Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện nguy cơ tự tử

author 07:28 23/08/2013

Nhóm các nhà khoa học Mỹ ngày 21/8 cho biết họ đã phát hiện được một loạt các chỉ số sinh học trong máu có thể giúp xác định nguy cơ tự tử ở mỗi người trong tương lai.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết quả nghiên cứu này hiện đã được đăng tải trên tạp chí Tâm thần học Phân tử (MPJ) số ra cùng ngày. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Indiana (Mỹ) mức độ các dấu hiệu sinh học có thể tăng lên đáng kể trong máu của cả những bệnh nhân rối loạn lưỡng cực có ý định tự tử và những người đã tự tử.

Kết quả trên đã cung cấp "bằng chứng cơ bản" đầu tiên cho thấy xét nghiệm máu có thể giúp cảnh báo sớm một ai đó có nguy cơ cao của hành động tự sát bốc đồng.

Trong giai đoạn ba năm, Niculescu và các đồng nghiệp của ông đã theo dõi một nhóm nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Họ đã thu thập các bài phỏng vấn và lấy mẫu máu từ 3-6 tháng/lần của những bệnh nhân này.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích mẫu máu của một tập hợp con những người tham gia, cho thấy sự thay đổi đáng kể từ tình trạng không có ý nghĩ tự tử đến ý tưởng tự tử mạnh mẽ ở các bệnh nhân.

Họ đã xác định những khác biệt trong biểu hiện gene giữa tình trạng "thấp" và "cao" của ý nghĩ tự tử và phát hiện ra rằng các dấu hiệu được gọi là SAT1 và một loạt các dấu hiệu khác cung cấp những "tín hiệu" sinh học mạnh nhất gắn với ý nghĩ tự tử ở bệnh nhân.

Tiếp theo, để xác minh phát hiện trên, họ đã phân tích mẫu máu của các nạn nhân tự tử và nhận thấy cùng một số dấu hiệu hàng đầu được nâng lên đáng kể.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu phân tích kết quả xét nghiệm máu của hai nhóm bệnh nhân bổ sung và thấy rằng nồng độ chỉ dấu sinh học trong máu cao cũng tương quan với số người liên quan tới tự tử nhập viện trong tương lai, cũng như tình trạng nhập viện đã xảy ra trước và sau xét nghiệm máu.

Điều này cho thấy những dấu hiệu sinh học không chỉ phản ánh tình trạng rủi ro cao hiện nay mà còn là đặc điểm dấu hiệu liên quan với nguy cơ tự tử lâu dài.

Chuyên gia nghiên cứu tâm thần học Niculescu cho biết trên thế giới mỗi năm có hơn một triệu người chết vì tự tử song cho rằng đây là một thảm kịch có thể ngăn chặn được.

Ông cho rằng những người sắp tự tử sẽ không tiết lộ khi người khác hỏi, sau đó thì họ chết vì tự tử mà chúng ta không làm được gì. Chính vì vậy, chúng ta cần những cách xác định tốt hơn để can thiệp và ngăn chặn các bi kịch.

Kết quả nghiên cứu mới hứa hẹn sẽ là chiếc chìa khóa mở ra cách thức phát hiện và ngăn chăn nguy cơ tự tử ở người, đặc biệt là giới trẻ trong thế giới hiện đại.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang