Xe sang "cháy hàng"

author 21:11 08/11/2013

Dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong thị trường ô tô nhưng phân khúc xe sang đang "nóng". Bằng chứng là chỉ trong 5 ngày diễn ra Vietnam Motor Show 2013 (VMS 2013) đã có đến 200 chiếc xe có giá trên 1 tỷ đồng được khách hàng chọn mua.

Nước nghèo, dân "sang"

Chưa có năm nào, triển lãm ô tô lại thu hút nhiều hãng xe sang tham gia như năm nay (có đến 7 hãng xe sang trong 15 thương hiệu tham gia triển lãm). Và cũng chưa có năm nào mà số lượng xe sang bán mạnh như năm nay. Theo Ban tổ chức VMS 2013, có đến hơn 200 chiếc xe sang (giá trên 1,4 tỷ đồng) đã được bán cho khách hàng chỉ trong 5 ngày triển lãm (23-27/10).

Hãng xe sang có số lượng bán nhiều nhất là Mercedes-Benz với 100 đơn đặt hàng. Trong đó, chiếc S500 giá 4,6 tỷ đồng trưng bày tại triển lãm có đến 3 khách hàng "giành mua". Thương hiệu xe sang thứ hai "gặt hái thành công" tại triển lãm là Audi. Sau 5 ngày triển lãm, Audi đã bán được 28 xe, trong đó, Noo Phước Thịnh - đại sứ thương hiệu cho dòng xe A3 đã trở thành vị khách hàng đầu tiên của Hãng trong đợt triển lãm lần này.

Hãng xe sang thứ 3 đến từ Đức là BMW cũng bán sạch lô 12 chiếc BMW Series 4 Coupé vừa nhập về ngay trong ngày đầu tiên tham gia VMS 2013. Các mẫu xe khác như BMW Series 1, BMW 5 Series mới, BMW 5 GT mới, BMW X6 cũng đã hết hàng. Đại diện nhà phân phối BMW Euro Auto cho biết, khách muốn mua vẫn còn nhiều nhưng xe đã hết nên Công ty phải ghi nhận lại và chuẩn bị cho đợt nhập hàng tiếp theo.

Cũng như những thương hiệu xe sang đến từ Đức, hãng xe sang đến từ Anh Range Rover cũng bán được 13 chiếc. Trong đó, mẫu xe All-New Range Rover Sport có giá 4,5 tỷ đồng đã có 6 khách hàng đặt mua, chiếc All-New Range Rover có giá 5 tỷ đồng có 4 khách hàng ký hợp đồng và Range Rover Evoque có giá 2,5 tỷ đồng đã bán được 3 chiếc. Đại diện Công ty CP Ô tô Anh Quốc, đơn vị nhập khẩu xe thương hiệu Range Rover, cho biết, chỉ có vài chiếc được giao ngay cho khách hàng, số còn lại sẽ được giao từ nay đến cuối năm.

Hai thương hiệu xe sang mới tham gia triển lãm là Lexus và Infiniti dù chưa có hệ thống phân phối, chưa công bố giá bán nhưng cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khách. Lexus đã nhận được ít nhất 30 đơn đặt hàng tại triển lãm, trong đó có 10 khách hàng muốn lấy xe ngay. Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa thể bán vì xe chưa có giá, chưa xây dựng đại lý.

Sẽ đủ mặt "anh tài"

Theo ước tính, thị trường xe sang Việt Nam năm 2013 đạt mức tăng trưởng bình quân trên 30% với khoảng 4.000 chiếc được tiêu thụ. Hiện tại, Meredes-Benz có mức tăng trưởng cao nhất (khoảng 70%) và là thương hiệu xe sang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam (60%). BMW xếp vị trí thứ 2 với khoảng 1.000 xe bán ra trong năm nay, với mức tăng trưởng đạt 20%. Audi xếp vị trí thứ 3 với 600 xe. Ngoài ba hãng xe đến từ Đức, thị trường còn có sự góp mặt của các hãng xe sang khác như Porsche, Range Rover, Renault... với lượng khách hàng không nhỏ.

Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto, cho biết, Công ty đang thực hiện kế hoạch để tăng thị phần. Việc giới thiệu chiếc BMW Series 4 Coupé một lần nữa cho thấy chiến lược của Tập đoàn BMW cũng như BMW Euro Auto trong việc mở rộng thêm một phân khúc mới trong chuỗi sản phẩm vốn đã rất đa dạng. Hơn thế nữa, 4 Series chính thức xác lập một dòng sản phẩm mới và phân rõ sự khác biệt với dòng BMW Series 3 sedan cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.

"Trong ba quý đầu năm, nhờ những dòng xe mới liên tục được giới thiệu đến khách hàng (như BMW Z4, BMW 3 GT), chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng 20%, và khẳng định vị thế cũng như giữ vững thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang tại Việt Nam", ông Horst J. Herdtle cho biết.

Nhu cầu về xe sang tại Việt Nam mới bắt đầu và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa. Ông Paul Carroll, Phó chủ tịch Lexus Châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, Việt Nam có thể là một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng to lớn. Trong 3-4 năm tới, nhiều cơ hội sẽ đến với người Việt Nam và lượng xe sang cũng sẽ tăng mạnh.

Cùng nhận định này, ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế (đơn vị phân phối xe sang Audi), cho rằng, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sang sắp tới sẽ quyết liệt hơn, bởi không chỉ có "bộ ba" của Đức và các thương hiệu Lexus, Peugeot, Infinity, Range Rover, Rolls-Royce... mà thị trường sẽ xuất hiện thêm những "anh tài" mới. Bằng chứng là mới đây, tại VMS 2013, nhà phân phối thương hiệu Land Rover ở Việt Nam là Công ty CP Ô tô Anh quốc (UK Auto) đã công bố sẽ đưa một số mẫu xe Jaguar sang Việt Nam, có thể là trong đầu năm 2014.

Theo Doanh nhân sài gòn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang