Xe máy điện không có giấy tờ bị phạt 300 nghìn đồng

author 06:01 29/05/2014

Một số phương tiện truyền thông đăng thông tin xe đạp điện phải đăng ký từ 1-6 là không chính xác. Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số như mô tô, xe gắn máy.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67- Bộ Công an)

Một số phương tiện truyền thông đăng thông tin xe đạp điện phải đăng ký từ 1-6 là không chính xác. Bởi vì pháp luật hiện nay quy định xe đạp điện là phương tiện thô sơ nên không phải đăng ký, cấp biển số.

Còn Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số như mô tô, xe gắn máy và quy định này được thực hiện từ 1-7-2009 tới nay theo thông tư 06/2009 của Bộ Công an về đăng ký xe và được kế thừa trong các thông tư tiếp theo chứ không phải là quy định mới.

Nghị định 34 trước đây và nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt hiện hành cũng quy định xử phạt 300-400 ngàn đồng với hành vi không đăng ký xe máy điện. Thông tư 15 chỉ sửa một số điều về đăng lý xe cho phù hợp với thực tiễn.

Đó là những thông tin được đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67- Bộ Công an) cho biết tại buổi trao đổi thông tin với báo chí chiều 28-5 một số vấn đề liên quan đến thông tư 15 của Bộ Công an về đăng ký xe có hiệu lực có hiệu lực từ 1-6 tới.

Theo trung tá Nguyễn Quốc Thắng, phó trưởng phòng hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (C67), thông tư 06/2009 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1-7-2009 quy định xe máy điện phải đăng ký như các xe cơ giới khác. Thủ tục hồ sơ đăng ký tương tự các loại mô tô, xe máy. Đến thông tư 15 tiếp tục kế thừa.

Theo đó với xe máy điện nhập khẩu thì có giấy tờ chứng nhận chất lượng hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng do Cục Đăng kiểm cấp.

Đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước thì có phiếu kiểm tra xuất xưởng. 

Hóa đơn mua bán xe để xác định quyền sở hữu là một trong các giấy tờ xác định nguồn gốc hợp pháp của xe.

Đối với trường hợp xe đã sử dụng trước 1-7-2009 (trước khi quy định xe máy điện phải đăng ký có hiệu lực) mà người sử dụng không còn giấy tờ thì viết đơn cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương để cơ quan công an xem xét,  kiểm tra, xác minh và cấp đăng ký nhằm tránh việc hợp thức xe không rõ nguồn gốc từ sau ngày 1-7-2009

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm đối với những trường hợp xe máy điện sử dụng trước 1-7-2009 mà chưa đăng ký thì thông tư 12 của Bộ Công an cũng quy định giải quyết những tồn tại với mô tô, xe máy, xe máy điện mua bán qua nhiều chủ nhưng chưa sang tên thì cơ quan công an đề nghị Chính phủ chấp thuận cho đăng ký để quản lý.

Còn với những trường hợp lợi dụng đơn cam kết để đăng ký thì thông qua hoạt động nghiệp vụ của Công an sẽ xử lý theo quy định của luật Hình sự với các trường hợp lợi dụng để hợp thức hóa xe nhập lậu, trộm cắp.

Với câu hỏi xe máy điện không đủ điều kiện đăng ký, không có giấy tờ chứng nhận nguồn gốc thì có được cấp đăng ký không, trung tá Nguyễn Quốc Thắng cho biết  nếu xe đang sử dụng có giấy tờ đầy đủ, chưa đăng ký mà làm mất giấy tờ thì chủ xe liên hệ với các cơ quan liên quan để bổ sung giấy tờ theo quy định của thông tư 15. 

Thời gian làm thủ tục, phí, lệ phí khi làm thủ tục đăng ký  xe máy điện thì theo quy định của Bộ Tài chính và quy định của HĐND một số địa phương, tương tự như các loại mô tô, xe gắn máy.

Còn với xe không có nguồn gốc hợp pháp thì trách nhiệm chính trong việc giải quyết là do các cơ quan quản lý thuế, nhập khẩu như Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính.

Thông tư 12 của Bộ Công an chỉ giải quyết xe đã đăng ký nhưng chuyển nhượng qua nhiều chủ mà chưa sang tên chứ không giải quyết với xe chưa được đăng ký mà không có giấy tờ xác định nguồn gốc.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định những xe máy điện sử dụng từ 1-7-2009 đến nay mà không đầy đủ giấy tờ như: không có hóa đơn mua hàng, không có chứng từ về kiểm tra chất lượng (với xe nhập khẩu), không có phiếu kiểu tra chất lượng (với xe lắp ráp trong nước) thì không được cấp đăng ký. Nếu xe không được đăng ký mà lưu hành thì phạt 300-400 ngàn đồng, các vi phạm khác cũng xử lý như xe mô tô, xe gắn máy.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện nay những xe chưa đăng ký thì Bộ Công an không quản lý được còn số lượng nhập về lưu thông bao nhiêu thì do Bộ Công thương, Hải quan nắm số lượng.

Thời gian tới, qua đăng ký mà có khó khăn vướng mắc thì C67 sẽ tập hợp lại xin Chính phủ chủ trương xử lý. Còn cơ quan công an thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện có về đăng ký xe.

Hiện chưa có thắc mắc của người dân khi đăng ký xe máy điện mà mới chỉ có chính sách tháo gỡ mô tô, xe gắn máy chưa đăng ký chính chủ. Từ 15-4-2013 tới nay đã chuyển chủ cho gần 300 ngàn xe theo chính sách này.

Liên quan tới câu hỏi phải chăng thời gian qua chưa chú trọng xử lý xe máy điện không đăng ký nên số lượng xe đăng ký còn ít ông Tuấn cho rằng những người điều khiển phương tiện có vi phạm đều được xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng hợp số liệu 21 xe máy điện được đăng ký đến cuối năm 2013 mới là báo cáo của một số địa phương. Số liệu đầy đủ về xe máy điện đã đăng ký trong toàn quốc sẽ được C67 tổng hợp trong thời gian tới, kể cả tỉ lệ tai nạn, vi phạm của người sử dụng xe máy điện.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang