Lái xe tải tông tử vong 2 người đi xe máy ở Bắc Giang sẽ bị xử lý thế nào?

author 15:38 04/05/2017

(VietQ.vn) - Vụ việc xe tải đi ngược chiều tông tử vong 2 người đi xe máy ở Bắc Giang khiến nhiều người hoảng sợ.

Trước đó, báo chí đã đưa tin, vào chiều 2/5, tại quốc lộ 1A qua huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã xảy ra một vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại chỗ. Qua camera hành trình của một lái xe đi ngay sau chiếc xe gặp nạn cho thấy, hai người đang điều khiển xe máy lưu thông ở phần đường bên phải đã bị một chiếc xe tải tông.

Sau khi gây ra tai nạn, tài xế xe tải đã đến cơ quan công an để đầu thú. Tài xế là Đào Mạnh Hà (SN 1977, ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) hiện đang bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ việc.

Hình ảnh từ camera hành trình về vụ xe tải tông khiến 2 người tử vong. Ảnh: Internet 

Theo hình ảnh ghi lại của camera hành trình thì tài xế đã lấn làn xe máy gây tai nạn thảm khốc. Về vụ việc này, luật sư Hà Huy Phong - Công ty Luật Inteco cũng đã có những phân tích liên quan đến các hành vi đi sai làn đường: "Biện pháp xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường gây tai nạn giao thông phụ thuộc vào bản chất của sự việc".

Luật sư Phong cũng nêu ra nhiều khả năng khác nhau, và có hai trường hợp nổi bật. Trường hợp thứ nhất, người điều khiển phương tiện giao thông đã vi phạm quy định về an toàn giao thông và vô tình gây ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người.

Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định:

"1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội  thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:...

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng... ".

Trong đó, theo hướng dẫn tại điểm a khoản 4.2 Phần 1 Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP, "làm chết hai người" là “gây hậu quả rất nghiêm trọng”.

Ai có quyền thu hồi quyền sử dụng đất?(VietQ.vn) - Việc thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác với việc thu hồi đất. Nếu giấy chứng nhận cấp không đúng thủ tục thì cần phải thu hồi giấy để cấp lại cho đúng.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đã có hành vi lấn làn vi phạm quy định về an toàn giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc 2 người bị nạn tử vong thì hành vi của người này có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, người điều khiển phương tiện giao thông có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, cụ thể là bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Trường hợp thứ hai, người điều khiển phương tiện giao thông cố ý dùng phương tiện giao thông để đâm chết người.

Hành vi cố ý dùng phương tiện giao thông để đâm chết người có dấu hiệu của tội giết người. Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết nhiều người;...”.

Như vậy, trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cố ý đâm chết người và đồng thời thỏa mãn các dấu hiệu khác của tội phạm, người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999, cụ thể là bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Dựa trên các thông tin ban đầu, hiện tại không đủ cơ sở để xác định được trường hợp gây ra tai nạn của người điều khiển phương tiện giao thông này thuộc trường hợp nào và biện pháp xử lý tương ứng. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Việc người điều khiển phương tiện giao thông có phạm tội hay không và bị xử lý như thế nào phải được điều tra đúng quy định và do Tòa án có thẩm quyền phán quyết bằng một bản án có hiệu lực pháp luật.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang