Xem ti vi trong thời gian dài làm tăng nguy cơ máu đông lên 2 lần

author 11:25 14/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc xem ti vi làm tăng gần gấp đôi nguy cơ xuất hiện các cục máu đông ngay cả ở những người tập thể dục.

Ngay cả với những người nhận đề nghị tăng cường hoạt động thể chất, nguy cơ xuất hiện máu đông vẫn cao hơn gấp 1,8 lần ở những người thường xuyên xem ti vi so với những người xem hiếm khi hoặc không bao giờ xem ti vi.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 15.158 người ở độ tuổi từ 45 đến 64 ở Mỹ.

Tiến sĩ Mary Cushman, đồng tác giả của nghiên cứu nói: "Việc xem ti vi thường không phải là xấu, nhưng mọi người thường ăn nhẹ và ngồi yên trong một khoảng  thời gian dài khi xem".

 Ngồi phía trước ti vi hàng giờ làm tăng nguy cơ bị cục máu đông do thiếu cử động ở chân

Nghiên cứu xem xét các cục máu đông ở tĩnh mạch chân, tay, xương chậu và phổi được gọi là thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch hoặc VTE.

Nghiên cứu cũng được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy mặc dù bệnh béo phì phổ biến ở những người xem ti vi nhiều hơn, nhưng chỉ có khoảng 25% nguy cơ gia tăng có thể được giải thích bởi sự có mặt của bệnh béo phì.

Tiến sĩ Cushman, thuộc Trung tâm Y tế Đại học Vermont cho biết: nói: "Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng thời gian của mình để sống một cuộc sống đầy đủ và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể đặt một máy chạy bộ hoặc đạp xe cố định ở phía trước ti vi và di chuyển trong khi xem. Hoặc bạn có thể tạm dừng việc xem ti vi khoảng 30 phút trong khi bạn đi bộ. Nếu bạn phải xem chương trình yêu thích của bạn, hãy thu lại nó trong khi bạn đang đi bộ và có thể xem lại sau đó."

Bà cũng nói thêm: "Các chuyên gia y tế nên dành thời gian để hỏi bệnh nhân về thời gian tập thể dục và thời gian tĩnh tại của họ, chẳng hạn như ngồi xem ti vi hoặc trên máy tính trong thời gian dài."

Nếu bạn có nguy cơ cao mắc thuyên tắc huyết khối tắc mạch tĩnh mạch do một hoạt động gần đây như mang thai hoặc sinh nở, ung thư hoặc đã có cục máu đông trước đây, các bác sĩ có thể kê toa thuốc làm loãng máu hoặc khuyên bạn mang vớ nén.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang