Vũ khí ‘kẻ hủy diệt 2 vô đối’ của Nga khiến mọi đối thủ đều ớn lạnh

author 19:30 06/09/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng BMPT-72 được mệnh danh là “kẻ hủy diệt 2” của Nga có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72. Sở dĩ vũ khí này uy lực như vậy chính là nhờ được trang bị hệ thống vũ khí có thể hủy diệt xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, xe tăng và cả trực thăng của địch. 

Theo tờ báo Nga Zvezda, xe tăng BMPT-72 được phát triển theo một dự án độc đáo, đặc biệt là ở trang bị vũ khí cực mạnh của nó. Theo chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky, xe tăng BMPT-72 có  khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm. Từ các loại súng bắn nhanh tới súng phóng lựu, có thể chiến đấu chống lại các xe bọc thép và quân lực của kẻ địch một cách dễ dàng.

Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 sở hữu hai khẩu pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm, mang theo 850 quả đạn, cùng 4 ống phóng tên lửa chống tăng có dẫn đường bằng laser Ataka-T và một súng máy đồng trục có cơ chế điều khiển từ xa.

 Xe tăng BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển. Ảnh: Kiến thức

 Xe tăng BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển. Ảnh: Kiến thức

Xe có thể chống chọi trong rất nhiều vùng tác chiến và điều kiện thời tiết khác nhau, bao gồm cả những vùng đô thị và trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào. Bởi Terminator 2 có hệ thống nhìn ban đêm, kính ngắm đo khoảng cách bằng laser cũng như hệ thống dẫn đường tên lửa có kiểm soát bằng laser. Nó có thể phát hiện ra các mục tiêu từ khoảng cách 5 km, dù là ngày hay đêm.

So với BMPT, xe tăng BMPT-72 chỉ có kíp chiến đấu ba người, không cần thêm hai xạ thủ phóng lựu mà chuyển sang chế độ tự động. Trọng lượng của phiên bản mới cũng giảm từ 47 tấn xuống còn 44 tấn, với độ dài và độ rộng 7.2 x 3.59 mét.

Đáng chú ý, theo chuyên gia Murakhovsky, Nga hoàn toàn có thể lắp ráp loại xe chiến đấu tối tân này mà không cần phải chi một khoản tiền lớn từ ngân quỹ nhà nước. “Nó rẻ và lại hiệu quả”, Murakhovsky tiết lộ khi được hỏi về chi phí để xây dựng và vận hành cỗ máy BMPT-72.

Vũ khí uy lực nhất trên "Kẻ hủy diệt 2" chính là 4 tên lửa chống tăng dẫn bằng vô tuyến 9M120M Ataka-T, NATO định danh là AT-9 Spiral-2. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu theo cơ chế dẫn đường bán tự động SACLOS. Thiết bị chỉ thị mục tiêu sẽ phát đi một chùm tín hiệu đến mục tiêu, một thiết bị phát sóng vô tuyến khác ở đuôi tên lửa sẽ giữ cho tên lửa hướng theo chùm tín hiệu đã được chiếu xạ cho đến khi trúng đích.

Tên lửa có đường kính 130mm, dài 1830mm, sải cánh 360mm, tên lửa lao đến mục tiêu với tốc độ lên đến 550 m/s, tên lửa có thể tiêu diệt các mục tiêu trong phạm vi từ 1000-8000m. Tên lửa được trang bị đầu đạn liều đúp có khả năng xuyên giáp dày tới 900mm sau giáp cảm ứng nổ.

Vũ khí mới của Hàn Quốc đáng sợ hơn cả tên lửa Tomahawk khiến đối thủ 'chột dạ'(VietQ.vn) - Vũ khí uy lực nói trên chính là tên lửa hành trình HyunMoo-3 của Hàn Quốc. Đây được coi là một tên lửa có sức mạnh hơn cả Tomahawk của Mỹ.

Sức xuyên này thừa sức đánh bại tất cả các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất thế giới hiện nay, thậm chí là ở cả tương lai gần. Như vậy, ngoài khả năng yểm trợ hỏa lực đối phó với các mục tiêu “khó nhai” từ trên cao cho xe tăng chiến đấu chủ lực, "Kẻ hủy diệt 2" còn có khả năng diệt tăng như một xe tăng chiến đấu chủ lực thực thụ.

Ngoài ra, xe tăng BMPT-72 còn được trang bị hai súng phóng lựu 30mm, một súng máy 7,62mm cùng 2 hệ thống phóng lựu đạn khói ngụy trang 81mm.

Điều đặc biệt của "Kẻ hủy diệt 2" là module chiến đấu của nó có thể trang bị trên khung gầm nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau, tạo nên một sự hồi sinh sức mạnh chiến đấu.

Bên cạnh nâng cấp về vũ khí, vũ khí này còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực cực kỳ hiện đại. Máy tính đường đạn kỹ thuật số cho phép tác chiến hiệu quả hơn, thời gian phản ứng nhanh hơn. Hệ thống cảm biến chỉ thị mục tiêu tinh vi cho phép phát hiện những mục tiêu được ngụy trang kỹ càng nhất.

Điểm mạnh và hoàn toàn khác biệt của xe tăng BMPT-72 là nhà sản xuất đã mang đến một giải pháp hồi sinh sức mạnh ngay cả với những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực già cỗi nhất. Chỉ cần thay tháp pháo cũ bằng tháp pháo của xe tăng này một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực lạc hậu như T-55 có thể nhanh chóng trở thành một sát thủ cho mọi loại xe tăng trên chiến trường.

Tháp pháo của xe tăng này là một thiết kế dạng module tích hợp nên dễ dàng trang bị trên nhiều loại khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau, nhất là các sản phẩm do Liên Xô sản xuất trước đây. Đây được xem là một thiết kế mang tính cách mạng, vừa đem lại sức mạnh hỏa lực cao vừa tiết kiệm chi phí.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang