Vũ khí ‘lão tướng’ của Mỹ được lên đời đủ sức nướng chín mọi đối thủ thế giới

author 21:30 21/10/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng M60A3 vừa được Mỹ tiến hành nâng cấp động cơ diesel biến nó thành một cỗ máy vũ khí di động có sức mạnh khủng khiếp nhất từ trước tới nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, thầu xe tăng M60A3 được nhà thầu Raytheon phối hợp với công ty Leonardo của Italia tiến hành thực hiện chương trình nâng cấp mới đối với "lão tướng" này để trở thành lực lượng thiện chiến trên chiến trường.

Nhà thầu Raytheon đặt tên cho chương trình nâng cấp M60A3 là "Gia hạn Thời gian Chiến đấu" (SLEP), có mục đích chủ yếu tiến kịp đà phát triển của xe tăng Nga như T-90MS, Armata.

Theo những thông tin được tiết lộ, phần nâng cấp quan trọng nhất là động cơ diesel mới tạo ra 950 sức ngựa, thay thế động cơ ban đầu chỉ đạt 750 sức ngựa. Trong khi đó, hệ thống điều khiển tháp pháo bằng thủy lực sẽ được thay thế bằng hệ thống điều khiển bằng điện tử phản ứng nhanh hơn và êm hơn so với trước đây.

 Tăng M60A3 khai hỏa diệt gọn mục tiêu. Ảnh: Kiến thức

 Tăng M60A3 khai hỏa diệt gọn mục tiêu. Ảnh: Kiến thức

Ngoài nâng cấp về động cơ, hỏa lực tấn công của M60A3 cũng được tăng lên gấp bội bằng cách thay súng máy M68 cỡ nõng 105mm bằng đại bác giảm thanh L44 cỡ nòng 120mm do Đức sản xuất dành riêng cho xe tăng Abrams.

Việc bổ sung vũ khí mới sẽ cho phép xe tăng M60A3 có khả năng tiêu diệt xe tăng địch nhanh chóng như T-90MS của Nga. Raytheon hy vọng, phiên bản M60A3 nâng cấp sẽ tốt hơn so với những biến thể M1A1 trước đây.

Ngoài trọng pháo mới, M60A3 còn được tiếp nhận thêm hệ thống điều khiển và nhắm bắt mục tiêu kỹ thuật số thế hệ mới, bao gồm kính quan sát trận địa ngày và đêm. Hệ thống này có thể sánh bằng hệ thống kính ngắm tiêu chuẩn dành cho M1A1D của quân đội Mỹ. Hiện nay, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm M60A3 SLEP tại bãi thử Aberdeen, Raytheon cho biết.

Mổ xẻ vũ khí 'bức tường phòng thủ' không thể xuyên thủng của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa phòng thủ bờ biển Utjos có tầm bắn 460 km. Đây là vũ khí được Nga coi như một bức tường phòng thủ không thể xuyên thủng.

Theo Raytheon, một lợi thế chủ yếu của biến thể xe tăng mới là giảm được chi phí bảo dưỡng và huấn luyện, bởi các kíp lái đã quá quen với mẫu tăng M60 cơ bản.

Đặc biệt với biến thể M60A3 SLEP với hỏa lực mạnh, giá thành rẻ, có thể dễ dàng đối phó được các biến thể tăng T-72 phổ biến trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên khả năng đối phó hiệu quả với tăng T-90A của nó vẫn cần được kiểm chứng trong thực chiến để có thể thuyết phục được các khách hàng tiềm năng.

Mặc dù xe tăng M60A3 ngưng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ vào năm 1997, nhưng vẫn được Đài Loan sử dụng. Các động cơ diesel có hiệu suất thấp hơn, nhưng cũng có chi phí thấp hơn, bảo dưỡng và hiệu quả nhiên liệu tốt hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang