Xe máy gắn thêm mái che tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và phạm luật

author 17:11 12/07/2019

(VietQ.vn) - Hiện rất nhiều xe máy gắn thêm các thiết bị chống nắng nhưng việc trang bị này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao khi tham gia giao thông.

Ghi nhận của báo Lao động Thủ đô, hiện nay, trên đường phố Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều xe máy gắn thêm các thiết bị chống nắng. Tuy nhiên, đây là hành động vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

Cũng theo ghi nhận trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt xuất hiện khá nhiều các xe máy lắp thêm mái che khi tham gia giao thông. Trong vòng 30 phút đã có khoảng 2, 3 xe lắp mái che di chuyển qua tuyến đường này.

Một số người sử dụng cho rằng, việc lắp thêm mái, khung cho xe máy khá là thuận tiện bởi có thể vừa che nắng, vừa che mưa khi tham gia giao thông vào khi thời tiết nắng mưa bất chợt như tại Hà Nội hiện nay.

 Xe máy gắn thêm mái che thế này khi tham gia giao thông sẽ vô cùng nguy hiểm

Tuy nhiên, việc xe máy lắp thêm mái che nắng khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bởi nếu mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Mặt khác, hệ thống mái che cồng kềnh sẽ làm giảm tầm nhìn của các phương tiện xung quanh.

Một số kỹ thuật viên của các hãng xe máy cũng cho rằng, việc lắp thêm hệ thống khung, mái vòm che nắng cho xe máy tuy có vẻ thuận tiện nhưng thực tế lại rất nguy hiểm. Bởi vì những chiếc xe máy được thiết kế và sản xuất dành cho việc sử dụng hàng ngày đã được tính toán kỹ lưỡng về khí động học cũng như khả năng thăng bằng khi vận hành. Đặc biệt là trong điều kiện mưa to, gió lớn thì những chiếc xe lắp mui, bạt như vậy sẽ phải chịu lực tác động rất mạnh của gió - và điều này sẽ dẫn đến mất an toàn cho người lái xe.

Đây còn là hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng phương tiện giao thông là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, trước đó Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật Đức An, Hà Nội cho biết trên báo An ninh Thủ đô, việc lắp thêm mái che trên xe máy chính là hành vi tự thay đổi kết cấu, hình dáng của phương tiện giao thông và vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đấu nối ắc quy- tài xế Việt chớ chủ quan vì có thể gây cháy xe ô tô(VietQ.vn) - Đấu nối ắc quy để khởi động xe ô tô là kỹ thuật cực kỳ đơn giản nhưng thực tế rất nhiều tài xế dù đã làm một vài lần vẫn mắc sai lầm tai hại.

Cụ thể, theo khoản 2, điều 55, Luật Giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ; chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo cho biết về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này: “Nếu chủ phương tiện cố tình lắp mái che thì căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang