Xẻ thịt lợn chết bệnh- Chuyện thường ngày ở lò mổ

author 17:06 13/11/2014

(VietQ.vn) – Không hề quan tâm tới sức khỏe của người tiêu dùng, hàng ngày, các chủ lò mổ vẫn ngang nhiên xẻ thịt lợn chết, lợn ốm, thêm vào chút ít hóa chất cho tươi ngon rồi đưa đi thị trường tiêu thụ như bình thường.

Đường dây thu mua thịt lợn ốm chết ở Hưng Yên

Ít ai có thể ngờ, ngay phía chân cầu Từ Hồ (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) là “đại lý cấp I”  của đường dây buôn bán lợn ốm chết. Nhìn từ bên ngoài chỉ là căn nhà lụp xụp, nhưng nếu đi sâu vào bên trong thì nơi này thực sự là một “đại bản doanh tập kết lợn ốm chết”.

Lợn ốm, xác lợn chết nằm lổm ngổm. Lợn con, lợn bột, lợn sề…cứ ốm chết là thu gom hết. Ông trùm thu gom lợn chết Dũng Thìn cho biết, lợn ốm chết thì bao nhiêu cũng có. Từ loại chết tươi, mổ ngay đến loại chết vàng, đã bốc mùi hôi. Giá cả cũng tùy theo loại.

Ông chỉ nhập hàng và mổ phanh nguyên con, thấp nhất là 25 nghìn đồng/kg nạc, còn trung bình cũng khoảng 35-50 nghìn/kg. Phổ biến nhất là cả con móc hàm 60-70 kg vào giá khoảng 37-38 ngàn đồng một cân móc. Lợn chết về đến kho  chỉ phanh, lông lá để nguyên rồi chuyển sang cho khâu khác làm.  

Có những con lợn vừa chết xong đã hôi ngay, phải chế biến thế nào chứ để nguyên thế thì chó nó cũng không ăn. Nếu tính từ công đoạn nhập hàng đến khi xuất ra thị trường, mỗi kg thịt lợn ốm chết khi đã được pha với thịt tươi lãi gấp đôi gấp ba là chuyện bình thường.

Điểm tập kết lợn chết chờ xẻ thịt

Điểm tập kết lợn chết chờ xẻ thịt. Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam

Đường dây thu mua, giết mổ thịt lợn ốm chết lớn nhất Hà Nội

Điểm giết mổ do ông Trường (Thường Tín, Hà Nội) làm chủ. Khu giết mổ rộng khoảng 80m2 la liệt lợn chết đã mổ. Phía sau góc nhà là một dãy thùng xốp chồng lên nhau được che đậy bằng tấm bạt màu xanh đã cũ, bốc mùi hôi. “

Mổ luôn cho khách người ta lấy”, khi một xe ba gác tự chế chở lợn chết vừa đổ uỵch trước cửa nhà, ông chủ Trường vội vã hối người làm. Những con lợn chết nhanh chóng được giết mổ, đóng thùng. 

“Chú cần lấy hàng bất cứ giờ nào, bao nhiêu cũng có, vận chuyển từ đây ra đến cầu Văn Điển anh lo hết”, Trường khẳng định. Tại lò mổ của Trường, mỗi kilogram lợn chết được Trường bán ra với giá siêu rẻ chỉ từ 10 - 30 ngàn đồng/kg, toàn bộ lợn chết loại từ 10 - 20kg Trường gom rồi cung cấp cho các lò lợn quay tại Hà Nội.

Công an Bình Thuận phát hiện lò mổ đang xẻ thịt lợn chết 

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường - Công an Bình Thuận phối hợp với Đội quản lý thị trường số 6 - Chi cục quản lý thị trường Bình Thuận tiến hành kiểm tra lò giết mổ lợn lậu do ông Bùi Văn Dân (sinh năm 1972, trú Thôn Đông Thuận, Xã Tân Hà, Huyện Hàm Tân) làm chủ phát hiện 2 con lợn chết đang trong trạng thái phân hủy. 

Cận cảnh quá trình xẻ thịt lợn chết

Cận cảnh quá trình xẻ thịt lợn chết. Ảnh: Lao Động

Hai con lợn có trọng lượng khoảng 260kg đang được xẻ thịt, vứt bừa bãi giữa sàn nhà dơ bẩn, khoảng 70kg thịt lợn đã qua xẻ thịt đang được cấp đông, chờ mang đi tiêu thụ. Ông Dân khai nhận cơ sở thu mua lợn chết tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện, xẻ thịt đem đi tiêu thụ. Được biết, việc giết mổ thịt lợn chết của cơ sở ông Dân đã được thực hiện trong một thời gian dài.

Đồng Nai phát hiện hàng trăm cân thịt lợn ốm chết đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Cơ sở giết mổ do bà Nguyễn Thị Tuyết Ngọc (32 tuổi) làm chủ, đang mổ 3 con lợn  chết và lưu trữ trên 600kg thịt. Nội tạng heo được ướp trong nhiều thùng xốp bốc mùi hôi thối, đã ngả màu sẫm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Ngọc khai nhận hàng ngày cơ sở này đi thu mua heo chết từ các trang trại trong khu vực. Sau đó mang về mổ và đưa đi tiêu thụ tại TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Thái Hà (Tổng hợp từ Nông Nghiệp Việt Nam, SGGP, Kiến Thức và Lao Động)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang