Xem xét xử lý hình sự vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa

author 07:47 20/09/2013

Ngày 18/9, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có thông báo chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan khác tiếp tục điều tra, xem xét việc xử lý hình sự vụ Cty Nicotex Thái Thanh chôn thuốc trừ sâu vào đất.

Theo kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa: Trong khuôn viên xưởng sản xuất của Công ty CP Nicotex Thanh Thái có tổng số 10 hố chôn chất thải. Trong đó, ông Nguyễn Đức Việt (Giám đốc Cty giai đoạn 1998-11/2005) khai nhận, năm 2000 chỉ đạo chôn 380 kg thuốc bảo vệ thực vật quá hạn trong bể xi măng. Cũng tại vị trí đó, năm 2001, ông Việt chỉ đạo chôn lấp 10 phuy chất Methemedofor với khối lượng 1.000kg.

Tại các hố phát hiện có số ống, lọ nhựa màu xanh, trắng, một số nắp đậy hình tròn màu xanh, vòng tròn kim loại hoen gỉ là do ông Nguyễn Xuân Trường (Giám đốc Cty giai đoạn 12/2005-7/2011) chỉ đạo ông Lương Văn Ngọ (đang công tác tại Cty Nicotex Thái Bình) chôn lấp khoảng 300-400 kg vỏ chai nhựa đựng thuốc bảo vệ thực vật. Số vỏ chai này đã xử lý sơ bộ và nghiền nhỏ cùng một số vỏ gói thuốc bảo vệ thực vật.

Theo ông Nguyễn Đức Việt tháng 11/1999, trong thời gian ông Việt đi công tác nước ngoài, Cty đã xảy ra sự cố chập điện tại bể gia nhiệt dẫn đến có 3 thùng phuy Dimethoate bị bục vỏ, một phần hóa chất trong các phuy bị thoát ra ngoài lẫn với nước trong bể.

Sau khi xảy ra sự cố, ông Nguyễn Trọng Nho (là phó giám đốc Cty thời điểm này) đã cho múc toàn bộ lượng nước bị nhiễm Dimethoate ở bể gia nhiệt (khoảng 2m khối) đổ vào các phuy. Ông Việt đã giao cho ông Đức xử lý số nước này theo quy trình xử lý nước thải.

Ông Nguyễn Xuân Trường báo cáo: Từ năm 2006 đến khi ông miễn nhiệm chức giám đốc, mỗi khi có cặn bùn thải phát sinh trong quá trình xử lý nước thải, ông đều cho công nhân đem đổ chôn vào hố nơi người dân phát hiện các gói ni-lông ghi chữ “Nitrin 100 EC”.

Tổng cặn bùn ông Trường đã cho chôn khoảng 1 mét khối. Ông Trường cũng báo cáo, tại các hố phát hiện 8 cuộn ni lông tráng thiếc, trên bề mặt có ghi chữ “Nitrin 100EC” và nhiều gói ni lông có ghi “nitox 30EC”, có từ thời ông Nguyễn Đức Việt.

Đây là hố có sẵn, được công nhân dùng làm nơi bỏ các chất thải như vỏ bao gì, tem nhãn các gói thuốc bảo vệ thực vật bị hỏng, lỗi. Việc chôn lấp chất thải đến năm 2009 thì dừng hẳn. Hiện nay, công an tỉnh không đủ điều kiện về thiết bị, kỹ thuật chuyên môn nên chưa thể khai quật các điểm chôn lấp để kiểm tra.

Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy 13 mẫu vật môi trường (4 mẫu nước, 5 mẫu đất, 4 mẫu chất thải) gửi Trung tâm kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc- Cục Bảo vệ thực vật để kiểm nghiệm, phân tích các chỉ tiêu, hàm lượng các chất nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường. Cơ quan chức năng kết luận Cty CP Nicotex Thanh Thái là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, Cty này còn có một số hành vi vi phạm như: Chậm xử lý chất thải nguy hại, tự ý chôn lấp chất thải nguy hại từ năm 2001 mà không khai báo thành khẩn với các cơ quan chức năng. Ông Quyền yêu cầu xác định khối lượng, chủng loại, thời gian chôn lấp chất thải và mức độ ô nhiễm… để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang