãy nói về hệ thống điện. Nếu đi trên đường bị nước ngập sâu, xe chết máy, chìa khóa điện không tắt thì hệ thống điện sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Nếu xe đã tắt máy, nhưng chìm sâu trong nước hàng giờ đồng hồ thì các giắc nối, các công tắc cũng bị nước tràn vào trong, dễ gây ra những trục trặc về sau. Đây chính là nguy cơ gây chập cháy, phá hủy ắc quy sau này.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng, báo rẽ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Với những chiếc xe đắt tiền nhập khẩu nguyên chiếc, giá hàng trăm triệu thì càng phức tạp hơn. Khi gặp nước, toàn bộ hệ thống điện sẽ bị tê liệt, để sửa rất tốn rất nhiều tiền và phải gửi tới cơ sở dịch vụ chính hãng mới đủ điều kiện.

Tiếp đến là động cơ. Khi xe bị ngập sâu, nước tràn vào qua đường lọc gió vào động cơ, hộp số bám vào đó, bào mòn các bánh răng , trục khủy và gây ra tiếng ồn, hoạt động thiếu ổn định, thậm chí là bị thủy kích giống như ô tô.

Hiện tượng thủy kích với xe máy tời gian gần đây cũng không phải là hiếm. Anh Vũ Văn Hưng, phụ trách kỹ thuật tại đại lý xe máy Kường Ngân (Hà Nội), cho biết, sau trận mưa lớn hồi tháng 5/2016 vừa qua ở Hà Nội gây ngập nhiều tuyến đường, xe chết máy, riêng đại lý Kường Ngân đã tiếp nhận 4 chiếc xe máy Honda, trong đó có 3 xe tay ga và 1 xe số bị hiện tượng thủy kích, có xe cong tay biên, có xe gẫy tay biên, chọc thủng cả lốc máy.

Tiếp đến, tất cả các xe máy ngâm lâu trong nước hệ thống ổ bi, sẽ bị nước thâm nhập vào gây ra những han gỉ. Các công tắc, nếu bị nước thấm vào cũng gây ra những trục trặc, hỏng hóc.

Nên bảo dưỡng xe toàn bộ nếu xe bị chết máy hay ngập chìm trong nước

Với xe tay ga, nếu để nước vào hộp truyền động sẽ gây trượt dây đai. Hệ thống dẫn động bằng dây đai ở xe tay ga sợ nhất bị nước hoặc các chất bôi trơn tràn vào. Do được làm mát bằng gió, nên nước có thể ngấm và lọt vào hộp truyền động bất cứ lúc nào, làm giảm khả năng bám của đai, làm giảm hoặc mất khả năng gia tốc của xe, gây hiện tượng trượt và làm hỏng dây đai.

Nên bảo dưỡng toàn bộ

Để xử lý những xe máy bị ngập sâu trong nước kéo dài cũng khồng hề đơn giản.

Theo các kỹ sư, chắc chắn là phải tháo rời nhiều bộ phận quan trọng để kiểm tra. Tất cả các ổ bi ở bánh xe, cổ xe sẽ phải được tháo ra kiểm tra lau rửa và tra mỡ, nếu cần phải thay mới. Động cơ xe cũng phải tháo rời để vệ sinh các bộ phận bằng xăng hoặc dung dịch chuyên dụng. Sau đó thay dầu khởi động xe, thực hiện như vậy từ 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn nước.

Hệ thống điện cũng phải kiểm tra xem xét kỹ từng đầu nối, giắc cắm, công tắc,... có thể phải thay mới hoàn toàn hoặc từng phần.

Đặc biệt với xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, phải súc rửa kim phun để tránh hỏng hóc về sau do tạp chất tích tụ trước đó và sau khi nước xâm nhập vào động cơ.

Nói tóm lại là phải bảo dưỡng toàn bộ và chi tiết nào thấy không ổn phải thay mới. Chi phí khá tốn kém, nhất là với xe mới mua chưa sử dụng nhiều.

Các kỹ sư cũng đưa ra lời khuyên, đối với xe máy bị chết máy do ngập nước, chìm sâu trong nước thời gian dài, người sử dụng không nên khởi động xe, vì như vậy sẽ làm cho xe hư hỏng nặng thêm.

Khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ. Khi đó, dầu pha nước bị đẩy vào tất cả các ngõ ngách của động cơ, làm cho động cơ xe bị bào mòn và hỏng nặng hơn, thậm chí là bị thủy kích như đã nêu ở trên.

Thêm nữa, với việc hệ thống điện bị nước tấn công, chiếc xe hoàn toàn có thể bị cháy, nổ gây ra những thiệt hại lớn. Việc cần làm là nên đưa xe đến những trung tâm sửa chữa có đầy đủ các trang thiết bị và kỹ thuật viết có trình độ để kiểm tra, bảo dưỡng.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang