Tránh xa kèn cổ vũ chung kết AFF cup 2018 kẻo bị điếc vĩnh viễn

author 11:37 13/12/2018

(VietQ.vn) - Để cổ vũ bóng đá, nhiều cổ động viên thường mang theo chiếc kèn vuvuzela để tạo không khí sôi nổi trên sân. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, thổi kèn quá to có thể khiến điếc tai.

VnExpress dẫn thông tin từ trang Live Science, kèn vuvuzela là một loại nhạc cụ thuộc dòng kèn thổi hơi, dài khoảng 65 cm, xuất xứ từ Nam Phi. Nhờ âm thanh lớn đặc biệt, kèn vuvuzela được nhiều cổ động viên bóng đá sử dụng. 

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Pretoria (Nam Phi) trước đó cho thấy, kèn vuvuzela phát ra âm thanh lên tới 127 db. Mức ồn này lớn cả máy cắt cỏ, máy cưa, còi hơi và vô cùng nguy hiểm đối với thính lực.

Một trong những hậu quả của việc tiếp xúc với quá nhiều âm thanh kèn vuvuzela là chứng ù tai. Tình trạng này khiến người bệnh luôn nghe thấy âm thanh trong tai. Nặng hơn, kèn vuvuzela có thể dẫn đến mất thính lực. Tùy vào mức độ chấn thương mà chứng ù tai kéo dài hoặc biến mất sau vài ngày.

 Thổi kèn cổ vũ bóng đá có thể khiến vận động viên điếc tai

 Thổi kèn cổ vũ bóng đá có thể khiến vận động viên điếc tai

Theo nhóm tác giả từ Đại học Pretoria, tiếp xúc với âm thanh kèn vuvuzela khoảng 7-22 giây là đủ để gây mất thính lực tạm thời đối với cả người nghe lẫn người thổi. Trải qua ba đến năm lần nghe, thính giác có nguy cơ bị hỏng lâu dài, không thể đảo ngược do tế bào trong tai bị phá hủy.

Liên quan tới loại kèn này, tổ chức Hear The World cũng cảnh báo nghe âm thanh từ 100 db trở lên trong 15 phút có thể khiến con người mất hẳn thính lực.

Ngoài ảnh hưởng đến đôi tai, kèn vuvuzela còn làm lây lan bệnh tật. Bà Ruth McTierney, nhà nghiên cứu từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) phát hiện thổi kèn vuvuzela làm phát tán các hạt nước bọt nhanh gấp 571 lần so với khi la hét. Nước bọt văng ra khiến người xung quanh dễ mắc các bệnh từ cảm cúm thông thường đến thủy đậu, rubella, lao, SARS.

Đặc biệt, kèn vuvuzela gây không ít phiền toái cho cầu thủ. Trên thực tế, tiếng kèn vuvuzela còn lớn hơn tiếng còi trọng tài (121,8 db). Tại Anh, một số câu lạc bộ bóng đá đã cấm cổ động viên sử dụng kèn vuvuzela.

Trẻ dùng điện thoại nhiều có thể bị mỏng vỏ não(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng, trẻ em sử dụng nhiều điện thoại có nguy cơ mỏng vỏ não, suy giảm chức năng bộ nhớ...

Trong một diễn biến liên quan tới sử dụng đồ cổ vũ bóng đá, nhất là thổi kèn, hiện trận chung kết AFF cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam với Malaysia chỉ còn cách vài ngày nữa.

Ăn theo trận chung kết AFF cup 2018, đồ cổ vũ bóng đá cũng "cháy hàng". Theo đó những thứ như cờ, quần áo, đặc biệt là các loại kèn to, nhỏ cũng được bán hết nhanh chóng.

Anh Trường Giang - một người bán cho biết, do sức hút của trận chung kết AFF cup 2018, nhiều người tranh thủ đến mua sớm với số lượng rất lớn để bán lại. Khách hàng mua đồ cổ vũ không chỉ riêng những người bán nhỏ lẻ tại TP.HCM mà còn nhiều tỉnh thành khác như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu cũng lên mua.

Ngay tại nơi bán hàng, không khí buôn bán đồ cổ vũ luôn diễn ra sôi động do những người mua đi bán lại bày bên đường. Họ vừa phất cờ, vừa tranh thủ thổi kèn để tạo không khí và gây sự chú ý.

Anh Nam thông tin thêm: “Áo, kèn, nhãn dán vẫn không đổi so với trận đấu trước mặc dù sức mua hôm nay chắc chắn tăng gấp 2-3 lần. Nếu cứ đà này sẽ nhanh chóng cháy hàng tiếp".

Để bảo vệ sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo cổ động viên bóng đá dùng nút bịt tai khi tới xem các trận đấu. Bên cạnh đó, cổ động viên có thể kiểm tra độ ồn trên sân bằng cách nói chuyện với người cách mình một cánh tay. Phải hét lên chứng tỏ tai bạn đang gặp nguy hiểm bởi âm thanh quá lớn này từ các loại kèn thổi ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang