Xem nội thất máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi 10 năm ở Nội Bài

authorĐỗ Thu Thoan 07:08 14/07/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù bị bỏ rơi 10 năm ở Nội Bài nhưng nội thất bên trong khoang hành khách của chiếc máy bay Boeing 727-200 vẫn không bị biến dạng và khá sạch sẽ.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết sau hàng loạt thủ tục cần thiết, Cục Hàng không Việt Nam ngày 12/7 đã cho phép mở cửa máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi ở sân bay quốc tế Nội Bài để phục vụ công tác thẩm định giá.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định thành lập Đoàn công tác thực hiện mở cửa máy bay B727-200 để phục vụ khảo sát bên trong. Yêu cầu đặt ra là Đoàn công tác phải lập phương án mở cửa đúng kỹ thuật và an toàn.

xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai

 Máy bay Boeing bị bỏ rơi 10 năm ở Nội Bài. Ảnh: Vnexpress

Do máy bay có năm sản xuất từ lâu, lại nằm phơi sương nắng ở Nội Bài 10 năm nên các thành viên của Đoàn công tác đã tính đến khả năng phải phá cửa máy bay nếu bộ phận này hỏng hóc. Tuy nhiên, khi tiếp cận, nhân viên kỹ thuật máy bay vẫn mở được cửa theo cách thông thường.

xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai
 
xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai
 
xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai

Sau 10 năm bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài, nhân viên kỹ thuật máy bay vẫn mở được cửa theo cách thông thường. Ảnh: Người lao động

Cũng như quy trình khai thác của một chuyến bay thông thường, chiếc Boeing 727-200 khi hạ cánh đều dựng thẳng lưng ghế, mở hết tấm che cửa sổ trong khoang hành khách. Điều khá bất ngờ là nội thất bên trong máy bay vẫn không bị biến dạng sau chừng đấy năm.

Cũng theo Người Lao Động, Boeing 727-200 là loại máy bay thân hẹp 1 lối đi, được thiết kế 6 hàng ghế vải bọc màu ghi, xám. Mỗi ghế ngồi đều được phủ lớp ga trắng, dưới sàn được trải thảm màu nâu vàng. Dấu hiệu nhận biết tình trạng hỏng hóc kỹ thuật của Boeing727-200 là phía trên ghế ngồi đã có những mảng ghép bị bung ra khiến một số mặt nạ dưỡng khí rơi xuống.

xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai
 
xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai

Nội thất bên trong không bị biến dạng sau chừng đấy năm. Ảnh: Người lao động

Còn bên trong cabin của tổ lái vẫn có các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin… cho phi công.

Theo Vnexpress, máy bay mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia), khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội.

Air Dream chở khách đến Nội Bài và phát hiện bị trục trặc kỹ thuật, không đủ điều kiện về Siem Reap nên từ 1/5/2007 đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Hãng bay chủ quản đã phá sản sau đó một thời gian.

Theo một lãnh đạo Cục Hàng không, hãng chủ quản đã bỏ chiếc máy bay này vì chi phí sửa chữa thiết bị hư hỏng quá cao. Nhà chức trách Campuchia thông báo máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không có thể xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Sau gần 10 năm nằm phơi sương gió, nước sơn của máy bay từ màu đỏ đã chuyển thành màu cam và han gỉ nhiều chi tiết. Phần đuôi vẫn còn vết nứt.

xem-noi-that-may-bay-boeing-727-200-bi-bo-roi-10-nam-o-noi-bai

Hình ảnh của Air Dream khi mới bị sự cố kỹ thuật, phải đậu ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Vnexpress

Theo Cục Hàng không, máy bay xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, khó có thể khắc phục được. Để không làm mất diện tích tại khu bay, chiếc máy bay vô chủ được kéo ra khỏi khu thương mại và di chuyển nhiều lần, hiện đặt ở cuối đường lăn S1, theo Vnexpress.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo đến Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo đúng thủ tục về máy bay vô thừa nhận. Chiếc Boieng 727-200 sau đó được xác định là vô chủ, Báo Người Lao Động thông tin.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang