Siêu tăng đắt nhất hành tinh khiến đối thủ 'ôm hận' nếu đụng độ

author 22:00 09/09/2017

(VietQ.vn) - Với những đặc điểm và tính năng ưu việt, đồng thời được tích hợp cả “bộ não điện tử”. Do đó chiếc siêu tăng này trở thành xe tăng có giá “khủng” nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

AMX-56 Leclerc là xe tăng chiến đấu chủ lực (Main battle tank – MBT) được phát triển bởi hãng GIAT, một tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Pháp. AMX-56 được đặt tên theo tướng quân Philippe Leclerc de Hauteclocque – người chỉ huy và dẫn đầu Sư đoàn tăng thiết giáp số 2 của Lực lượng giải phóng Pháp trong Thế chiến II. 

AMX-56 mang nhiều đặc điểm và tính năng ưu việt, nó được xếp vào một trong 5 loại xe tăng mạnh nhất thế giới. Trị giá mỗi chiếc tính đến năm 2011 là 9,1 triệu đô Euro. Với giá này, đây là chiếc xe tăng được mệnh danh là đắt nhất hành tinh do Pháp chế tạo.

Xe tăng AMX-56 Leclerc của Pháp. Ảnh Military-Today

Hiện nay, AMX-56 đã phát triển khá hoàn thiện với nhiều đặc điểm và tính năng ưu việt, nó được xếp vào một trong 5 loại xe tăng mạnh nhất thế giới bao gồm: T-90 (Quân đội Liên bang Nga), Challenger 2 (Quân đội Hoàng gia Anh), Leopard 2 (Quân đội Cộng hòa Liên bang Đức) và M1 Abram (Quân đội Hoa Kỳ). Hiện nay, có đến 406 chiếc AMX-56 Leclerc đang được biên chế trong các sư đoàn của Pháp, con số này ở UAE là 388 chiếc.

Leclerc được trang bị 1 pháo CN120-26 được sản xuất bởi hãng NEXTER, đây là loại pháo nòng trơn, cỡ nòng 120 mm. Khác so với các đồng mình trong khối NATO, người Pháp lại sử dụng pháo nòng trơn, trong khi các quốc gia như Anh, Đức và Hoa Kỳ đều trang bị loại pháo rãnh.

Leclerc còn có thể sử dụng được hầu hết các loại pháo từ các nước đồng minh NATO nhưng trên thực tế thì nó không sử dụng các loại pháo từ nước ngoài mà chỉ sử dụng các đạn pháo do chính Pháp sản xuất, nhằm đảm bảo tính ổn định kỹ thuật của nòng pháo. Leclerc có một tính năng độc đáo, có một không hai mà không có loại xe tăng nào có được, đó là hệ thống nạp đạn tự động.

Hệ thống này cho phép nạp đạn tự động theo cơ cấu tương tự cơ cấu nòng trích khí từ các loại súng trường nhưng có sự can thiệp của máy móc và các thiết bị điện tử. Nhờ có hệ thống nạp đạn tự động này nên chiếc AMX-56 Leclerc đã giảm được 1 pháo thủ có nhiệm vụ nạp đạn trên xe.

Hệ thống này cho phép nạp đạn liên tục trong vòng 24h mà không cần nghỉ, có thể chưa được 6 loại đầu đạn khác nhau, bao gồm cả đạn xuyên giáp lõi uranium nghèo. Nó có thể thay đổi các loại đạn khác nhau để thích hợp với các mục tiêu nhất định. Một viên đạn bắn ra từ nòng pháo của AMX-56 đạt vận tốc ban đầu là 90km/h ở giai đoạn ra khỏi nòng và giảm xuống còn 50km/h khi van chạm với mục tiêu. Nòng pháo AMX-56 có thể hạ gục các mục tiêu chính xác trong phạm vi là 4km.

Leclerc được trang bị hệ thống tác chiến điện tử được phát triển bởi NEXTER, nó là một thiết bị thăm dò chiến trường. Hệ thống này còn được hỗ trợ cả tia hồng ngoại và thiết bị cảm biến nhiệt nên các loại lựu đạn khói không thể che được mắt nó. Cũng như các loại xe tăng khác của NATO, Leclerc cũng được trang bị giáp Chobham, có khả năng chống được cả đạn xuyên giáp. Các phiên bản đầu tiên của Leclerc không có giáp phản ứng nổ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang