Nga khẳng định không đưa siêu tăng Armata sang Syria tham chiến

author 19:16 12/03/2016

(VietQ.vn) - Giám đốc tập đoàn Rostec đã khẳng định Nga sẽ không đưa xe tăng chủ lực T-14 Armata sang Syria, dù dòng siêu tăng này đã được đưa vào sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Tiền Phong cho biết, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Wall Street Journal, ông Sergei Chemezov, Giám đốc tập đoàn công nghệ quốc gia Nga, Rostec, cho biết nước này không có kế hoạch đưa xe tăng chủ lực thế hệ mới T-14 Armata sang Syria.

Ông giải thích, “ở đó chúng tôi hầu như không có các thiết bị quân sự dành cho lục quân. Về cơ bản, đó là các khẩu súng và vũ khí chống tăng. Lực lượng mà chúng tôi sử dụng chủ yếu ở Syria là không quân”.

Xe tăng chủ lực T-14 Armata đã bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt

Xe tăng chủ lực T-14 Armata đã bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ảnh National Interest

Armata là một dự án chế tạo xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) của Nga. Mẫu xe tăng này được phát triển từ năm 2011 và phiên bản thử nghiệm được trình làng năm 2014. 12 chiếc T-14 đầu tiên được chế tạo phục vụ lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít ở Moscow vào năm 2015. Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tăng T-14 Armata nhằm đáp ứng cho nhu cầu trang bị quốc phòng Nga tới năm 2020.

Dự kiến Armata sẽ là át chủ bài thay thế các mẫu xe tăng T-72, T-80 và T-90 đã lỗi thời của Nga. T-14 được trang bị những tính năng hiện đại vốn chưa từng xuất hiện trên các xe tăng đang hoạt động trên thế giới. TTXVN nhận định, điều tạo nên sự khác biệt của T-14 so với các xe tăng đang hoạt động là nó có một tháp pháo tự động. Ưu điểm của nó là giúp cho khoang kíp thủ cách ly về mặt vật lý với khoang vũ khí, giúp họ có khả năng sống sót cao hơn trên chiến trường. Bên cạnh đó, T-14 còn được trang bị giáp thế hệ mới nhiều lớp cùng hệ thống phòng vệ chủ động Afghanit.

Kể từ khi xuất hiện, siêu tăng T-14 của Nga đã thu hút được sự chú ý của giới quân sự thế giới, thậm chí một vài quốc gia đã không ngừng lên kế hoạch “trùng tu” các dòng tăng chủ lực của mình nhằm đối chọi với siêu tăng T-14 Armata.

Nga sẽ không đưa xe tăng chủ lực T-14 Armata sang Syria

Nga sẽ không đưa xe tăng chủ lực T-14 Armata sang Syria

Một ví dụ điển hình là Đức, nước này đã khởi động chương trình phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Leopard 3 thay thế cho mẫu xe tăng cũ đang ngày càng trở nên kém ưu thế, tờ VnExpress đưa tin theo National Interest. Đức sẽ hướng tới xe tăng Leopard 3 theo từng bước một. Bước đầu tiên là nâng cấp tăng Leopard 2 với hệ thống lõi tháp pháo kỹ thuật số mới, hệ thống nhận thức tình huống và Hệ thống Phòng thủ Chủ động (ADS). Xe tăng nâng cấp này cũng sẽ trang bị pháo sức nén cao 120 mm và đạn mới, có hỏa lực lớn hơn 20% so với pháo L55 120 mm hiện nay.

Không chỉ riêng Đức, Pháp cũng xem xét nâng cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leclerc trong kho của nước này. Báo Đất Việt cho hay, kế hoạch hiện tại của Quân đội Pháp sẽ hoạt động 200 xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc, các xe tăng này sẽ được hiện đại hóa bởi Nexter Systems. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên tới 225 chiếc trong thời gian tới, sau khi chương trình hiện đại hóa khoảng 25 xe tăng trong kho được thực hiện.

Nexter đã lên kế hoạch để hoàn thành việc phát triển và bắt đầu cung cấp phiên bản xe tăng hiện đại hóa Leclerc Renove vào năm 2020, trong đó, xe tăng sẽ được tăng cường đáng kể sức mạnh hỏa lực, khả năng sống còn và tích hợp hệ thống chiến trường số.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang