Kinh ngạc vũ khí có thể khiến tên lửa 'sát thủ diệt tăng' của Nga ‘bất lực’

author 21:31 15/10/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng M60T Sabra của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò chủ lực trong kho vũ khí của Mỹ có thể khiến tên lửa đối phương “chào thua” vì quá mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng 60T Sabra là loại tăng được Israel nâng cấp dựa trên khung gầm của xe tăng M60A3 của Mỹ cho lục quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đánh giá của các chuyên gia thì gói nâng cấp M60T Sabra được coi là gói nâng cấp hoàn thiện và mạnh mẽ nhất hiện nay của loại tăng M60 sản xuất vốn đã có tuổi đời phục vụ khá lâu.

Xe được thay thế tháp pháo từ 105mm lên chuẩn 120mm cho khả năng tấn công mạnh mẽ và chính xác hơn, cơ số đạn mang theo lên tới 42 viên. Súng máy phòng không và súng máy đồng trục cũng được nâng cấp với loại hiện đại hơn và cùng với đó là trang bị thêm súng cối 60mm. Giáp được trang bị loại module thụ động và cả giáp phản ứng nổ.

Động cơ được thay mới nâng công suất tới 1.000 mã lực cho khả năng vận hành tốt hơn. Những nâng cấp trên đã lột xác những chiếc tăng M60 để biến chúng trở thành mạnh mẽ hơn rất nhiều, và kết quả chiến trường đã chứng minh khả năng sống sót của chúng trước loại tên lửa chống tăng cực kỳ nguy hiểm của Nga.

 Xe tăng 60T Sabra của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Trí thức trẻ

 Xe tăng 60T Sabra của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Trí thức trẻ

Pháo được gắn thiết bị cản khói thuốc tràn ngược về tháp pháo và ốp lót cách nhiệt nhằm tối đa hóa xác suất đợt bắn đầu tiên bằng cách giảm biến dạng do nhiệt gây ra.

Xe tăng mang được 42 viên đạn, pháo 120 mm có tầm bắn xa hơn và độ xuyên tốt hơn so với pháo 105 mm, nó bắn được tất cả các loại đạn 120 mm chuẩn NATO, bao gồm cả đạn thanh xuyên động năng có guốc ốp nòng.

Vũ khí phụ của xe tăng Sabra gồm súng máy đồng trục 7,62 mm hoặc 5,56 mm, đi kèm 1 khẩu cối 60 mm phát triển bởi Soitam cùng với hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống cảnh báo toàn diện và hệ thống phóng lựu đạn khói.

Xe tăng còn được trang bị giáp module thụ động, phiên bản nâng cấp với giáp phản ứng nổ có tên gọi là Sabra Mk II. Đặc biệt, hệ thống điều khiển lai của tháp pháo bao gồm: hệ thống nâng pháo bằng thuỷ lực và hệ thống quay tháp pháo bằng điện khiến nó trở nên mạnh mẽ hơn.

Động cơ của Sabra là loại 4 kỳ làm mát bằng không khí General Dynamics AVDS-1790-5A, công suất 908 mã lực tại tốc độ vòng tua máy 2.400 vòng/phút. Tỷ lệ công suất/khối lượng là 16,5 mã lực/tấn.

Các bộ bánh di chuyển được nâng cấp cho khả năng vượt địa hình tốt, 6 bánh lăn có hệ thống treo thanh xoắn, bộ giảm chấn piston, 3 bộ giảm xóc piston ở mỗi bên và xích guốc thép.

Vũ khí ‘quái vật’ đáng gờm nhất thế giới được Nga 'lên đời' khiến kẻ thù thót tim(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tupolev-160M2 là một vũ khí đã được Nga liên tục nâng cấp biến nó trở thành ‘bá chủ bầu trời”.

Tốc độ tối đa của xe tăng Sabra là 48 km/h, nó có thể tăng tốc từ 0 - 32 km/h trong vòng 9,6 giây. Tầm hoạt động trên đường gồ ghề là 450 km. Xe tăng có thể leo dốc 30o, vượt hào rộng 2,6m và tường cao 0,91 m. Lội nước sâu 1,4 m khi không chuẩn bị hoặc 2,4 m khi có chuẩn bị.

Đáng chú ý, loại xe tăng này từng khiến sát thủ diệt xe tăng Kornet của Nga phải thất thủ. Cụ thể trong tháng 4/2016, khủng bố IS tại Iraq đã sử dụng tên lửa chống tăng Kornet của Nga để thực hiện vụ tấn công một chiếc xe tăng M60T Sabra của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng trên một điểm cao bên kia biên giới.

Tuy nhiên sau khi đã công phá thành công giáp ERA, tên lửa chống tăng Kornet Nga sản xuất đã không thể xuyên qua được giáp tháp pháo xe tăng M60T của Thổ Nhĩ Kỳ để phá hủy hoàn toàn chiếc tăng này. 

Đây được coi là kỳ tích bởi tên lửa chống tăng 9M133 Kornet là một trong những vũ khí chống tăng đáng sợ nhất hiện nay, khi chúng được trang bị đầu đạn chống tăng kiểu tandem nặng tới 7kg có khả năng xuyên giáp thép đồng nhất sau ERA đến 1.200mm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang