Xe Pháp nhập khẩu ngày càng giảm: Lý do vì đâu?

authorĐỗ Thu Thoan 14:21 15/03/2017

(VietQ.vn) - Bị định giá cao, cùng với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe khác tại Việt Nam, xe nhập khẩu nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây giảm đáng kể, chỉ còn vài chiếc mỗi tháng.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, Dân trí cho biết 2 tháng đầu năm, lượng xe Pháp nhập về Việt Nam chỉ đạt 7 chiếc, chưa bằng số lẻ so với lượng xe nhập của các nước như Đức, Anh, Nga...

Thực tế, năm 2016, lượng xe Pháp về Việt Nam là 66 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với năm 2015 là gần 650 chiếc, năm 2014 là 196 chiếc và năm 2013 là 108 chiếc. Việc suy giảm này có nhiều lý do, trong đó có liên quan đến hiệu quả cạnh tranh với các chủng loại xe khác.

co-hoi-nao-cho-xe-sang-cua-phap-tai-viet-nam

Lượng xe Pháp nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam giảm mạnh. Ảnh minh hoạ

Dẫn lời một số doanh nghiệp nhập khẩu xe, Dân Trí cho biết, các hãng xe châu Âu có chính sách thị trường khá chặt chẽ nên việc mở đại lý, showroom nên chỉ 1 hoặc 2 doanh nghiệp được mở. Vì vậy, khó có hiện tượng xe Pháp đổ bộ ồ ạt vào một thị trường.

Bên cạnh đó, Việt Nam được coi là thị trường mới của các hãng xe Pháp, xe Pháp cũng không có bề dày thành tích và được nhắc đến nhiều như xe Nhật, Hàn, Đức hay Mỹ. Vì vậy, người tiêu dùng vẫn mặc định đây là sản phẩm mới, tâm lý thị trường dè dặt.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Peugeot, hãng xe danh tiếng Pháp tiêu thụ được 46 chiếc tại Việt Nam, giảm 61 chiếc so với doanh số cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, theo Vietnamnet, Pháp không phải là thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam nhưng lại là thị trường có giá nhập khẩu xe ô tô đắt đỏ hàng đầu thế giới.

Xe ô tô nhập từ Pháp có giá đắt đỏ là việc thường thấy. Chẳng hạn, trong tháng 7 năm ngoái, chỉ có 3 chiếc xe được nhập về từ Pháp, nhưng tổng trị giá khai báo hải quan là hơn 834.000 USD, trung bình 278.000 USD/xe (hơn 6,1 tỷ đồng/xe, chưa bao gồm thuế).

Mức giá nhập xe từ Pháp cao hơn nhiều lần mức giá nhập trung bình cả nước. Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2016, Việt Nam đã nhập hơn 86,8 nghìn xe ô tô các loại với tổng giá trị là hơn 1,9 tỷ USD. Như vậy, trung bình mỗi chiếc xe có giá khoảng 21,8 nghìn USD (gần 480 triệu đồng). So với các thị trường khác, ô tô Pháp có giá cao gấp nhiều lần.

Được biết, đây là 1 trong 16 nước sản lượng ô tô lớn nhất thế giới và 1 trong 8 nước có nền công nghiệp chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới, theo đánh giá của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA). Tại Việt Nam, các hãng xe của Pháp vào thị trường bắt đầu từ năm 2010 đến năm 2013 hãng xe danh tiếng Pháp là Peugeot đã chọn Trường Hải (Thaco) là đối tác lắp ráp một số mẫu xe này tại Việt Nam, thông tin trên Dân trí cho biết thêm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang