Cảnh báo ô tô bị chảy dầu gây hỏng hóc động cơ, mất an toàn giao thông

author 06:10 05/05/2020

(VietQ.vn) - Hiện tượng ô tô bị chảy dầu báo hiệu tình trạng nhiều bộ phận đang ‘kêu cứu’. Nếu không được khắc phục ngay sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Công dụng quan trọng nhất của dầu đó chính là bôi trơn. Nguyên liệu sản xuất động cơ đa số đều được làm từ kim loại, vì vậy khi vận hành không thể tránh khỏi việc xuất hiện lực ma sát giữa các bộ phận máy với nhau. Xe rất cần dầu nhớt để bôi trơn giúp giảm lực ma sát xuống, đồng thời hỗ trợ piston hoạt động trơn chu, êm ái hơn. Dầu sẽ được hệ thống bơm phun vào động cơ. Bên cạnh tác dụng bôi trơn vừa nêu, dầu nhớt còn đem lại nhiều công dụng quan trọng khác. 

Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô, nếu để tình trạng xe ô tô bị chảy dầu diễn ra quá lâu, dầu sẽ bị cạn kiệt nghiêm trọng khiến nhiều bộ phận trên ô tô hỏng theo.

 Hiện tượng ô tô bị chảy dầu cần phải khắc phục ngay vì hậu quả sẽ rất nặng nề. Ảnh minh họa

Thực tế, xe ô tô bị chảy dầu là lỗi cơ bản, có thể quan sát bằng mắt thường. Việc xe ô tô bị chảy dầu có thể phán đoán khi nhìn vào vị trí tiếp giáp giữa đầu xi lanh và thân xi lanh của xe. Do đó, tài xế nên chú ý tới tất cả chất lỏng chảy ra bên ngoài xe. Sau khi phát hiện ra lỗi, chủ xe cần xử lý ngay lập tức, không nên chủ quan chần chừ. Nếu không kiểm tra và sửa chữa dễ dẫn đến các hiện tượng như: Mòn ống cao su và phớt dầu; Cháy xe do dầu rò rỉ lâu ngày; Hỏng động cơ vì không đủ dầu làm trơn và làm mát.

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây chảy dầu xe chính là gioăng nắp, hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng dàn cò. Thông thường, các mẫu xe giá rẻ chạy lâu thường gặp tình trạng này, dẫn đến chảy dầu hay chảy dầu dàn cò.

Nguyên nhân dẫn đến việc gioăng nắp là do khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài (trung bình xe đi trên 100.000 km) sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại. Sự sai lệch kích thước khiến cho gioăng không thể bít kín nắp, khiến dầu bên trong bị rò ra ngoài.

Cảnh báo: Loạt bộ phận trên xe ô tô dễ hỏng khi trời nắng nóng(VietQ.vn) - Hiện nay thời tiết đã bước sang mùa hè. Đây là thời điểm các lái xe cần thận trọng khi sử dụng và bảo dưỡng ô tô vì có rất nhiều chi tiết dễ hư hỏng vì trời nắng nóng.

Ở trong động cơ dầu được định hình bởi 2 trạng thái, có áp lực và không có áp lực. Trong tình trạng không có áp lực dầu thường không rò rỉ và dầu sẽ bắt đầu rò rỉ nếu động cơ hoạt động.

Để kiểm tra xem xe có bị rò dầu hay không thì phải kiểm tra trước khi bước lên xe. Hãy ghi nhớ mức dầu động cơ trước và sau khi khởi động. Cũng có nhiều trường hợp rằng dầu rút là do động cơ bị bẩn, điều này đòi hỏi bạn phải vệ sinh lại động cơ mới có thể xác định điểm rò rỉ. 

Việc bay hơi có thể khiến các thiết bị điện gặp vấn đề sau khi vệ sinh. Khi kiểm tra động cơ cần xem xét kĩ các điểm có thể gây rỉ dầu, ngoài ra cũng cần đánh giá mức độ nghiêm trọng và độ rộng của vùng rò rỉ. Hãy dùng đèn pin để rọi xem đâu là nơi bị rò rỉ, sau đó nghĩ cách sửa. Chú ý khi sửa chữa nên kiểm tra từ trên xuống dưới.

Khi đã xác định được những nguyên nhân cần mang xe đi bảo dưỡng ngay lập tức vì nếu chần chừ sẽ tốn kém, gây mất an toàn cho chủ xe lẫn người tham gia giao thông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang