Xe ô tô mất lái - nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn

author 21:12 06/05/2021

(VietQ.vn) - Xe ô tô mất lái là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nguyên nhân gây mất lái có thể là do kĩ năng điều khiển xe không tốt hoặc sự cố liên quan đến trục trặc kĩ thuật của ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Liên tiếp vụ tai nạn do ô tô mất lái

Mới đây, do trời mưa, đường trơn, xe đầu kéo container nhao trái-phải liên tục trước khi đâm vào dải phân cách tại Quán Toan, Hải Phòng.

Theo đó, sau khi vượt qua xe gắn camera hành trình, tài xế chiếc xe đầu kéo màu vàng dường như muốn lấy lái sang trái để nhập làn sát dải phân cách. Tuy vậy, dường như do đường mưa trơn ướt, xe mất lái, tài xế cố kiểm soát lại nhưng không thể. Xe ngoằng sang trái rồi lại sang phải vài nhịp, cuối cùng đâm vào dải phân cách và dừng lại, chắn ngang đường. May mắn không có ai bị thương trong tai nạn.

Tương tự, một chiếc Nissan 350Z màu trắng vọt qua xe tải rồi mất lái, lao sang lề bên phải rồi bay ngược trở lại, xoay tròn nhiều vòng tại Mỹ.

 Chiếc xe ô tô lao đầu vào dải phân cách do mất lái. Ảnh: VnExpress

Những gì hiện ra trên màn hình cho thấy xe tải gắn camera hành trình chạy ở tốc độ khoảng 98 km/h trong khu vực giới hạn 105 km/h và đường có vạch kẻ đứt quãng chia làm hai làn. Tới đoạn lên dốc, 2 làn đường gộp vào làm một và xe tải chạy dần vào giữa đường.

Đột nhiên, xe tải hơi ngoặt sang phải cùng lúc bóng chiếc Nissan hiện lên trong gương chiếu hậu và vọt lên trước. Mẫu xe thể thao màu trắng trượt sang lề đường, hạ gục biển báo giới hạn tốc độ, đâm vào đồi cát và bay ngược trở lại.

Chiếc Nissan xoay nhiều vòng và bay qua đầu xe tải, biến mất khỏi khung hình. Xe tải chạy chậm lại và tạt sang lề. Không rõ người trên xe Nissan ra sao.

Một ngày sau, một người dường như là chủ nhân của chiếc Nissan gặp tai nạn đăng ảnh chiếc xe đã bị hư hỏng lên mạng xã hội và thông báo với người quen rằng mình vẫn ổn. Một số người nhận xét, rằng nếu giữa đường là dải phân cách bê tông, tài xế kia có thể không may mắn đến thế.

Nguyên nhân khiến tài xế mất lái

Hầu hết những tình huống mất lái đều diễn ra một cách đột ngột, nhanh và bất ngờ đến mức người điều khiển phương tiện có thể không kịp phản ứng gì. Người lái xe hoàn toàn không thể xử lý được những vấn đề sẽ xảy ra, do đó khả năng nguy cơ tai nạn là rất cao.

Thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe bị mất lái, không chỉ những nguyên nhân khách quan, mà cả những nguyên nhân chủ quan đến từ người điều khiển xe nữa. Thường thì nguyên nhân khiến ô tô bị mất lái sẽ được phân chia làm 2 nhóm như sau: kĩ năng điều khiển xe của người lái không tốt hoặc sự cố liên quan đến trục trặc kĩ thuật của xe.

Việc mất lái do lỗi kĩ thuật của xe có thể là do xe bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường, động cơ hoặc linh kiện khác của xe gặp hỏng hóc, cân chỉnh hệ thống bánh lái chưa có độ chính xác như tiêu chuẩn. Việc mất lái do lỗi điều khiển của lái xe có thể là do lái xe không làm chủ tốc độ, phóng xe quá nhanh, vào cua ẩu, kỹ thuật điều khiển xe kém, đặc biệt khi xe di chuyển trên đường trơn trợt.

Nguyên nhân tiếp theo có thể là do lỗi kỹ thuật của xe như: nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác…Tất cả lỗi này, một phần cũng là do khách hàng không thay phụ tùng xe ô tô chính hãng hoặc mua phải phụ tùng xe ô tô kém chất lượng.

Túi khí ô tô sẽ ‘phản tác dụng’ nếu mắc 4 sai lầm tai hại này khi lái xe(VietQ.vn) - Túi khí là trang bị an toàn trên ô tô giúp lái xe có thể tránh được nguy hiểm khi va chạm. Tuy nhiên trong quá trình lái xe nhiều người mắc sai lầm khiến bộ phận này có nguy cơ gây 'phản tác dụng’.

Hạn chế xe ô tô mất lái bằng cách nào?

Để hạn chế các trường hợp hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, người dùng nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các phụ tùng ô tô như: vô lăng, rô-tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp và căn chỉnh góc đặt bánh xe…

Đặc biệt, không phóng nhanh, vượt ẩu, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường, qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt phải giảm tốc độ, ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng, giảm 20% nếu ôm cua. Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Trên những đoạn vào cua, áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo phải lái xe áp vào bên núi. Đồng thời, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

Chỉnh góc đặt bánh xe được xem là một biện pháp chống xe ô tô mất lái hiệu quả. Trong thực tế, có những chiếc xe mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, dễ điều khiển, chạy nhanh không bị láng… và có những xe tạo cảm giác lái rất “cứng” hoặc nhão” cho người lái xe. Vì vậy, người điều khiển phải tốn nhiều công sức cũng như kỹ năng để làm quen và điều khiển xe cho thuần thục.

Trong quy trình bảo dưỡng cũng như thay phụ tùng xe ô tô của nhà sản xuất ô tô, cứ sau 10.000 km. Xe cần phải căn chỉnh lại góc đặt bánh và cân đảo lốp. Việc căn chỉnh lại độ chụm bánh xe, sẽ giúp phòng ngừa hư hỏng, kéo dài tuổi thọ của xe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang