Xe tăng T-54/55 của Việt Nam thêm sức mạnh khi được nâng cấp

author 22:14 19/09/2016

(VietQ.vn) - Để đáp ứng yêu cầu tác chiến ban đêm của bộ đội tăng thiết giáp, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tiếp tục nâng cấp xe tăng T-54/55.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việt Nam tiếp tục nâng cấp các loại xe tăng cho phù hợp với tình hình hiện tại trong đó có T54/55. Ảnh: Kiến Thức

Kiến Thức dẫn thông tin từ kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPTN) cho biết, hiện nay quân đội nhiều nước trên thế giới đã đưa vào trang bị hàng loạt các loại khí tài nhìn đêm hiện đại đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của điều kiện tác chiến ban đêm, đặc biệt là công nghệ ảnh nhiệt có tầm quan sát phát hiện mục tiêu cách xa hàng chục km.

Còn tại Việt Nam, sau hàng chục năm sử dụng các khí tài trang bị của các loại xe tăng T-54/55 của quân đội ta đều đứng trước yêu cầu được nâng cấp cải tiến trong đó có cả khí tài nhìn đêm. Các khí tài nhìn đêm trên xe tăng thiết giáp có thể nói đây là giác quan duy nhất để kíp xe liên hệ với thực địa bên ngoài. Do đó nó có các yêu cầu riêng không dễ đáp ứng nhất là trong việc thiết kế chế tạo trong điều kiện công nghệ nước ta hiện nay.

Dù điều kiện còn nhiều hạn chế, nhưng việc nghiên cứu tự cải tiến phục hồi khí tài nhìn đêm trên xe tăng có trong biên chế quân đội ta hiện nay có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tuy vậy nước ta vẫn tiến hành nâng cấp cải tiến dần các mẫu xe tăng thiết giáp trong đó có cả T-54/55 nhằm đáp ứng yêu cầu tác chiến mới.

Được biết, đơn vị chịu trách nhiệm nâng cấp thuộc về Xí nghiệp 23 thuộc Nhà máy Z199 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Đề tài nâng cấp giúp nâng cao đáng kể khả năng tác chiến ban đêm của bộ đội tăng thiết giáp trong tình hình yêu cầu tác chiến mới.

Việt Nam sẽ có vệ tinh radar quân sự do Nhật Bản chế tạo(VietQ.vn) - Theo báo giới Nhật Bản, lần đầu tiên nước này sẽ chế tạo vệ tinh radar quân sự cho Việt Nam.

Nói về việc nâng cấp trên, Đại tá Lưu Hữu Đệ - Phó trưởng phòng kỹ thuật tăng thiết giáp - Cục kỹ thuật binh thuộc Tổng cục kỹ thuật cho biết, dự án đầu tư cải tiến hệ thống kính nhìn đêm trên xe tăng thiết giáp do Cục kỹ thuật binh chủng (Tổng cục kỹ thuật) đề xuất chủ trì hiện nay là hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu đặc biệt là tác chiến ban đêm đối với binh chủng tăng thiết giáp.

Mục tiêu chính của đề tài này là nghiên cứu thay thế hệ thống quang học kiểu cũ bằng hệ thống quang học thế hệ mới sử dụng nguyên lý khuếch đại ánh sáng mờ sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+ do Việt Nam sản xuất lắp lên kính trưởng xe và lái xe đêm trên xe tăng dựa trên cơ sở kính TVN-2B kiểu cũ. Và sản phẩm cho ra đời phải đạt các chỉ tiêu kỹ thuật để đưa vào sử dụng.

Trong khi đó đối với các loại khí tài nhìn đêm thế hệ 1 và 2+, đặc biệt là thế hệ 2+ đang được bộ đội tăng thiết giáp ta sử dụng có ưu điểm là có thể quan sát được mục tiêu trong điều kiện ánh sáng hạn chế nhờ bộ khếch đại, chất lượng hình ảnh cho ra cũng trung thực sắc nét hơn và có tầm nhìn cũng xa hơn.

Ngoài ra, khí tài này cũng không cần sử dụng đèn pha hồng ngoại để dẫn sáng giúp xe tăng khó bị phát hiện hơn trước các thiết bị trinh sát điện tử, đảm bảo các yếu tố an toàn, bí mật và bất ngờ trong tác chiến ban đêm.

Liên quan đến việc nâng cấp cho xe tăng T-54/55, trước đó, Viện Tự động hóa kỹ thuật quân sự (TĐHKTQS) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) quân sự, Bộ Quốc phòng cũng đã nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực lên xe tăng T-54/55.

Hệ thống điều khiển lực (FCS) là tập hợp các thành phần làm việc cùng nhau, thường là máy tính dữ liệu pháo, máy ngắm và radar (có thể có trên xe tăng) được thiết kế để hỗ trợ hệ thống vũ khí tấn công mục tiêu. Với FCS, xe tăng sẽ có khả năng tính toán phần dữ liệu bắn, ngắm bắn nhanh hơn, chính xác hơn.

Trên các xe tăng T-54/55 mà Việt Nam sử dụng do Liên Xô sản xuất từ những năm 1950-1960 nên thường chỉ có kính ngắm ngày/đêm cho trưởng xe, pháo thủ để ngắm bắn. Chính vì vậy, việc trang bị FCS sẽ tăng đáng kể khả năng tác chiến của tăng trên chiến trường hiện đại.

Ngoài nâng cấp về hệ thống điều khiển hỏa lực, Việt Nam đang nghiên cứu giáp phản ứng nổ để nâng cấp giáp xe tăng T-54/55.

Theo đó, Viện Thuốc phóng, thuốc nổ (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại giáp trang bị cho xe tăng chống được sự tấn công của một số vũ khí, đặc biệt là tên lửa chống tăng B72 (AT-3) - loại vũ khí chống tăng hiệu quả, đang được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang