Xem xét hỗ trợ kinh phí đăng ký sáng chế ở nước ngoài

author 08:10 13/04/2013

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính sẽ xem xét hỗ trợ các nhà khoa học có phát minh được đăng ký ở nước ngoài.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam,  Đại diện Vụ Tài chính Hành chính - Sự nghiệp, Bộ Tài chính cho hay, hiện nay, chưa có quy định hỗ trợ tiền cho các phát minh của các nhà khoa học Việt Nam được bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Một số nhà khoa học Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ sáng chế tại Mỹ và châu Âu.
Một số nhà khoa học Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ sáng chế tại Mỹ và châu Âu.

Mức kinh phí mà các nhà khoa học phải đóng lần đầu lên đến 10 nghìn USD, khiến họ gặp nhiều khó khăn để đăng ký. Vì thế, nhiều nhà khoa học Việt Nam đã phải hợp tác với các công ty nước ngoài để công bố phát minh.

Vì vậy, các nhà khoa học rất mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí công bố các phát minh, sáng chế của mình. Khi các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng sáng chế đó phải trả phí bản quyền.

Theo Vụ Tài chính Hành chính - Sự nghiệp, nên quy định điều này trong Luật KHCN sửa đổi, để tiện thông qua, hỗ trợ những người làm nghiên cứu.

Về việc "lằng nhằng" trong báo cáo tài chính hàng năm, khiến các nhà khoa học bức xúc, Bộ Tài chính khẳng định, các đề tài thực hiện nhiều năm thì kinh phí sẽ tự động chuyển, mà không phải báo cáo phức tạp như các nhà khoa học hay than phiền.

Mặt khác, việc áp dụng cơ chế lợi nhuận thu được từ việc sử dụng, chuyển giao quyền sử dụng, chuyển nhượng, góp vốn bằng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được chia cho tác giả tối thiểu 30%; phần còn lại được phân chia giữa chủ sở hữu, cơ quan chủ trì...đã có quy định từ lâu, nên các cơ sở nghiên cứu có thể chủ động áp dụng.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính - Sự nghiệp cũng cho hay, những người làm tài chính cũng ủng hộ việc thành lập các Quỹ KHCN, để đơn giản hóa các thủ tục cấp phát, giảm bớt các "khâu trung gian", nhanh chóng cấp kinh phí cho các nhà khoa học nghiên cứu.

Tuy nhiên, việc sửa Luật Ngân sách cần thận trọng. Vì luật KHCN là luật chuyên ngành, khó có thể "bắt" luật Ngân sách phải thay đổi theo.

Hiện nay, tuy kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, nhều Bộ, ngành bị cắt giảm kinh phí đầu tư, nhưng Giáo dục và KHCN vẫn là những lĩnh vực được đảm bảo về tài chính.

Văn Thành

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang