Vũ khí quân sự: Xe tăng Type 10 của Nhật Bản lợi hại

author 09:33 12/10/2016

(VietQ.vn) - Xe tăng Type 10 là một loại vũ khí quân sự cỡ nhỏ của Nhật Bản nhưng nói đến sức mạnh nó không hề thua kém đối thủ hiện đại thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng Type 10 là loại vũ khí chiến đấu chủ lực tiên tiến thuộc hế hệ thứ 4 do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi Nhật Bản chế tạo. Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Kỹ thuật (TRDI), cơ quan chế tạo vũ khí trực thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, loại xe tăng này đã bắt đầu phát triển kể từ năm 2002. Nó được thiết kế để cùng phối hợp với xe tăng Type 90 và thay thế Type 74 đã có tuổi mà Nhật Bản đang có.

 Xe tăng Type 10 của Nhật Bản .

 Xe tăng Type 10 của Nhật Bản . Ảnh: Infonet

Xe tăng Type 10 của Nhật Bản có khả năng thiết lập một mạng lưới thông tin vô tuyến trên chiến trường. Hiện vẫn còn rất ít thông tin về khả năng này, song theo dự đoán nó sẽ là một phần trong hệ thống liên lạc với lực lượng bộ binh và những dữ liệu thu được từ camera quan sát 360 độ sẽ được chia sẻ cho các xe tăng khác.

Dù xe tăng Type 10 là một loại xe tăng cỡ nhỏ nhưng cũng chính nhược điểm này nó có độ cơ động cao hơn so với phần lớn các loại xe tăng khác. Phần lớn hệ thống đường ở Nhật Bản được xây dựng để các loại xe nhỏ có thể di chuyển dễ dàng, và những vùng đồi núi thường có những cầu được giới hạn trọng tải.

Không chỉ có vậy, Type 10 cũng có tốc độ khá cao. Nó được trang bị một động cơ 4 thì, 8 xi lanh chạy bằng diesel, có công suất 1.200 mã lực. Nó có thể đạt tốc độ tối đa là 70 km/h và có bộ dẫn động đặc biệt cho phép xe cũng có tốc độ như vậy khi đi lùi.

Type-10 sử dụng pháo chính nòng trơn Rheinmetall  L44 120 mm sản xuất theo giấy phép từ Đức

Xe tăng Type-10 sử dụng pháo chính nòng trơn Rheinmetall  L44 120 mm sản xuất theo giấy phép từ Đức. Ảnh: ZingNews 

Theo một số thông tin, giáp của Type 10 đã được cải tiến nhiều so với Type 90. Nhờ được làm bằng chất liệu gốm tổng hợp, lớp giáp bên trong giúp xe tăng có trọng lượng 40 tấn, tức là chỉ bằng 60% M1 Abrams của Mỹ, còn lớp bên ngoài có trọng lượng 8 tấn. Điều này cho phép việc thay thế các phần giáp bị hư hại và nâng cấp xe tăng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, xe tăng được bảo vệ bởi một hệ thống cảnh báo, cho phép tổ lái bên trong biết rằng họ đang bị đối phương dùng tên lửa chống tăng ngắm bắn bằng laser. Hệ thống này được kết nối với thiết bị phun khói, khi phát hiện có tia laser, khói sẽ được thả để che mắt đối phương.

Xe tăng Type 10 có một khẩu pháo 120 mm được chế tạo bởi hãng Japan Steel Works và có một hệ thống nạp đạn tự động. Tháp pháo có một camera quan sát 360 độ cùng nhiều loại kính cho chỉ huy và người vận hành pháo. Ngoài ra, Type 10 còn có hai khẩu súng máy lần lượt có cỡ nòng 12,7 mm và 7,62 mm ở tháp pháo.

Một đặc tính nổi bật khác của Type 10 đó là hệ thống giảm xóc thủy khí lực của xe. Nó cho phép xe tăng có thể di chuyển ổn định trên mọi địa hình, cho phép độ chính xác của pháo được gia tăng.

Súng bắn tỉa của Áo: Những 'sát thủ' đến từ tương lai(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa của Áo được coi là vũ khí đến từ tương lai, với quy trình sản xuất hiện đại, vật dụng chế tạo bền bỉ, hoạt động tốt trong mọi môi trường.

Zing News cũng cho biết, nhà sản xuất MHI đã trang bị cho Type-10 những công nghệ hiện đại nhất hiện nay biến nó thành một trong những xe tăng đáng sợ nhất thế giới.

Một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh không tưởng của Type-10 đó là sử dụng pháo chính nòng trơn Rheinmetall  L44 120 mm sản xuất theo giấy phép từ Đức. L44 là loại pháo tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Vũ khí phụ gồm có súng máy đồng trục 7,62 mm, đại liên điều khiển từ xa 12,7 mm.

Pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho phép giảm ê kíp vận hành xuống còn 3 người. Pháo L44 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau theo tiêu chuẩn NATO. Người ta trang bị cho Type-10 giáp nano tinh thể thép siêu bền kết hợp với module giáp gốm tổng hợp cho phép chống chịu rất tốt với các loại súng chống tăng cá nhân.

Ngoài ra, Type-10 có hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho phép tấn công những mục tiêu cố định hay đang di chuyển với độ chính xác cao. Nó còn có hệ thống quản lý chiến trường kỹ thuật số và hệ thống định vị cho phép nâng cao nhận thức tình huống. 

Type-10 có hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến .

Type-10 có hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến . Ảnh: Infonet 

Ưu điểm của Type-10 là khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh. Nó có trọng lượng chiến đấu từ 44-48 tấn nên có thể triển khai hoạt động mọi nơi trên Nhật Bản.

Nhìn chung, xe tăng Type 10 được thiết kế rất tốt. Việc Nhật Bản nới lỏng xuất khẩu vũ khí đồng nghĩa với việc Type 10 có thể sẽ là loại xe tăng đầu tiên được bán cho nước ngoài. Mặc dù thế mạnh của nó là không nhiều khi so với những loại xe như M1 Abrams và Leopard 2, Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi chế tạo loại xe tăng nội địa cho dù đạt được thành công trong xuất khẩu hay không.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang