Yamaha YZF-R1 2015 hứa hẹn sẽ 'đốt cháy' thị trường Việt

author 15:18 01/05/2015

(VietQ.vn) - YZF-R1 đời 2015 vừa được một đại lý nhập về TP HCM. Chiếc xe được trang bị nhiều công nghệ điện tử tiên tiến cùng kiểu dáng hoàn toàn mới, sẽ làm hài lòng mọi tín đồ mê xe.

Ra mắt lần đầu tiên tại triễn lãm Eicma 2014, xe Yamaha YZF-R1 2015 mang đến diện mạo mới đầy vẻ hung hãn. Đây là chiếc siêu mô tô hứa hẹn sẽ đốt cháy thị trường Việt trong thời gian sắp tới.

Thiết kế và kiểu dáng

Thế hệ mới của YZF-R1 được thay đổi hoàn toàn về thiết kế, trông “hiền lành” hơn và cũng bớt đi vẻ hoang dại so với mẫu tiền nhiệm, chủ yếu là do thay đổi ở phần đầu. Sự thay đổi lớn khác là hai ống xả được đưa lên cao ở mẫu trước đã không còn được áp dụng, thay vào đó là ống xả đơn nằm bên phải và hạ thấp, điều này làm cho đuôi xe R1 mới nhẹ nhàng, thanh thoát hơn.

Kích thước tổng thể của xe (dài x rộng x cao) là 2055 x 690 x 1150 (mm), chiều cao yên 855mm, chiều dài cơ sở 1405mm. Xe có trọng lượng ướt/khô là 199/179kg. Lốp trước 120/70ZR17, lốp sau 190/55ZR17. Dung tích bình nhiên liệu 17 lít. YZF-R1 có các lựa chọn màu sắc là xanh, trắng/đỏ.

Xe Yamaha YRZ R1 2015 được thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng

Xe Yamaha YRZ R1 2015 được thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng

Phần đầu xe lấy cảm hứng từ những siêu xe đua MotoGP, do đó, 2 đèn pha được thiết kế nhỏ gọn và đặt ẩn bên dưới hốc gió (xe đua MotoGP không có đèn pha). Cách bố trí này giúp Yamaha mở rộng hốc hút gió của xe, đồng thời giữ được sự mạnh mẽ khi nhìn từ phía trước, nhờ vào kiểu dáng hốc gió góc cạnh.

Thiết kế mới, gọn gàng hơn so với thế hệ trước cũng mang lại cho R1 2015 tính khí động học cao. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ đèn LED nhiều hơn cũng khiến R1 trở nên hiện đại hơn.

Nhiều công nghệ an toàn cao cấp

Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại. Đầu tiên là hệ thống cảm biến IMU, giúp tăng khả năng cân bằng của xe khi di chuyển. Đây là công nghệ thường được sử dụng trong lĩnh vực chế tạo robot và lần đầu tiên được ứng dụng trên một siêu môtô.

Thứ hai là hệ thống PWR, cho phép người lái lựa chọn 4 thiết lập mở van tiết lưu phù hợp với điều kiện vận hành thực tế. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, với 10 tùy chọn, giúp xe vận hành an toàn hơn, đặc biệt khi chạy đoạn đường cua.

Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại

Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại

Trong khi đó, hệ thống kiểm soát trượt SCS, thừa hưởng từ mẫu xe đua MotoGP YZR-M1, cũng lần đầu tiên được ứng dụng trên một mẫu môtô thương mại. Hệ thống SCS kết hợp cùng IMU sẽ có những điều chỉnh thích hợp ở công suất động cơ khi xảy ra hiện tượng trượt bánh.

Ngoài ra, YZF-R1 còn được trang bị một loạt công nghệ khác như hệ thống chống nhấc bánh xe trong quá trình tăng tốc LIF. Kết hợp cùng hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và giới hạn vòng tua máy LCS, LIF giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc cho xe ngay từ khi bắt đầu lăn bánh. Bên cạnh đó, Yamaha cũng trang bị cho xe hệ thống sang số nhanh QSS, kiểm soát bướm ga YCC-T độc quyền của Yamaha…

Nhiều trang bị cao cấp và trọng lượng thấp 

Với giá bán 16.500 USD tại châu Âu, không ngạc nhiên khi YZF-R1 sở hữu nhiều trang thiết bị cao cấp như hệ thống treo có thể tùy chỉnh, phanh xe hiệu suất cao… Bên cạnh đó, R1 cũng có những bộ phận được chế tạo bằng các loại vật liệu nhẹ.

Siêu môtô mới của Yamaha cũng là một trong những mẫu xe có trọng lượng nhẹ

Siêu môtô mới của Yamaha cũng là một trong những mẫu xe có trọng lượng nhẹ

Siêu môtô mới của Yamaha cũng là một trong những mẫu xe có trọng lượng nhẹ. Trọng lượng ướt của R1 2015 là khoảng 199 kg. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của YZF-R1 2015 là BMW S1000RR có trọng lượng ướt ở mức 205 kg.

Động cơ

Trái tim của YZF-R1 mới là động cơ crossplane (CP4) mới DOHC 4 xy-lanh dung tích 998cc, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất cực đại 200 mã lực (147,1kW) tại 13.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 112,4Nm tại 11.500v/ph, bộ ly hợp ướt đa đĩa, truyền động xích và hộp số 6 cấp. (Động cơ trên R1 trước có công suất 182 mã lực (133,9kW) tại 12.500v/ph và mô-men xoắn 115,5Nm tại 10.000v/ph).

Yamaha YZF-R1 2015 có giá bán 16.500 USD tại châu Âu

Yamaha YZF-R1 2015 có giá bán 16.500 USD tại châu Âu

Bên cạnh động cơ CP4 mới, YZF-R1 thực sự bước sang một kỷ nguyên số hoá mới với hàng loạt công nghệ và trang bị điều khiển điện tử thông minh hơn, được ứng dụng từ trường đua MotoGP. Người lái trên chiếc R1 thế hệ mới giờ đây có thể nắm bắt và kiểm soát tốt hơn các dữ liệu từ động cơ và khung sườn.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang