Xem hàm lượng PAH trong áo ngực mới biết độc hay không

author 06:22 09/11/2012

(VietQ.vn) – Viện hóa học tiếp tục lấy mẫu áo ngực ở Hà Nội và TP Thái Nguyên gửi về để xét nghiệm thành phần bên trong dầu khoáng và nhựa PS liệu có đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng hay không.

Như chúng tôi đã thông tin sau khi gửi mẫu sang Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã phân tích và đưa ra kết luận: Các hạt tròn màu trắng trong các túi dung dịch không màu, trong suốt trên 4 áo lót nữ mang nhãn hiệu và chữ Trung Quốc đều là nhựa PS (Polystyrene Composit). Hạt nhựa PS trong các túi dung dịch trên các áo lót đều không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Các mẫu áo ngực được gửi kiểm chứng là các mẫu tạm thu giữ tại đợt kiểm tra các gian hàng tại chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào ngày 31/10, có nhãn hiệu Yalichun và Mengnaeroi.

Chất lạ trong áo ngực không độc hại tới sức khỏe

Còn chất lạ là dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polyme dẻo là dầu khoáng (Mineral seal Oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người.

Còn dung dịch không màu, không mùi, trong suốt đựng trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (Mineral seal Oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người. Dầu khoáng có loại tinh chế được phép sử dụng công nghệ sản xuất bao túi nilon, bao bì chứa thực phẩm, dầu massan không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, dầu khoáng trắng công nghiệp có nhiều loại, phân loại và dựa vào tỷ trọng từ 0,83 đến 0,877, thường dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp nhất là nhóm chất polycylic aromatic hydrocacbon (PAH). PAH gồm các chất có thể gây ung thư như: Anthracene, Benzopyrene, Chrysene… Vì vậy, dầu khoáng sử dụng trong y học và thực phẩm cần kiểm nghiệm chặt chẽ các thành phần này theo quy định quốc tế.

Cần phải xem hàm lượng dầu khoáng trong dung dịch là bao nhiêu

Tuy nhiên, trước đó, Viện Hóa Học vừa đưa ra kết luận, thành phần của chất rắn màu trắng được phân tích và xác định là một loại nhựa tổng hợp polystyren, trên thị trường thường gọi là nhựa PS. 

 

Còn thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Thông qua kết quả phân tích bằng sắc ký khí khối phổ, “chất lạ” trong áo ngực Trung Quốc còn chứa thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Các chất này có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết.

Cùng với nhận định trên, PGS.TS Hồ Sơn Lâm, Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng TP.HCM khẳng định: PAH là chất độc có khả năng gây ung thư và có nguồn gốc từ dầu mỏ như dầu khoáng.

Dầu khoáng nếu chỉ chưng cất thì có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên khi được tinh chế thì độ độc giảm xuống, không có khả năng gây ung thư, hoặc nếu có thì chưa xác định được. Cần xác định PAH có trong dầu khoáng của áo ngực là chưng cất hay tinh chế. Và điều quan trọng hàm lượng của chúng bao nhiêu.

 Tiến sĩ Vũ Đức Lợi - Trưởng phòng phân tích (Viện hóa học) cho biết sẽ tiếp nhận từ 30 đến 40 mẫu áo ngực lạ từ Thái Nguyên gửi xuống, đồng thời cũng lấy thêm một số mẫu nữa bên Gia Lâm, Hà Nội. 

"Khâu xác định thành phần là gì cũng sớm có kết quả, nhưng phần định lượng thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chúng tôi cố gắng trong khoảng một tuần để định lượng được các chất này", tiến sĩ Vũ Đức Lợi nói. 

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang