Xe môtô bay đầu tiên trên thế giới do cảnh sát Dubai sử dụng có gì đặc biệt?

author 06:52 25/03/2019

(VietQ.vn) - Cảnh sát Dubai đã chi tiền mua loại môtô bay đầu tiên trên thế giới do Nga chế tạo để làm phương tiện tuần tra ở những khu vực đông đúc cư dân.

Loại môtô bay nói trên có tên là Hoverbike S3, do nhóm khởi nghiệp Hoversurf tại Trung tâm Ứng nghiệm Sáng tạo Skolkovo của Nga thiết kế và chế tạo.

Theo các nhà thiết kế, xe môtô bay Hoverbike S3 có khả năng đạt đến tốc độ tối đa 96 km/h và chở một người trên không. Mẫu môtô bay Hoverbike S3 2019 nặng 114kg, sử dụng pin sạc cho phép điều khiển ở chế độ không người lái trong 40 phút. Thời gian bay thực tế với phi công là 10 đến 25 phút phụ thuộc vào trọng lượng của người điều khiển và điều kiện thời tiết.

Giá của một chiếc mô tô bay vào khoảng 150.000 USD và khách hàng cá nhân cũng có thể được quyền mua. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Hoversurf Joseph Segura-Conn cho biết việc sàng lọc người mua sẽ được thực hiện kỹ càng để đảm bảo người mua có khả năng sử dụng được công nghệ mới này. Tại Mỹ, các cá nhân cũng không cần có bằng lái như những phi công để đủ điều kiện sở hữu một chiếc mô tô bay.

Ông Denis Saitgareev, nhà thiết kế chính của Hoversurf cho biết, người khởi xướng ý tưởng là ông Alexandr Atamanov - người sáng lập công ty.

“Chúng tôi đã bắt đầu với sơ đồ xe hai cánh quạt sau đó chuyển sang kiểu bốn cánh quạt. Mẫu thử nghiệm đầu tiên ra đời  trong phòng thí nghiệm của chúng tôi. Chính theo nguyên mẫu này mà chúng tôi đã tạo ra Hoverbike hiện tại”, ông Saitgareev nói.

Tất cả có bốn mẫu thử nghiệm xe bay được chế tạo. Mẫu cuối cùng, phương án với tổng hợp carbon đã được đem trưng bày trong triển lãm ở Dubai. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ cảnh sát Dubai và ký hợp đồng cung cấp những chiếc xe bay này. Xe sẽ được cảnh sát Dubai sử dụng để tuần tra trên đường phố.

Xe bay do cảnh sát Dubai sử dụng có thể chở theo một người, bay cao tối đa 15m.  

Ông Saitgareev cho biết, xe môtô bay cao tối đa là 15m mặc dù điều kiện ở Dubai có thể cho phép bay cao lên tới 30m. Tuy nhiên, ở những khu đông dân thì độ cao 5-15m là đủ.

Xe có khả năng bay khi không có người lái, lúc đó xe chạy bằng chip cảm biến, theo định vị GPS. Với trường hợp này, chiếc xe bay theo quỹ đạo định trước. Trong tương lai, công ty Nga dự kiến chế tạo xe tự động chuyển giao hàng.

“Xe bay có những điểm tương đồng nhất định với UAV nhưng trong sáng chế của chúng tôi dùng động cơ khác, máy tính đường bay khác. Về mặt kỹ thuật thì đây là cơ chế phức tạp hơn nhiều”, ông Saitgareev nói thêm.

Công ty dự kiến cho ra đời những chiếc xe sản xuất hàng loạt. Nhiệm vụ cơ bản của công ty là phát triển những công nghệ cụ thể và có bằng sáng chế. Khi có trong tay đầy đủ bằng sáng chế của chiếc xe hoàn chỉnh thì các công ty bên thứ ba sẽ bắt đầu quy trình sản xuất. Ngay bây giờ đã có những đối tác quan tâm và công ty đang tiến hành đàm phán, ví dụ như với Yamaha và Honda.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Aerospace, các mẫu eVTOLs hiện nay còn hạn chế do công nghệ pin nhưng các thành tựu về ứng dụng vật liệu mới như graphene có thể giúp tăng thời gian bay trong tương lai. Cả Hoversurf và cảnh sát Dubai đều đang hướng tới mục tiêu này thông qua cải tiến công nghệ pin hoặc phát triển hệ thống quạt gió hiệu quả hơn.

Bảo Lâm (Theo CNN, Sputnik)

Ý tưởng công nghệ độc đáo: Môtô bay có khả năng cất, hạ cánh trên tàu sân bay(VietQ.vn) - Theo ý tưởng mà công ty ở Mỹ đưa ra, loại xe bay (môtô bay) đang được phát triển có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng xuống tàu sân bay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang