Xe tăng Mỹ được 'lên đời' trở thành 'cỗ máy chiến tranh' đáng sợ nhất thế giới

author 07:56 18/07/2017

(VietQ.vn) - Với những gói nâng cấp đặc biệt, xe tăng của Mỹ đã được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới và trở thành cỗ máy chiến tranh đáng sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được sản xuất bởi hãng General Dynamics, M1A1 và M1A2 thuộc những loại xe tăng chiến đấu được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới.

Vũ khí chủ yếu của xe tăng M1 Abrams là pháo có rãnh xoắn 105 mmM68E1 (là pháo tăng L7 của Anh cải tiến) hoặc M256 cỡ nòng 120mm pháo Rhenmental L44 (Đức) (M1A1 các thế hệ sau này). Pháo được lắp hệ thống ổn định tầm hướng, pháo được đặt trong tháp pháo tương tự như cấu trúc của xe tăng М60.

Giáp của M1 Abrams là loại giáp Burlington theo tên gọi của Mỹ hay Chobham theo tên gọi của Anh. Giáp Chobham có khả năng chống đạn cao hơn nhiều lần so với thép thường bởi các lớp chất liệu xen kẽ với độ vững chắc, đàn hồi, khả năng chống nhiệt khác nhau. Đến những năm 1980, giáp xe tăng M1 Abrams được tăng cường thêm Uranium nghèo (DU) ở giữa hai lớp giáp của tháp pháo giúp tăng thêm khả năng chống đạn xuyên giáp bằng động năng.

Với trọng lực gần 70 tấn, M1A1 và M1A2 thuộc loại xe tăng nặng nhất thế giới. Tuy nhiên, nhờ có động cơ AGT-1500 đa nhiên liệu kiểu turbine khí, M1 Abrams có thể tăng tốc từ 0 lên 32km/h chỉ trong vòng 7 giây và đạt vận tốc lớn nhất gần 70 km/h.

Cùng với đó, Mỹ cũng nâng cấp khả năng tồn tại trong môi trường đô thị (TUSK) cho xe tăng của mình với giáp phản ứng nổ ERA cho tăng Abram (ARAT) 2 bên sườn xe, giáp lồng phía sau xe chống đạn nổ lõm, thiết bị ngắm bắn từ xa cho súng máy 12,7 mm của trưởng xe (Commander's Weapon Station - CWS) , tấm chắn đạn cho súng máy 7,62mm của pháo thủ 2, súng máy 12,7 mm đồng trúc với pháo chính, điện thoại liên lạc giữa tăng và bộ binh, mũ ngắm bắn hồng ngoại cho súng máy 7,62 mm M240 cho người pháo thủ số 2. Gói nâng cấp này đảm bảo cho M1 Abrams phát huy khả năng tự vệ, tấn công hỏa lực, đánh giá tình hình khi chiếu đấu trong môi trường đô thị.

Ngoài ra, quân đội Mĩ đã trang bị các thiết bị hình hộp AN VLQ-8A “soft kill” có khả năng gây nhiễu các loại tên lửa chống tăng sử dụng đầu đạn tự dẫn hồng ngoại và dẫn đường radars.

Thiết bị phản ứng chống tên lửa (MCD) AN VLQ-8A :Thiết bị phản ứng chống tên lửa đầu tự dẫn hồng ngoại AN VLQ-8A của hãng Sander (thuộc công ty Lockheed Martin). Thiết bị khi phát hiện tên lửa tấn công sẽ phóng đạn gây nhiễu hồng ngoại, khiến tên lửa đầu dẫn hồng ngoại bị lạc hướng và tự hủy. Hơn 1.000 hệ thống đã được giao cho quân đội Mỹ nhưng chưa có thống kê về hiệu quả sử dụng của thiết. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc xuất khẩu hệ thống này.

Hệ thống tăng cường năng lực tác chiến của xe tăng TUSK (Tank Urban Survability Kit) : Bao gồm: Giáp phản ứng nổ ERA cho tăng Abram (ARAT) 2 bên sườn xe, Giáp lồng phía sau xe chống đạn nổ lõm, Commander's Weapon Station (CWS) thiết bị ngắm bắn từ xa cho súng máy 12,7 của trưởng xe, Tấm chắn đạn cho súng máy 7,62 mm của người nạp đạn, Súng máy 12,7 mm đồng trục với pháo chính, Điện thoại liên lạc giữa tăng-bộ binh, Mũ ngắm bắn hồng ngoại cho súng máy 7,62 mm M240 cho người pháo thủ số 2.

Nhờ những cải tiến trên, có thể nói, xe tăng M1 Abrams là xe tăng hiện đại nhất được sản xuất với số lượng lớn. Các chuyên gia tăng thiết giáp Mỹ khẳng định, M1 Abrams đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu chiến trường và sử dụng lâu dài.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang