Vũ khí ‘xương sống’ của Mỹ có thể thiêu sống mọi kẻ thù

author 19:30 05/09/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng M1 Abrams là vũ khí quân sự chủ lực nhất trong 30 năm qua của Mỹ nhờ vào độ tin cậy, chính xác và sức hủy diệt kinh hoàng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng M1 Abrams được sản xuất bởi hãng General Dynamics. Vũ khí này thuộc những loại xe tăng chiến đấu được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới.

Pháo chính của xe tăng M1 Abrams là pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120mm. Cơ số đạn pháo có đạn xuyên giáp M829 và đạn chống tăng bằng chất nổ có sức công phá cao M830. Trưởng xe và pháo thủ được bố trí vị trí phía bên phải của pháo tăng, pháo thủ 2 (nạp đạn) ở phía bên trái. M1 Abrams còn có 3 súng máy: Browning M250 (12,7mm) cho trưởng xe, súng máy M240 (7,62mm) đồng trục với pháo chính, và súng máy M240 (7,62mm) cho pháo thủ 2.

Xe tăng M1 Abrams được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới.

Xe tăng M1 Abrams được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới. 

Giáp của M1 Abrams là loại giáp Burlington theo tên gọi của Mỹ hay Chobham theo tên gọi của Anh. Giáp Chobham có khả năng chống đạn cao hơn nhiều lần so với thép thường bởi các lớp chất liệu xen kẽ với độ vững chắc, đàn hồi, khả năng chống nhiệt khác nhau . Đến những năm 1980, giáp xe tăng M1 Abrams được tăng cường thêm Uranium nghèo (DU) ở giữa hai lớp giáp của tháp pháo giúp tăng thêm khả năng chống đạn xuyên giáp bằng động năng.

Với trọng lực gần 70 tấn, xe tăng M1A1 thuộc loại xe tăng nặng nhất thế giới. Tuy nhiên, nhờ có động cơ AGT-1500 đa nhiên liệu kiểu turbine khí, M1 Abrams có thể tăng tốc từ 0 lên 32km/h chỉ trong vòng 7 giây và đạt vận tốc lớn nhất gần 70 km/h.

Mặc dù được đưa vào sử dụng từ năm 1980, phải đến chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, xe tăng M1 Abrams mới có cơ hội để chứng minh khả năng chiến đấu trên chiến trường của mình. Ngày 26/2/1991, trên trận địa tăng lớn nhất của Mỹ kể từ thời chiến tranh thế giới thứ hai, 12 chiếc M1A1của Mỹ  đã tiêu diệt 27 xe tăng, 18 thiếp giáp chở bộ binh và 30 xe tải khác của I-rắc trong chưa đầy 30 phút.

Ớn lạnh vũ khí ‘quái thú’ của Nga có thể ra đòn chớp nhoáng(VietQ.vn) - Pháo Shilka là vũ khí do Nga chế tạo được xứng danh là "quái thú" bởi khả năng tấn công ở mọi địa hình từ vùng núi cho tới khu đô thị phức tạpC

Trong cuộc chiến Vùng vịnh lần 1, chỉ có 18 chiếc Abram bị loại khỏi vòng chiến do hoả lực đối phương, nhưng không có chiếc M1 nào bị bắn hạ bởi xe tăng Iraq mà chủ yếu do quân ta bắn nhầm và bị các loại vũ khí khác tiêu diệt.

Mặc dù xe tăng M1 Abrams đã thể hiện rõ uy lực của mình trên nhiều nhiều chiến trường, tuy nhiên Mỹ nhận thấy rằng chiến đấu trong môi trường đô thị luôn là nguy hiểm nhất đối với xe tăng do kẻ thù có thể đến từ bất kì hướng nào với bất kỳ loại vũ khí gì.

Trên cơ sở đó, gói nâng cấp khả năng tồn tại trong môi trường đô thị (tank urban survival kit/TUSK) cho xe tăng M1 Abrams đã được ra đời.
TUSK bao gồm: giáp phản ứng nổ ERA cho tăng Abram (ARAT) 2 bên sườn xe, giáp lồng phía sau xe chống đạn nổ lõm, thiết bị ngắm bắn từ xa cho súng máy 12,7 mm của trưởng xe (Commander's Weapon Station - CWS) , tấm chắn đạn cho súng máy 7,62mm của pháo thủ 2, súng máy 12,7 mm đồng trúc với pháo chính, điện thoại liên lạc giữa tăng và bộ binh, mũ ngắm bắn hồng ngoại cho súng máy 7,62 mm M240 cho người pháo thủ số 2.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ, gói nâng cấp này đảm bảo cho xe tăng M1 Abrams phát huy khả năng tự vệ, tấn công hỏa lực, đánh giá tình hình khi chiếu đấu trong môi trường đô thị một cách tốt nhất có thể.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang