Vũ khí ‘rồng phun lửa đa đầu' của Nga có thể quét sạch mọi thứ trong chớp mắt

author 19:15 18/03/2018

(VietQ.vn) - Xe phá mìn UR-77 là một vũ khí lợi hại nhất trong kho vũ khí phá mìn của Nga bởi khả năng tìm và diệt mục tiêu tận hang cùng ngõ hẻm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe phá mìn UR-77 được chế tạo vào năm 1978 dựa trên khung gầm pháo tự hành 2S1 Gvozdika nhằm để thay thế xe phá mìn UR-67. Xe phá mìn UR-77 Meteorite còn có biệt danh “rồng phun lửa nhiều đầu” có khả năng bắn khối thuốc nổ dài kích nổ bãi mìn đối phương.

Thiết kế của vũ khí này khá độc đáo, đầu của thiết bị này được thiết kế giống như một tháp pháo của xe tăng. Tuy nhiên, ở bên trong nó là hai ống phóng chứa các quả tên lửa mang theo dây chứa thuốc nổ nổ phá mìn UZ-67 hoặc UZP-77. 

 Xe phá mìn UR-77 khai hỏa diệt mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: ANTĐ

 Xe phá mìn UR-77 khai hỏa diệt mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: ANTĐ

Xe phá mìn này có tốc độ hành trình khá nhanh, đạt vận tốc tối đa tới 60 km/h, có khả năng hoạt động trong điều kiện đa địa hình. hoặc UZP-77. Mỗi khi khai hỏa, máy phóng của Meteorit mang hai dây đạn đường kính 93mm, mỗi dây chứa hơn 700kg thuốc nổ dẻo hay thuốc nổ mạnh TNT.

Để nạp đạn lại cần 30 đến 40 phút. Chèn dây đạn nổ có thể được tiến hành bằng thiết bị cần trục hoặc bằng tay. Điều đặc biệt là UR-77 có thể thực hiện nhiệm vụ ngay cả khi xe đang lội nước. Điều này giúp UR-77 không những có khả năng tấn công trên đất liền mà chúng còn được dùng để tấn công trong các cuộc đổ bộ đánh chiếm đảo.

Điểm nguy hiểm nhất của loại vũ khí này chính là ở dây đạn chứa thuốc nổ phá mìn thường là loại UZ-67 hoặc UZP-77 với sức công phá mạnh hơn tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. Mỗi lần phóng, xe phá mìn UR-77 chỉ phải mất khoảng thời gian từ 3 - 5 phút để dọn sạch một quãng đường qua bãi mìn hoặc phá sập một phòng tuyến đối phương.

Nhưng để nạp lại lượng nổ cho lần phóng kế tiếp UR-77 lại cần tới 30 - 40 phút. Mỗi lượng nổ được UR-77 phóng đi có thể quét một phạm vi rộng 6m, dài 90 m qua bãi mìn, tạo ra sóng kích nổ các quả mìn trên bãi dọn sạch đường đi. Loại ngòi nổ của UR-77 thường triệt phá rất hữu hiệu loại mìn sát thương M14 của Mỹ.

Vũ khí có tốc độ 13.000km của Mỹ thách thức mọi cuộc đối đầu hạt nhân (VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến lược Minuteman III của Mỹ được coi là một vũ khí có khả năng đánh chặn tốt nhất thế giới hiện nay.

Không những có khả năng tấn công với độ công phá lớn, UR-77 còn có độ cơ động cao nhờ trang bị động cơ khỏe giúp chúng có thể chạy với vận tốc tối đa lên tới 60km/h.

Nhờ tính năng vượt trội của mình mà vũ khí phá mìn UR-77 được các chuyên gia coi là một trong những phương tiện tốt nhất để vượt qua các bãi mìn. Nhờ đó mà xe phá mìn UR-77 từng được sử dụng tại chiến tranh Afghanistan, chiến tranh Chechnya và quân đội Liên bang Nga ở Dagestan đã sử dụng chúng để tiêu diệt các hỏa điểm cố định của nhóm khủng bố hồi giáo quá khích trong khu dân cư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang