Giới quân sự chao đảo nghe Đức tuyên bố chế ‘khắc tinh’ chống siêu tăng Armata

author 14:04 15/06/2016

(VietQ.vn) - Việc Đức giới thiệu phiên bản pháo tăng có thể bắn cả siêu xe tăng Armata T-14, T-90 của Nga đã lập tức thu hút sự chú ý của giới quân sự thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sự ra đời của xe tăng Armata T-14 đã khiến các nhà nước phương Tây lao vào cuộc chạy đua chế tạo xe tăng tương lai để hạ gục siêu vũ khí đến từ xứ Nga. Mới đây, Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall (Đức) đã giới thiệu phiên bản khẩu pháo xe tăng loại 130 mm có thể bắn hạ bất kỳ xe tăng hiện đại nào, kể cả loại siêu tăng Armata T-14 và T-90 của Nga, báo Thanh Niên đưa tin theo IHS Jane's ngày 13/6.

Rheinmetall giới thiệu khẩu pháo này tại gian hàng của mình trong triển lãm vũ khí Eurosatory ở Paris, Pháp (từ 13 – 17/6). Đại diện hãng cho biết các thông số kỹ thuật đã hoàn tất vào tháng 5/2016, và hãng sẽ sớm cho bắn thử nghiệm.

Hãng Rheinmetall (Đức) giới thiệu khẩu pháo được cho có thể bắn hạ siêu xe tăng Armata T-14 của Nga

Hãng Rheinmetall (Đức) giới thiệu khẩu pháo được cho có thể bắn hạ siêu xe tăng Armata T-14 của Nga

Pháo mới dài 6,5 mét (51 lần cỡ nòng) và nặng tới 1.400 kg . Súng có cơ chế khóa nóng kiểu trượt dọc và bộ phận hút khói. Tổng khối lượng của toàn bộ hệ thống mới lên tới 3 tấn. Rheinmetall tuyên bố họ đã phát triển một loại cánh ổn định đường bay mới cho đạn xuyên giáp của pháo mới đủ sức phá hủy các buồng đạn của xe tăng đối phương.

Ngoài ra hãng công nghiệp quốc phòng Đức cũng chế tạo loại thuộc phóng mới và thanh xuyên vonfram mới loại đạn xuyên này. Loại đạn này được chế tạo trên cơ sở đạn xuyên cho pháo nòng trơn 120mm vốn đang phổ biến trong quân đội các nước NATO.

Pháo mới của Rheinmetall sẽ sử dụng loại đạn xuyên giáp mới, có đầu đâm xuyên bằng tungsten, và loại đạn nổ mảnh. Loại pháo mới này được cho có khả năng bắn xuyên giáp tốt hơn 50% so với loại pháo 120 mm đang gắn trên các xe tăng Leopard của Đức.

Loại pháo và đạn mới này dự kiến trang bị cho dòng xe tăng chiến đấu trong tương lai, nhưng cũng có thể lắp đặt trên các xe tăng hiện tại của Đức như Leopard 2 để tăng hoả lực trước các dòng xe tăng được bảo vệ tốt gần đây như loại xe tăng Armata T-14 và T-90 của Nga.

Theo bình luận của báo Công An Nhân Dân, pháo mới là một giải pháp rẻ tiền mà Đức phát triển để các xe tăng chủ lực hiện tại của họ và đồng minh như Leopard II hay M1 Arbam của Mỹ, Type 90 của Nhật Bản  hay  Altay của Thổ Nhĩ Kỳ không bị thất thế trước xe tăng của Nga.

Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin này, chuyên gia bình luận quân sự Viktor Litovkin của hãng thông tấn TASS nói với Đài truyền hình quân đội Nga rằng người Đức đừng nên khoác lác mà cứ ra thực tế chiến đấu thì biết. Ông Litovkin nói thêm rằng khẩu pháo triển lãm chưa phải là súng đúng nghĩa, chưa thực sự thể hiện những gì có thể làm được.

Xe tăng Armata T-14 của Nga được đánh giá mạnh hơn tất cả các loại tăng phương Tây

Xe tăng Armata T-14 của Nga được đánh giá mạnh hơn tất cả các loại tăng phương Tây

“Còn xe tăng T-14 của Nga trên cơ sở nền tảng xe chiến đấu Armata thực sự đã trở thành một hiện tượng, gây ra sự ghen ghét và bối rối ở phương Tây", theo ông Litovkin. Tuyên bố này đã ngay lập tức gây nên tranh cãi trong giới quân sự khi nhiều ý kiến băn khoăn rằng, liệu pháo mới của Đức có thực sự trở thành ‘khắc tinh’ của siêu xe tăng Nga Armata T-14.

Báo Đất Việt trích phân tích của một số chuyên gia rằng, việc chế tạo pháo mới cũng không giúp một loại xe tăng nào chiếm được ưu thế trước Armata bởi trong tương lai, loại xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới này của Nga có thể được tích hợp pháo chính hoàn toàn tự động loại 152mm và có thể sử dụng đạn Uranium làm nghèo.

Hơn nữa, điều làm nên sức mạnh của xe tăng Armata T-14 không chỉ là hỏa lực siêu mạnh mà còn nằm ở các công nghệ tiên tiến và các hệ thống phòng vệ, giúp nó trở nên “bất khả chiến bại” trước các loại xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như M1 Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức, Leclerc của Pháp, Challenger 2 của Anh hay Merkava của Israel.

Trên thực tế, Phó Tổng giám đốc của Nhà máy Uralvagonzavod là ông Vyacheslav Khalitov đã từng tuyên bố rằng, Armata là xe tăng thế hệ khác, vượt hơn các mẫu tương tự đến 25%, đặc biệt là về độ an toàn. Các mẫu xe chiến đấu dựa trên nền tảng Armata cũng có tính năng tương tự. 

Theo đó siêu tăng Armata T-14 của Nga đang được bảo vệ bằng hệ thống phòng thủ bị động mạnh nhất trên thế giới, với vỏ giáp đồng nhất chế tạo bằng vật liệu mới và công nghệ mới diêu bền, cùng với các loại giáp phản ứng nổ siêu hạng, có khả năng chống cả các đầu nổ chống tăng kép (Tandem).

Ngoài ra, mẫu thiết giáp bánh xích trên nền tảng Armata mà Nga chế tạo với hệ thống an ninh 4 cấp hiện nay là độc nhất vô nhị trên thế giới, và cho phép công nghệ xe tăng của Nga vượt hơn các nước dẫn đầu như Mỹ, Israel, Đức và Pháp khoảng 10-20 năm.

Liệu pháo mới của Đức có thể hạ gục siêu xe tăng Armata T-14 hay không thì chỉ có thể đợi câu trả lời trong thực chiến

Liệu pháo mới của Đức có thể hạ gục siêu xe tăng Armata T-14 hay không thì chỉ có thể đợi câu trả lời trong thực chiến

Cấp độ đầu tiên của hệ thống bảo vệ chú trọng tới việc giảm thiểu các nguồn bức xạ nhiệt, điện từ và hồng ngoại của xe tăng Armata, khiến đối phương khó phát hiện xe bọc thép trên chiến trường trong phạm vi dải tần radar, tia hồng ngoại và kính quang học. 

Cấp độ bảo vệ thứ hai là hệ thống phòng thủ chủ động (APS - Active Protection Systems), sử dụng thiết bị gây nhiễu hệ thống điều khiển tên lửa và dẫn đường, khiến đạn pháo và tên lửa chống tăng bay chệch hướng, không thể bắn trúng mục tiêu.

Cấp độ thứ ba là hệ thống bảo vệ chủ động “Hard kill and soft kill”, gồm có hệ thống radar mảng pha chủ động trên xe, cho phép phát hiện và tiêu diệt đạn pháo ngay trên đường bay của chúng đến Armata, nếu đạn pháo, tên lửa vượt qua cả hai cấp độ trên.

Hệ thống bảo vệ cấp độ bốn là thiết kế tháp pháo tự động không người điều khiển, sử dụng hệ thống điều khiển xa, gia tăng cơ hội sống sót nếu trúng đạn vào tháp pháo. Khác với kiểu xe tăng truyền thống, kíp xe làm việc bên trong khoang bọc thép, tách rời khỏi hệ thống lưu trữ và nạp đạn xe tăng, nâng cao khả năng sinh tồn trong trường hợp xe bị đạn xuyên phá.

Điểm khác biệt chính trong tính năng của siêu xe tăng Armata T-14 là tháp pháo và khoang bọc thép dành cho tổ lái tách rời phần chiến đấu. Sơ đồ bố trí như vậy nâng cao khả năng sống sót của lính tăng kể cả khi tổ hợp chiến đấu bị phá hoại.

Trung Quốc bị tố xây ‘Vạn Lý Trường Thành’ săn tàu ngầm dưới đáy Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc bị tố đang xây dựng một mạng lưới thiết bị cảm biến dưới đáy Biển Đông để ‘săn’ tàu ngầm Nga và Mỹ.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang