Dư luận sôi trào vì xe tăng hiện đại nhất của Nga ‘chạm trán’ tên lửa Mỹ

author 12:51 29/02/2016

(VietQ.vn) - Đoạn video ghi cảnh phiến quân tại Syria bắn tên lửa chống tăng TOW của Mỹ vào xe tăng T-90 của Nga đang khiến giới quân sự thế giới ‘phát cuồng’.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong mấy ngày qua, thông tin xe tăng T-90 của Nga được trang bị hệ thống phòng vệ Shtora-1 bị tên lửa TOW bắn trúng là chủ đề nóng gây tranh cãi về hiệu quả của tên lửa Mỹ và khả năng phòng vệ của một trong những chiếc xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc một đoạn video đăng tải trên Youtube hôm 26/2 cho thấy một nhóm phiến quân tại Syria đã bắn tên lửa chống tăng TOW của Mỹ vào xe tăng T-90 của Nga.

Xe tăng T-90 của Nga được mệnh danh là một trong những xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay

Xe tăng T-90 của Nga được mệnh danh là một trong những xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay

Theo chú thích, đoạn video này được quay tại thị trấn Sheikh Aqil, vùng ngoại ô phía Tây Bắc thành phố Aleppo - Syria. Theo thông tin từ báo Người Lao Động, TOW BGM-71 là hệ thống tên lửa chống tăng đời cũ do Mỹ sản xuất vốn được cung cấp cho phe nổi dậy ở Syria. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2014, loại tên lửa này đã hiện diện trong các trận chiến khắp Syria, nhất là trong các đoạn băng khi các nhóm phiến quân tấn công quân đội Syria và lực lượng dân quân được Damascus hậu thuẫn.

Kênh RT cho biết đây dường như là lần đầu tiên phiến quân Syra sử dụng tên lửa TOW để tấn công một trong những loại xe tăng hiện đại nhất của Nga. Trong đoạn video trên, có vẻ như tên lửa đã bắn trúng vào tháp pháo xe tăng. Loại xe tăng T-90 của Nga được trang bị Shtora – một loại thiết bị được thiết kế để chặn loại tên lửa dẫn đường như TOW.

Tuy nhiên, hệ thống này của xe tăng trong đoạn video đã không ngăn được tên lửa hoặc không được kích hoạt. Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc siêu tăng T-90 trong đoạn băng trên do binh sĩ Nga hay Syria điều khiển. Dù đến nay, việc xác nhận về vụ việc và tình trạng của chiếc T-90 này vẫn chưa được Nga lên tiếng nhưng có một điều chắc chắn rằng sau khi bị quả tên lửa bắn trúng, lớp giáp của chiếc xe không bị phá hủy, tháp pháo vẫn còn nguyên nhưng... chiếc xe đã không thể hoạt động tiếp.

Đáng chú ý, trước khi xe tăng T-90 trang bị hệ thống Shtora-1 tham chiến tại Syria, hệ thống phòng vệ này mới chỉ được Nga sử dụng trong các cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên trong lần đầu thực chiến, Shtora-1 đã chứng minh rằng chúng không hoạt động hiệu quả như công bố khi không thể phát hiện quả tên lửa TOW của Mỹ đang lao đến.

Ảnh cắt từ video cảnh tên lửa TOW tấn công xe tăng T-90 ở Syria

Ảnh cắt từ video cảnh tên lửa TOW tấn công xe tăng T-90 ở Syria

Liên quan đến khả năng vận hành và hoạt động của hệ thống Shtora-1, báo Đất Việt dẫn lời giới chuyên gia quân sự cho hay nhiệm vụ chính của hệ thống phòng vệ này là vô hiệu hóa đầu dẫn bằng laser của các loại vũ khí quân sự chống tăng của đối phương. Cụ thể Shtora 1 gồm các thiết bị dò tìm tia laser, vốn được phiến quân sử dụng để chỉ thị mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa TOW.

Khi Shtora 1 phát hiện xe tăng đang bị thiết bị ngắm laser định vị, nó sẽ tự động phóng lựu đạn khói, tạo ra một bức tường khói rộng 20m, cao 10m. Việc phóng lựu đạn khói được thực hiện trong chưa đầy 3 giây và kéo dài khoảng 20 giây. Màn khói có tác dụng ngụy trang cho xe tăng hiện đại nhất của Nga trước thiết bị ngắm quang học của tên lửa TOW, khiến phiến quân không thể xác định được chính xác mục tiêu.

Shtora 1 còn được trang bị đèn chế áp quang học, phát ra ánh sáng bức xạ có tần số và dải sóng gần giống với nguồn sáng điều khiển tên lửa. Càng đến gần xe tăng, tên lửa càng nhận được ít tín hiệu điều khiển hơn, trong khi ánh sáng bức xạ gây nhiễu càng mạnh lên, khiến hệ thống điều khiển tên lửa bị nhiễu loạn và ra lệnh tự hủy hoặc bay đi hướng khác khi nó còn cách xe tăng T-90 vài mét.

Được biết, từ hồi tháng 9/2015, khi Nga bắt đầu triển khai thiết bị quân sự và nhân sự cho miền bắc Syria, có vài báo cáo đã xác nhận sự hiện diện của những chiếc xe tăng T-90 tại căn cứ không quân Nga ở Latakia mặc dù có vẻ như chúng chỉ được dùng để bảo vệ căn cứ. Phía Nga đã cung cấp rất nhiều loại xe tăng khác cho quân đội của Tổng thống Syria Bashir al-Assad.

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng về đoạn clip quay cảnh ‘chạm trán’ giữa xe tăng T-90 và tên lửa TOW

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng về đoạn clip quay cảnh ‘chạm trán’ giữa xe tăng T-90 và tên lửa TOW

Xe tăng T-90 có trọng lượng 46,5 tấn, tầm hoạt động 375km và có khả năng đạt tốc độ tối đa 65km/h. Xe tăng này có 3 lớp phòng thủ: lớp giáp làm bằng vật liệu tổng hợp trên tháp pháo, giáp nổ phòng vệ thế hệ 5 Kontact đặt ở mặt trước, cạnh bên và tháp pháo nhằm giảm hiệu quả xuyên của các loại đạn động năng, và hệ thống bảo vệ chủ động quang điện Shtora giúp xe tăng gây nhiễu cho hệ thống tên lửa chống tăng.

T-90 cũng được trang bị 12 súng phóng bom khói, một pháo 125mm, và các tên lửa chống tăng. Theo thiết kế, loại xe tăng hiện đại nhất của Nga này có khả năng chịu được đạn của tên lửa chống tăng HOT-2 và TOW-2A, báo Dân Trí đưa tin.

Tuy nhiên loại T-90 nói trên chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm ở quốc gia Trung Đông này. Những chiếc tăng T-90 được trang bị “giáp phản ứng nổ” để khi bị tên lửa bắn trúng, chúng có thể đẩy văng lại những tên lửa đang đến gần của đối phương. Giáp phản ứng được trang bị trên rất nhiều loại tăng khác, không riêng gì T-90.

Giới chuyên gia đánh giá, loại giáp của xe tăng T-90 có vẻ như là phiên bản cải tiến hơn so với các loại xe tăng cũ khác của Nga và Syria. Trên thực tế, điều khiến cho đoạn clip xuất hiện hôm 26/2 trở nên đặc biệt đến vậy là vì có rất ít hoặc hầu như không có bất cứ cảnh quay nào về vụ đụng độ giữa tên lửa chống tăng Mỹ và xe tăng hiện đại nhất của Nga.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang