Xe ô tô siêu sang nhập lậu bằng cách cắt đôi, tháo phụ tùng

author 20:40 24/09/2013

Vừa qua cơ quan Hải quan đã phát hiện một “chiêu trò” gian lận mới trong việc NK ô tô đã qua sử dụng (là mặt hàng cấm NK). Cụ thể là chiếc xe BMW model 645 CI đã qua sử dụng được cắt làm đôi và tháo rời các phụ tùng, linh kiện, bọc gói kĩ càng bằng nhiều lớp ni lon và trà trộn với hàng hóa thông thường khác của một DN.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nếu NK trót lọt, chiếc xe BMW 645 CI dễ dàng được hàn lại, rồi mông má và đưa ra bán ở thị trường nội địa với bộ giấy tờ hợp thức từ các xe tai nạn hoặc không loại trừ cả giấy tờ giả.

Tháng 5-2013, Công ty TNHH XNK HL mở tờ khai NK hàng hóa (theo khai báo của DN tại tờ khai NK) gồm 4 chiếc đầu máy phát điện 3 pha Diessel cummin của tổ máy phát điện dùng trong công nghiệp đã qua sử dụng, xuất xứ Trung Quốc.

Trong quá trình kiểm tra hàng hóa của DN này cơ quan Hải quan phát hiện, sau khi bốc dỡ 4 chiếc đầu máy được xếp ở phía ngoài ra thì bên trong container có một nửa đầu xe ô tô con gắn liền máy hiệu BMW đã qua sử dụng (xe bị cắt đôi theo chiều ngang), không có bánh xe, một nửa đuôi xe BMW model 645 CI đã qua sử dụng (xe bị cắt đôi theo chiều ngang), không có bánh xe và các phụ tùng, linh kiện ô tô con tháo rời, đã qua sử dụng.

Cơ quan Hải quan đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ toàn bộ hàng hóa, đồng thời xác định trị giá hàng vi phạm không khai báo (phụ tùng ô tô các loại đã qua sử dụng- thuộc diện hàng hóa cấm NK) là 986 triệu đồng và số tiền thuế chênh lệch giữa hàng hóa khai báo và hàng hóa thực tế là 111,8 triệu đồng.

Vụ việc trên là điển hình của một trong nhiều vụ việc vi phạm về gian lận trong khai báo để trà trộn hàng vi phạm với hàng hóa thông thường, đã bị cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ. Thông thường, lô hàng nhập kinh doanh được khai báo là máy phát điện dùng trong công nghiệp đã qua sử dụng, nếu DN chấp hành tốt pháp luật, khai báo đầy đủ, rõ ràng... sẽ được phân luồng Xanh và được thông quan nhanh chóng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, cơ quan Hải quan đã đưa lô hàng kiểm tra bằng máy soi container và kiểm tra thực tế 100% lô hàng, bốc dỡ toàn bộ hàng hóa trong container ra thì mới phát hiện hàng hóa vi phạm.

Qua vụ việc này cho thấy, tình trạng buôn lậu hàng cấm diễn ra ngày càng phức tạp hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong khi đó, quân số của lực lượng kiểm soát Hải quan hiện nay vẫn còn mỏng, không thể “trải” người đi khắp nơi để kiểm tra từng lô hàng và phát hiện sai phạm.

Đặt ra trách nhiệm nặng nề hơn đối với lực lượng Hải quan nói chung và lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của Hải quan nói riêng, đặc biệt là trong bối cảnh toàn Ngành đang đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN, tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan-DN và thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng…

Những tháng cuối năm 2013, nhiệm vụ kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm của lực lượng kiểm soát Hải quan vẫn hết sức nặng nề, nhiều khó khăn. Vấn đề đấu tranh, phát hiện ra những sai phạm đối với các mặt hàng “trọng điểm”, đối tượng “trọng điểm” và tuyến đường, địa bàn “trọng điểm” rất cần được lãnh đạo các cục Hải quan địa phương quan tâm, với mục tiêu kịp thời phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại góp phần giữ vững an ninh biên giới và thu NSNN.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang