Trung Quốc khoe sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình J-20

author 06:23 02/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ tàng hình J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc trình làng sau một thời gian dài ở ẩn đã nhấn mạnh khả năng quân sự vượt trội của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo ANTĐ, triển lãm hàng không diễn ra ở Chu Hải, thành phố phía Nam của Trung Quốc. Theo Reuters, sự kiện này là cơ hội để Bắc Kinh chứng tỏ tham vọng của mình trong ngành hàng không, cũng như nhấn mạnh khả năng quân sự của mình với mục tiêu vượt mặt Washington, trở thành thị trường hàng không hàng đầu thế giới trong thập kỷ tới.

 

 

 Trong cuộc triển lãm, 2 máy bay tàng hình J-20 bay lượn trên không trung, thể hiện sức mạnh trước hàng trăm quan chức, khán giả và giám đốc điều hành của các Công ty sản xuất máy bay hàng đầu tại Trung Quốc.

 

 Sau cuộc trình diễn của các “sát thủ tàu sân bay”, Trung Quốc cũng khoe thêm các máy bay vận chuyển chiến lược Xian Y-20 cùng các hệ thống vũ khí, ra đa và máy bay khác mới nhất của nước này nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của mình. 

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã tinh chỉnh thiết kế của các chiến đấu cơ tàng hình J-20, khác với hình ảnh các J-20 lần đầu được tiết lộ năm 2010, với hy vọng thu hẹp khoảng cách kỹ thuật quân sự với Mỹ. Bradley Perrett của tờ Aviation Week, một cựu chiến binh Trung Quốc cho biết: “Đó rõ ràng là một bước tiến lớn của Trung Quốc, có thể tăng khả năng chiến đấu của quân đội”. 

 

Zing News cho biết, chiến đấu cơ tàng hình J-20 có kích thước lớn hơn J-31 từng được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014. Hai mẫu máy bay này được xem là bước tiến lớn của không quân Trung Quốc, một sức mạnh mới ở Thái Bình Dương. Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải được tổ chức định kỳ 2 năm một lần từ năm 1996. Triển lãm là cơ hội để Trung Quốc quảng bá các loại vũ khí do nước này chế tạo. Tại triển lãm năm nay, các nhà thầu quốc phòng Trung Quốc sẽ giới thiệu khoảng 900 mẫu vũ khí.

 

 

Tuy nhiên, khi đánh giá về màn trình diễn của J-20, tham mưu trưởng không quân Mỹ, tướng David Goldfein cho biết không mấy ấn tượng về chiến đấu cơ này. “Khi tôi nghe nói về sự so sánh giữa F-35 và J-20, đó gần như là sự so sánh không liên quan”, tướng Goldfein nói với Breaking Defense.

 

Tướng Goldfein đánh giá công nghệ J-20 chỉ tương đương với máy bay tàng hình F-117A của Mỹ cất cánh lần đầu những năm 1980 và không còn được sử dụng trong không quân Mỹ. Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ triển khai tiêm kích tàng hình F-35B tại căn cứ Iwakuni, Nhật Bản vào năm 2017. 

 

An Dương (T/h)

(Ảnh: ANTĐ, Zing News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang