Xe trượt bánh trước có thể gây tai nạn khủng khiếp nếu tài xế bỏ qua các kỹ năng
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Lái xe ô tô đường núi cao có thể 'trả giá đắt' nếu phớt lờ quy tắc này
Ô tô bị hỏng số lùi nguy hiểm khó lường, cần biết nguyên nhân để tránh rủi ro
Tài xế mới nhất định không được bỏ qua nguyên tắc này khi lái ô tô cỡ nhỏ đường dài
3 thói quen lái xe tài xế nào cũng mắc khiến ô tô dễ hư hỏng
Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trượt bánh trước xe ô tô là do khi cố tăng tốc hay nhấn mạnh ga để thoát ra khỏi vũng lầy hoặc cũng có thể là do các bánh xe bị trượt và quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường. Đặc biệt vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn khủng khiếp do trượt bánh xe.
Xe ô tô bị trượt bánh trước vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không nắm vững kỹ năng. Ảnh minh họa
Thực tế, trượt bánh trước khi vào cua được gọi là hiện tượng understeer. Đây là hiện tượng xảy ra khi xe vào cua nhanh, tài xế lấy không đủ lái nên xe chạy thẳng ra ngoài cua. Nhưng cũng có trường hợp, tài xế lấy đủ lái, nhưng bánh trước mất độ bám nên xe cũng cứ thế trượt thẳng cũng là understeering. Hoặc cũng có thể là do tài xế sử dụng phanh không đúng thời điểm.
Thông thường hiện tượng understeer thường xảy ra ở xe dẫn động cầu trước hoặc xe dẫn động bốn bánh, hiếm khi xảy ra ở xe dẫn động cầu sau. Trong tình huống này, lái xe cần bình tĩnh để xử lý theo những bước dưới đây để tránh làm tình trạng tồi tệ thêm.
Giảm tốc
Giảm tốc bằng cách bỏ chân ga chứ không đạp phanh dúi dụi. Bởi lẽ, khi đạp phanh gấp sẽ khiến bánh xe bị bó, càng khiến lốp trượt, mất độ bám trên đường. Ở những xe có ABS, tài xế có thể áp dụng phanh, nhưng chỉ là đạp nhẹ, chứ không đạp lút. Khi đạp nhẹ phanh, hệ thống ABS nhận biết trượt bánh kích hoạt để nhấp nhả phanh liên tục, áp dụng lực phanh lên bánh sau nhiều hơn giúp xe giảm tốc và bánh trước không bị trượt.
Trả lái
Trả lái đôi chút về hướng thẳng hoặc gần thẳng, giúp chiều lăn và trượt của lốp gần trùng nhau, nhờ đó lấy lại độ bám đường của lốp nhanh hơn.
Đưa xe trở lại quỹ đạo cua
Sau khi xe đã giảm tốc và nhận thấy độ bám đường phù hợp đã trở lại, tài xế đánh lái theo hướng vào cua để xe tiếp tục hành trình.
An Dương (T/h)