Những mẫu xe máy thời bao cấp được ưa chuộng nhất

author 11:48 14/11/2014

(VietQ.vn) - Super Cub, Dream, Simson, Honda 67… là những mẫu xe máy mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước.

Từng được coi là “hàng xịn” năm 60-90, những dòng xe như Simson, Supper Cup hay Honda 67 là mơ ước một thời của người Việt Nam. Hiện nay, tuy vắng bóng và có vẻ lép vế bên cạnh mẫu xe mới nhưng nhiều người vẫn cho rằng, nếu được sản xuất những mẫu xe máy thời bao cấp này vẫn hút khách.

Super Cub

Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”, với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là máy cối, máy cánh.

Super Cub là một trong những mẫu xe máy thời bao cấp huyền thoại

Super Cub là một trong những mẫu xe máy thời bao cấp huyền thoại. Ảnh minh họa

Được sản xuất từ năm 1958, với số lượng sản xuất vượt 60 triệu xe vào năm 2008, Super Cub là xe máy hút khách nhất trong lịch sử thế giới. Super Cub có nhiều phiên bản khác nhau với các động cơ từ 50 đến 125 cc. Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50 cc, sau đó là 70, 90 cc...

Honda 67

Honda 67 là một trong những mẫu xe côn tay đầu tiên hội tụ đủ các ưu điểm như thiết kế nhỏ gọn, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhiều địa hình. Mẫu xe này được du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước, là niềm mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên và là mẫu xe máy ấn tượng nhất qua những bộ phim chiến tranh nổi tiếng của Việt Nam.

Honda 67 là một trong những mẫu xe côn đầu tiên hội tụ nhiều ưu điểm

Honda 67 là một trong những mẫu xe côn đầu tiên hội tụ nhiều ưu điểm. Ảnh minh họa

Babetta

Xe Babetta có xuất xứ từ Tiệp Khắc. Đây là một trong những mẫu xe rất được ưa chuộng ở Việt Nam và cũng thể hiện đẳng cấp ở những năm 80 khi phương tiện chủ yếu lúc đó là xe đạp. Xe dễ sử dụng, nhỏ gọn và thậm chí có thể đạp được nếu chẳng may hết xăng dọc đường. 

Babetta là mẫu xe máy thời bao cấp được ưa chuộng nhất

Babetta là mẫu xe máy thời bao cấp được ưa chuộng nhất. Ảnh minh họa

Tuy nhiên cùng với sự phát triển mạnh của công nghệ, xe Babetta đã trở nên lỗi thời và mất an toàn nên không còn được sử dụng.

Dream

Sau Super Cub, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu biết tới một huyền thoại khác là Dream nhập từ Thái Lan. Dream được ưa chuộng bởi độ bền của máy móc như động cơ 4 thì làm mát bằng gió với dung tích xi-lanh 97 phân khối cùng hộp số 4 cấp, kiểu dáng sang trọng và đặc biệt đắt – hiếm. 

Là một mẫu xe máy thời bao cấp, nhưng đến nay Dream vẫn rất được ưa chuộng

Là một mẫu xe máy thời bao cấp, nhưng đến nay Dream vẫn rất được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Sức sống mãnh liệt của Dream thể hiện ở việc kể từ khi được lắp ráp tại Việt Nam cuối những năm 90 đến nay, chiếc xe tái hiện huyền thoại này luôn có doanh số cao, đặc biệt luôn được bán cao hơn giá đề xuất hàng triệu đồng. 

Simson

Đây là mẫu xe côn tay được người dân rất ưa chuộng, chủ yếu có được do những người lao động Việt Nam từ Đức gửi về. Xe nhỏ gọn, bền bỉ, thích hợp lưu thông trên phố. Tiếng nổ “èn èn” của Simson cũng là đặc trưng của mẫu xe này.

Simson là mẫu xe thời bao cấp nổi tiếng một thời

Simson là mẫu xe thời bao cấp nổi tiếng một thời. Ảnh minh họa

Simson đời đầu dùng động cơ 50 cc hai thì, chạy xăng pha nhớt, hộp số 3 cấp, với bốn màu phổ biến là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối và trắng. Nhược điểm của xe thường được nhớ tới là chìa khóa điện có thể dùng chung, một chìa có thể mở được vài xe nên người chủ phải mua thêm khóa dây.

Minsk

Khác với các dòng xe Honda về Việt Nam dưới dạng xe cũ, Minsk là một trong những mẫu xe côn tay được nhập mới nguyên chiếc từ Liên Xô cũ. Đây là mẫu xe mà dường như bất kỳ người lao động Việt Nam nào trước những năm 1990 đều tìm cách tích cóp và mua bằng được để gửi về Việt Nam. 

Mink là một trong những mẫu xe côn được nhập nguyên chiếc từ Liên Xô cũ

Mink là một trong những mẫu xe côn được nhập nguyên chiếc từ Liên Xô cũ. Ảnh minh họa

Tiếng nổ của xe Minsk tuy to nhưng bù lại xe Minsk có khả năng thích nghi với nhiều địa hình và trở thành phương tiện không thể thiếu cho những người dân ở những vùng địa hình khó khăn, hay những tay lái buôn luôn cần chuyên chở hàng nặng…

Bảo Ngọc (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang