Xem bộ dụng cụ sinh tồn của phi công Nga tại Syria

author 11:35 23/10/2015

Đối với phi công Nga đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống khủng bố tại Syria, ngoài “nghi lễ” sờ vào máy bay để giúp phòng trừ điều xui xẻo, họ còn được trang bị một bộ dụng cụ sinh tồn để dùng trong lúc nguy cấp.

Một phi công Nga bên chiếc Su-25 tại căn cứ Hmeimim ở Syria

Bộ dụng cụ sinh tồn này được bọc bên dưới ghế phóng của phi công. Các máy bay Nga tham gia chiến dịch không kích tại Syria đều được trang bị ghế phóng Zvezda K-36DM có thể đạt vận tốc từ 0 - 1.400 km/giờ và có thể hoạt động ở độ cao từ 0 - 25.000 m. Ghế phóng này cũng có thể phóng ra khi máy bay đang ở trên mặt đất, theo trang Reseau International ngày 22.10.

Để phóng ra khỏi máy bay khi ở vào trường hợp nguy cấp, phi công sẽ dùng 2 tay kéo 2 cần gạt màu đỏ ở bên dưới ghế để kích hoạt một cơ chế tự động. Phần kính vòm cabin sẽ bật ra xa hàng chục mét. Cùng lúc đó, một thiết bị hạn chế cử động sẽ siết chặt chân tay của phi công lại.

Sau đó, động cơ tên lửa của ghế phóng sẽ được khởi động, chiếc ghế phóng được đặt trên hệ thống trượt với 2 đường ray thẳng đứng để phóng phi công ra khỏi máy bay. Sau đó vài giây, tức thời điểm đó phi công đã cách xa máy bay khoảng 50 - 100 m, một chiếc dù sẽ bung ra và ghế cùng phi công bắt đầu hạ dần xuống đất.

Chiếc ghế phóng còn được trang bị một bình ô xy đề phòng trường hợp phi công thiếu ô xy khi phóng ra ở tầm cao. Bộ dụng cụ sinh tồn được gắn với phi công bằng một đoạn dây và những thanh nẹp bằng kim loại.

Những dụng cụ sinh tồn của phi công Nga tại Syria

Bộ dụng cụ sinh tồn gồm có một thuyền phao với bình khí nén để bơm thuyền phao, phòng trường hợp rơi xuống nước. Bên cạnh đó còn có một ống chứa chất huỳnh quang có thể hòa tan trong nước để đội tìm kiếm có thể phát hiện từ trên cao. Ngoài ra, còn có một súng bắn pháo hiệu vào ban đêm, các gói nhỏ chứa thực phẩm và các chất dinh dưỡng, muối, chai nước, bộ sơ cứu y tế, dao, đèn pin và các vật dụng khác.

Phi công còn có thể được trang bị áo chống đạn và một khẩu súng tiểu liên gập lại được, cùng 2 băng đạn. Một vật dụng nữa là chiếc máy liên lạc vô tuyến giúp phi công liên lạc với nhóm tìm kiếm cứu nạn. Nhóm tìm kiếm có thể hỗ trợ từ trên không, giúp quan sát diễn biến dưới mặt đất và cảnh báo cho phi công để tránh bị phiến quân tiếp cận.

Tại căn cứ Hmeimim của Nga ở Syria, có 2 đơn vị giải cứu là đặc nhiệm Spetsnaz, cùng với các trực thăng Mi-8 sẵn sàng 24/24 để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu nếu có phi công Nga gặp nạn. Bên cạnh các trực thăng Mi-8 còn có 2 trực thăng tấn công Mi-24, làm nhiệm vụ rà soát khu vực trước khi nhóm cứu hộ hạ cánh.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang