Xe tải Trung Quốc kém chất lượng 'đắt như tôm tươi'

author 06:10 31/05/2014

(VietQ.vn) - Cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng.

Xe tải Trung Quốc giá rẻ tăng đột biến tại Việt Nam

Việc chuộng mẫu mã đẹp, giá thành rẻ là xu thế khó cưỡng của không ít người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, xu thế này không chỉ diễn ra với hàng hóa thông thường mà cả với các phương tiện giao thông - loại hàng hóa vốn cần những điều kiện kỹ thuật và độ an toàn cao. 

Theo tin mới từ báo Dân Trí, một trong những lý do xe tải Trung Quốc ngày càng tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa là giá thành rẻ, thời gian khấu hao nhanh hơn so với xe của Hàn Quốc, Nhật Bản. Mẫu mã xe Trung Quốc không thua kém nhiều so với xe của các nước này. So về chủng loại, mẫu mã, những chiếc xe này chẳng hề kém xe của các nước có công nghệ tiên tiến, trong khi giá thành lại... rẻ giật mình. Đơn cử, cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng.

Xe tải Trung Quốc kém chất lượng Xe tải Trung Quốc kém chất lượng 'ồ ạt' vào Việt Nam

Các xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường nội địa gồm đủ các chủng loại, từ xe tải có thùng, xe sát xi (không thùng), đến xe đầu kéo... Riêng loại xe tải có thùng lượng nhập đã tăng hơn 10 lần cùng kỳ năm 2013. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng xe tiêu thụ đã tăng vọt đến cả chục lần so với trước. Thậm chí, để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đạt được lợi nhuận lớn, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng “đặt hàng” nhà sản xuất với giá thành rẻ nhất có thể.

Đài truyền hình Việt Nam VTV cũng đưa tin trong bốn tháng đầu năm nay, tính chung tổng số xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã lên tới hơn 2.000 chiếc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, qua kiểm định cho thấy, hàng chục xe không đạt yêu cầu kiểm định ngay từ đầu.Bốn tháng đầu năm cũng đã có 8 doanh nghiệp bị thông báo không đạt yêu cầu kiểm định xe nhập khẩu. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu một số doanh nghiệp tái xuất phương tiện.

 "Của rẻ là của ôi"

Xe tải Trung Quốc giá rẻ gây tại nạnHậu quả của việc ham của rẻ mà chất lượng kém là 'tiền mất tật mang'

“Tiền nào của nấy”, hệ quả tất yếu là những chiếc xe xuất xưởng, bán ra thị trường và đến tay khách hàng với chất lượng trôi nổi, khó kiểm soát. Tiêu chí quan trọng nhất của những chiếc xe tải nói trên khi tham gia giao thông là chất lượng và an toàn lại tỷ lệ thuận và thấp như chính giá thành của nó. Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân khởi phát từ chính những chiếc xe không được kiểm soát về chất lượng.

 

 

Cơ quan chức năng lên tiếng?

Ông Từ Việt Dũng- Đăng kiểm viên xe cơ giới nhập khẩu (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, nguyên nhân hiện tượng thông số kỹ thuật của xe khác với hồ sơ có thể do từ nhà sản xuất Trung Quốc. Cũng không loại trừ nguyên nhân doanh nghiệp trong nước đặt hàng theo yêu cầu với giá thành rẻ, dẫn đến xe không đảm bảo chất lượng.

Số liệu cung cấp của Phòng Chất lượng xe cơ giới nhập khẩu (Cục Đăng kiểm VN) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2014 có 8 doanh nghiệp bị thông báo không đạt yêu cầu kiểm định xe nhập khẩu. Cục đã yêu cầu 3 công ty là Thịnh Cường, Khánh Vy và Hoàn Cầu Granite tái xuất phương tiện.

“Có trường hợp khi chúng tôi kiểm định phát hiện động cơ xe không đạt đã yêu cầu đại diện công ty ký xác nhận vào biên bản kiểm nghiệm, nhưng do sợ trách nhiệm nên không ai ký. Tổ công tác lại phải lập biên bản về việc họ không ký nhận”- ông Dũng nói.

Còn ông Tạ Hữu Diễn - Giám đốc Công ty CP Thu Ngân cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu xe Trung Quốc, với đủ các loại. Nguyên nhân của tình trạng cùng một lô xe nhưng có các thông số kỹ thuật khác nhau có thể do doanh nghiệp đặt hàng theo tiêu chí nào đó để đáp ứng yêu cầu của người mua.

Theo tin nhanh từ báo Dân trí, với vai trò quản lý Nhà nước, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần đưa ra giải pháp định hướng thị trường, đồng thời quản lý chặt và xử lý đích đáng những cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt, lách luật nhập khẩu những chiếc xe không rõ xuất xứ, nguồn gốc, không để những xe kém chất lượng đến tay người tiêu dùng và tham gia giao thông trên đường.

Ly Ly (T.H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang