Xe nhập ùn ùn đổ về ngày càng nhiều: Vì sao giá ô tô tại Việt Nam vẫn đắt hơn khu vực?

author 16:30 01/10/2019

(VietQ.vn) - Ô tô nhập đổ ùn ùn về Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng giá xe tại thị trường Việt vẫn cao hơn các nước trong khu vực.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Dân Trí đưa tin, thống kê từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy nhập khẩu ôtô trong tháng 9/2019 đạt kỉ lục mới, với khoảng 13.000 xe ôtô mới nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng, với trị giá ước tính khoảng 260 triệu USD. Đây là đỉnh cao mới kể từ năm 2018, khi mà việc kinh doanh nhập khẩu ôtô bắt đầu bị siết chặt.

Trong tháng 9, nhập khẩu xe ôtô vào thị trường Việt Nam tăng 113% so cùng kỳ năm ngoái về lượng và tăng khoảng 107% về giá trị.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy sơ bộ thị trường ôtô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã nhập khẩu gần 109.000 xe (tương đương kim ngạch khoảng 2,4 tỉ USD) tăng tới 267% về lượng và 257% về giá trị so với cùng kì năm ngoái.

 Ô tô nhập về ngày càng nhiều nhưng giá xe tại thị trường Việt vẫn cao hơn khu vực. Ảnh minh họa

Mặc dù xe hơi nhập từ nước ngoài đổ về Việt Nam nhiều như vậy, nhưng so với mặt bằng chung về giá, thì giá xe ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Đơn cử như mẫu Hyundai Accent tại Ấn Độ có mức giá dao động từ 799.900 INR – 1.261.900 INR (tương đương từ 279 triệu đến 440 triệu đồng) nhưng ở Việt Nam, mẫu xe này từ 425-540 triệu đồng/chiếc.

Một ví dụ nữa là mẫu xe Mazda 2 tại thị trường Indonesia có giá 225-270 triệu Rupiah (khoảng từ 437- 525,7 triệu đồng), song khi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, Mazda 2 có giá dao động từ 509-607 triệu đồng tùy theo phiên bản.

Về vấn đề này, Vietnamnet dẫn lời anh Hiếu, một người chuyên nhập khẩu xe ở Việt Nam cho biết, giá bán ô tô tại Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực chủ yếu do chính sách thuế.

Nhiều dòng xe hơi đang bị đánh thuế khá cao, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Mức thuế thấp nhất đối với dòng xe có dung tích dưới 1.5L hiện nay là 35% và theo dung tích tăng dần, thuế TTĐB lên tới 150%. Trong khi đó mức thuế TTĐB ở các quốc gia như: Malaysia hay Thái Lan hiện nay chỉ ở mức trung bình từ 20 -40%. Mức thuế này khiến các mẫu xe nhập khẩu dù được miễn thuế nhập khẩu trong ASEAN nhưng giá vẫn neo cao.

Trao đổi với Vietnamnet, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho biết: “Người Việt Nam đừng bao giờ mơ giá ô tô rẻ mà chỉ nên mong giá được điều chỉnh hợp lý hơn. Thế kỷ 21 là thế kỷ được cho rằng ô tô là phương tiện sinh hoạt bình thường của các nước nhưng ở Việt Nam nó vẫn được liệt vào danh sách những mặt hàng xa xỉ. Bên cạnh lý do thuế phí ở Việt Nam quá cao, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Ta cần ít nhất phải 1 triệu chiếc xe được sản xuất nội địa hóa 1 năm thì may ra các hãng mới bán lãi hòa vốn. Cho nên nếu Vinfast hay Thaco  phát triển theo hướng nội địa hóa thì mới có thể mong giá xe giảm hơn nữa”.

Mua ô tô thanh lý giá siêu rẻ chỉ 10 triệu đồng/chiếc: Tốn 'mớ' tiền 'chữa bệnh'(VietQ.vn) - Những chiếc xe ô tô thanh lý giá siêu rẻ, tưởng là rẻ nhưng người mua có thể tốn thêm khoản chi phí kha khá mà còn rước bực vào người.

“Trên thị trường Việt, giá xe phụ thuộc vào quan hệ cạnh tranh giữa các hãng. Hãng này giảm thì hãng kia cũng giảm theo một ít nhưng so với các nước trong khu vực đặc biệt là Thái Lan, Indonesia… thì giá xe nước ta vẫn còn rất cao”, TS Ngô Trí Long nói thêm.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang