Phiến quân IS tan rã trước vũ khí 'bất tử' của Nga tại Syria

author 16:05 16/07/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng T-34-85 là cỗ máy di động do Nga chế tạo đang sát cánh cùng với quân đội Syria tiêu diệt phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin từ các chuyên gia quân sự cho biết, xe tăng T-34-85 là một vũ khí được cho là nền tảng của các đơn vị tăng thiết giáp của Nga từ thời kỳ vẫn còn là Liên Xô cho đến khi T-54 thay thế chúng.

Xe tăng T-34-85 được sản xuất tại các nhà máy của Nga từ thời còn là Liên Xô và tổng cộng có 25.914 chiếc được xuất xưởng, thêm 4.665 chiếc ở nước ngoài. Sau đó vũ khí này chính thức vào biên chế năm 1993 và được nhiều nước trên thế giới sử dụng đặc biệt có cả Syria đã khiến phiến quân IS rơi vào khủng hoảng.

Nhận định về xe tăng này, các chuyên gia quân sự cho biết, nó là hiện thân của sự kết hợp truyền thống giữa các giải pháp về thiết kế và công nghệ để đáp ứng tốt nhất các tính năng kỹ thuật-tác chiến đối với một chiếc xe tăng chủ lực trong giai đoạn cam go nhất của Thế chiến Thứ hai.

 Xe tăng T34-85 đã tham chiến tại Syria từ rất lâu. Ảnh: Trí thức trẻ

Được biết, xe tăng T-34 được phát triển từ chiếc T-34-76, và ngoài khẩu pháo 85 mm với sức mạnh công phá hủy diệt hơn, nó còn sở hữu hàng loạt những cải tiến về thiết kế. Các góc nghiêng của lớp vỏ thiết giáp đã được tối ưu hóa – thép dày hơn và sử dụng công nghệ cán thép đồng nhất.

Chính nhờ thiết kế này giúp xe tăng phòng vệ tốt hơn nhưng không làm giảm tính năng cơ động. Vũ khí này đạt tốc độ 55km/h, tầm bắn – 3,8 km bằng ống ngắm Tsh-15 (viễn vọng có khớp nối) hoặc 5,2 km - bằng ống ngắm Tsh-16. Tổ lái gồm 5 người.

Về nguyên lý hoạt động khác biệt hoàn toàn với các xe tăng khác chính là tấn công theo kiểu bầy đàn. Theo đó các xe tăng T385 sẽ tập trung thành từng nhóm nhỏ với số lượng từ 4 chiếc hoặc nhiều hơn, cùng xông lên áp sát xe tăng đối phương, trong trường hợp xấu nhất sẽ có tối đa một nửa quân số bị hạ gục trên đường tiếp cận, một nửa còn lại vẫn thừa khả năng hạ gục mục tiêu.

Với thiết kế giáp mặt thân xe dày 47 mm nghiêng 60 độ và giáp tháp pháo trước dày 52 mm nghiêng 50 độ, chiếc xe tăng T-34 vừa có đủ khả năng chống chọi lại với hỏa lực chống tăng của đối phương mà vẫn giữ được sự cơ động gọn nhẹ của mình với khối lượng chỉ 26,5 tấn. 

Vũ khí bí ẩn 'không thể chống đỡ' của Nga lộ diện, đối phương ‘thất kinh’(VietQ.vn) - Ngư lôi bí ẩn UET-1 là vũ khí được cho là bí mật của Nga nhưng vừa được nước này công bố. Vũ khí này được Nga tích hợp trên tàu ngầm Kilo.

Xe tăng T34 có nhiều phiên bản nhưng thực chất chỉ là các thay đổi ở tháp pháo và nòng súng, phổ biến nhất là phiên bản T-34-76 với cỡ nòng 76 mm và T-34-85 với cỡ nòng 85 mm. Trong đó, phiên bản T-34-85 có hỏa lực vượt trội hơn với khoang lái rộng rãi hơn và giáp tháp pháo dày hơn, tuy nhiên do nặng hơn nên tốc độ của nó có bị giảm đi đôi chút. 

Có thể nói, xe tăng này của Nga đã trở thành huyền thoại trong nhiều cuộc chiến tranh ở mặt trận phía đông châu Âu nhất là vào giai đoạn cuối chiến tranh, đỉnh điểm là vào năm 1943 với... 1.300 chiếc và trong lịch sử, chưa có một mẫu xe tăng nào được sản xuất với số lượng nhiều và phổ biến như T-34, đây cũng chính là mẫu xe tăng hạng trung tái định hình lại cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên toàn thế giới sau này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang