Uy lực mạnh mẽ của xe tăng M1A2 Mỹ đưa đến Estonia

author 18:37 26/10/2015

(VietQ.vn) - Xe tăng M1A2 là một trong những thiết bị quân sự hạng nặng mới được Mỹ điều đến căn cứ quân sự của NATO tại Estonia. M1A2 được đánh giá "con át chủ bài" của quân đội Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng M1A2 được đánh giá là “nắm đấm hỏa lực” then chốt của quân đội Mỹ, đồng thời cũng là một trong những dòng tăng tốt nhất thế giới. M1A2 có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu chiến thuật của quân đội Mỹ nhờ các trang bị hiện đại và thiết kế hợp lý.

Báo Tiền Phong cho hay, 'ngôi sao của quân đội Mỹ' được nâng cấp từ những chiếc M1A1, biến thể của M1 Abrams - xe tăng chủ lực do hãng General Dynamics của nước này sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Xe được trang bị cho lực lượng lục quân Mỹ và lực lượng Lính thủy đánh bộ, quân đội của các nước như Ai Cập, Ả Rập Saudi, Kuwait, Iraq và Úc.

Xe tăng M1A2 hiện đang là hỏa lực chủ lực trong quân đội Mỹ

Xe tăng M1A2 hiện đang là hỏa lực chủ lực trong quân đội Mỹ

Dự án phát triển xe tăng M1A2 của quân đội Mỹ được khởi xướng từ năm 1988 nhưng mẫu đầu tiên chính thức được đưa vào biên chế chiến đấu của quân đội Mỹ trong năm 1992.

Những chiếc M1A2 dài 9,83 m (tính cả chiều dài nòng pháo), rộng 3,48 m và cao 2,44 m cùng trọng lượng khoảng 62,5 tấn. Biên chế chiến đấu của M1A2 gồm 4 người. Đây là thiết kế theo đúng phong cách phương Tây với quan điểm là tạo được sự thoải mái và tiện nghi cho ê kíp chiến đấu.

M1A2 trang bị giáp Chobham được phát triển tại Anh nhưng được áp dụng đầu tiên cho xe tăng Mỹ. Có thể nói, Chobham là loại giáp độc nhất trên thế giới, cấu trúc của loại giáp này vẫn là một bí mật. Một số nguồn tin cho rằng, giáp Chobham gồm nhiều lớp khác nhau của thép, gốm, giáp Kevlar, vật liệu tổng hợp và đặc biệt là uranium nghèo. 

Vũ khí chính của M1A2 là pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120 mm. Đây là loại pháo nạp đạn bằng tay do Đức sản xuất. Nếu bắn đạn thông thường, nó có thể diệt mục tiêu trong khoảng cách 4 km nhưng nếu được nạp loại tên lửa chống tăng LAHAT của Israel, nó có thể hạ mục tiêu ở khoảng cách 8 km, theo ghi nhận của tờ Zing News.

Động cơ 1.500 mã lực cho phép M1A2 di chuyển với vận tốc tối đa đạt 67 km/h với phạm vi hoạt động đạt 425 km. Động cơ tuabin khí của M1A2 hoạt động êm và hầu như không tỏa khỏi.

Vũ khí chính của xe tăng M1A2 là pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120 mm

Vũ khí chính của xe tăng M1A2 là pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120 mm

Bên cạnh đó, M1A2 sở hữu các thiết bị điện tử theo đúng phong cách phương Tây. Trạm chỉ huy được trang bị 6 kính tiềm vọng cung cấp khả năng quan sát 360 độ, chỉ huy có một hệ thống quan sát ảnh nhiệt độc lập. Pháo thủ có hệ thống quan sát đường ngắm 2 trục cho phép bắn với độ chính xác cao ngay phát đạn đầu tiên.

Ngoài ra, pháo thủ còn được trang bị hệ thống ảnh nhiệt với độ phóng đại 10 lần khi quan sát phạm vi rộng tầm gần và 3 lần khi quan sát phạm vi hẹp tầm xa. Ảnh nhiệt được hiển thị lên kính ngắm của pháo thủ cùng với một hệ thống tìm kiếm mục tiêu bằng laser. Pháo thủ còn có một hệ thống quan sát phụ Kollmorgen Model 939 với khả năng phóng đại 8 lần.

M1A2 có 3 kính tiềm vọng với phạm vi quan sát 120 độ, trong đó kính tiềm vọng ở giữa được sử dụng cho mục đích quan sát vào ban đêm. M1A2 sử dụng máy tính điều khiển kỹ thuật số, nó có khả năng tự động tính toán các giải pháp điều khiển hỏa lực dựa trên thông số mà các hệ thống cảm biến cung cấp.

Hiện tại, Mỹ có khoảng 1.200 đến 1.500 chiếc M1A2 nhưng khoảng 1.000 chiếc trong số đó được nâng cấp từ những chiếc M1A1. Theo kế hoạch, những chiếc M1A2 sẽ góp mặt trong quân đội Mỹ tới năm 2050.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang