Siêu tăng Armata của Nga hùng dũng diễu hành trên phố

author 13:43 05/05/2015

(VietQ.vn) - Hôm 4/5, siêu vũ khí bí mật – xe tăng Armata mới của Nga đã xuất hiện công khai lần đầu tiên khi diễu hành qua đường phố Moscow trong buổi tổng duyệt cho lễ diễu hành mừng Ngày Chiến thắng ở Quảng trướng Đỏ.

Báo VnExpress đưa tin theo AP, Bộ Quốc phòng Nga tháng trước công bố hình ảnh xe tăng Armata T-14, nhưng tháp pháo của xe bị vải che phủ và chỉ có thể thấy phần dưới. Trong video, xe tăng Armata T-14 lần đầu tiên hoàn toàn lộ diện khi diễu hành cùng hệ thống tên lửa đạn đạo RS-24 Yars.

Chuyên gia quân sự Nga và một số chuyên gia phương Tây cho rằng Armata T-14 sẽ vượt qua tất cả phiên bản của phương Tây. Armata T-14 là xe tăng đầu tiên có buồng bọc thép bên trong để chứa tổ điều khiểu ba người, và tháp pháo điều khiển từ xa với hệ thống vũ khí tự động nạp. Đây là những tính năng tăng bảo vệ cho tổ điều khiển và hiệu quả sử dụng vũ khí của xe tăng.

Qua quan sát, có thể thấy tháp pháo của T-14 Armata cao hơn so với tháp pháo của xe tăng T-90, phần phía sau tháp pháo được kéo dài và rất có thể đây là nơi chứa đạn. Kiểu thiết kế đặt buồng chứa đạn riêng biệt này giúp giảm thiệt hại trong trường hợp xe tăng bị trúng hỏa lực dẫn đến gây nổ đạn, khiến tháp pháo bị bật tung nếu bố trí đạn bên trong tháp pháo. Ngoài pháo chính (chưa rõ cỡ nòng), xe tăng Armata còn trang bị 1 súng máy cỡ 7,62mm điều khiển tự động, theo báo Hà Nội Mới.

Hình ảnh toàn diện của siêu vũ khí xe tăng Armata T-14 đã chính thức được tiết lộ

Hình ảnh toàn diện của siêu vũ khí xe tăng Armata T-14 đã chính thức được tiết lộ

Theo một chương trình hiện đại hóa vũ khí lớn, quân đội Nga được cho là dự kiến nhận 2.300 chiếc Armata năm 2020, nhưng kế hoạch này có thể thay đổi vì nền kinh tế Nga gặp khó khăn dưới tác động của giá dầu sụt giảm và biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Ngoài xe tăng Armata T-14, xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới Kurganets-25 cũng là một điểm sáng trong lễ diễu hành mừng Ngày Chiến thắng ở Quảng trướng Đỏ. Ở thời điểm hiện tại, Kurganets-25 đang được sản xuất thử nghiệm tại Nhà máy Kurganmashzavod.

Tiền Phong cho hay, Kurganets-25 có khối lượng khoảng 25 tấn; động cơ, hộp số được lắp đặt ở vị trí phía trước và hơi lệch về bên phải nhằm mục đích cải thiện kết cấu xe, cửa xe nằm phía cuối xe. Vũ khí, trang bị chủ yếu của Kurganets-25 gồm 1 pháo 30 mm 2A42 tự động, một súng máy PKT 7,62 mm được lắp đặt ở bên phải, hai bên tháp pháo được lắp đặt ống phóng tên lửa chống tăng Kornet-EM có điều khiển.

Kurganets-25 được lắp đặt hệ thống GPS/hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến. Kíp xe xe gồm 11 người: 1 chỉ huy, 1 lái xe, 1 xạ thủ và 8 binh sỹ.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang