Xe ô tô hao xăng bất thường không nên bỏ qua vì có thể xe đang mắc ‘ổ bệnh’

author 16:35 13/06/2019

(VietQ.vn) - Nếu thấy ô tô có hiện tượng hao xăng bất thường tài xế không nên bỏ qua vì rất có thể nhiều bộ phận trên xe đang ‘kêu cứu’.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tùy theo mức độ di chuyển nhiều hay ít của xe ô tô mà mức tiêu thụ xăng sẽ theo đó phục vụ vận hành. Tuy nhiên, xăng hao tổn bất thường là một trong những báo hiệu bộ phận động cơ xe đang gặp vấn đề. Chủ xe cần quan sát mức tiêu thụ bất ổn này và nhanh chóng mang xe đến gara kiểm tra.

Ô tô hao xăng bất thường có thể do tỷ số nén động cơ bị yếu

Một trong những nguyên nhân có thể do tỷ số nén của động cơ bị yếu đi. Vì quá trình cháy và hiệu suất động cơ phụ thuộc rất nhiều vào áp suất cuối quá trình nén. Nếu ô tô làm việc nhiều khiến séc-măng, xu-páp mòn tạo ra khe hở. Áp suất nén không đảm bảo khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu. Với những xe đi 160.000 km mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên đáng kể.

 Ô tô hao xăng bất thường chứng tỏ nhiều bộ phận của xe đang có vấn đề cần khắc phục ngay.

Ô tô hao xăng bất thường có thể do lọc gió không được vệ sinh định kỳ

Trường hợp lọc gió không được vệ sinh định kỳ cũng sẽ khiến xe ô tô hao xăng bất thường. Khi lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vì thế mà tăng. 

Ô tô hao xăng bất thường có thể do hệ thống xả có vấn đề

Khi hệ thống xả có tác động làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu.

Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

Ô tô hao xăng bất thường có thể do cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng thái lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Hệ thống làm mát trục trặc

Cảm biến nhiệt độ hỏng gây nên tình trạng Ecu không nhận định được động cơ đang ở trạng thái nào, mặc định đang hoạt động ở trạng thái lạnh làm hệ thống phun nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng máy gây nên tình trang hao xăng. Nếu kéo dài sẽ gây hại cho động cơ. 

Lốp xe ô tô bị 'tàn phá', tính mạng bị đe dọa nếu tài xế mắc sai lầm khi đỗ xe(VietQ.vn) - Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái. Tuy nhiên khá nhiều tài xế mắc sai lầm khi đỗ xe đã vô tình làm lốp ô tô nhanh hỏng, nổ bất ngờ.

Ô tô hao xăng bất thường có thể do bu-gi mòn

Bu-gi mòn hoặc bẩn cũng làm tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Bu-gi có điện cực bằng Platin hoặc Iridi có tuổi thọ trung bình khoảng 160.000 km. Tuy nhiên chất lượng suy giảm nếu nhiều bụi bẩn.

Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp dẫn đến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường trở nên lớn hơn, động cơ làm việc nhiều hơn do lực cản lăn lớn làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Vì vậy duy trì áp suất lốp ổn định là một trong những lưu ý hàng đầu trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo tuổi thọ của lốp xe. Thông thường tại Việt Nam áp suất lốp tiêu chuẩn dao động từ 2,2 kg đến 2,5 kg.

Ô tô hao xăng bất thường có thể do quên thay dầu động cơ theo định kỳ

Ngoài ra, việc quên thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang