Xét tuyển đại học: Điểm cao vẫn lo rút hồ sơ

author 17:15 10/08/2015

Những ngày qua, nhiều trường liên tục cập nhật danh sách thí sinh đăng ký, đồng thời đưa ra điểm chuẩn theo từng mốc thời gian. Dù biết đây chỉ là con số tạm thời nhưng ở nhiều ngành, thí sinh điểm cao vẫn phập phồng lo lắng chuyện rút - nộp hồ sơ.

Điểm chuẩn dự kiến liên tục tăng cao

Tính đến 7.8, ngành có điểm chuẩn dự kiến thấp nhất ở bậc CĐ là 20 điểm gồm công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; công nghệ chế tạo máy… Riêng bậc ĐH, ngành công nghệ kỹ thuật ôtô đang dẫn đầu số điểm với điểm xét tạm thời là 30,75 điểm (bao gồm nhân đôi môn chính). Trong 2 ngày cuối tuần, khá đông học sinh và phụ huynh đến làm hồ sơ tỏ vẻ lo lắng khi điểm xét tuyển tạm thời của trường tăng cao mà chỉ tiêu có giới hạn, ngành cao nhất chỉ có khoảng hơn 200 chỉ tiêu.

Em Nguyễn Quang Kỳ đến từ Lâm Đồng cho biết: “Em nộp hồ sơ được 1 tuần, với điểm thi 29 chưa cộng điểm vùng, em đăng ký ngành công nghệ ôtô nhưng chỉ sau mấy ngày điểm tăng vọt từ 20,25 ngày 5.8 lên đến 30,75 ngày 7.8. Cũng may mà em ở lại 1 tuần xem tình hình nên hôm nay lên rút hồ sơ để đăng ký vào trường công nghiệp”. 

Tại ĐH Y dược TPHCM, theo thống kê đến ngày 8.8, ngành y đa khoa có 383 thí sinh đạt mức điểm 27,25 đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1), trong khi đó chỉ tiêu của ngành là 400. Như vậy, các thí sinh đạt dưới mức điểm này xem như nằm ở khu vực không an toàn. Tương tự, ngành bác sĩ răng hàm mặt có số thí sinh đăng ký NV1 đạt 24 điểm trở lên là 99 thí sinh, trong khi ngành này có 100 chỉ tiêu.

Điểm chuẩn hay danh sách chỉ là tạm thời

Việc thí sinh được phép tự do nộp hồ sơ đã khiến điểm chuẩn một số trường, ngành trở nên tăng nhiệt. Sau gần 10 ngày nộp hồ sơ xét tuyển, sức nóng của các trường như ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Bách khoa, ĐH Y dược TPHCM… vẫn không có chiều hướng hạ nhiệt, lượng thí sinh và phụ huynh đổ về làm thủ tục nộp hồ sơ rất cao. 

Điểm số và danh sách thay đổi từng ngày. Tuy nhiên đi kèm các thông tin danh sách hay điểm chuẩn tạm thời, các trường đều khuyến cáo, thí sinh cần suy nghĩ kỹ và chỉ xem đây là những thông tin tham khảo trong việc tính toán rút hay tiếp tục nộp hồ sơ.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó GĐ Trung tâm tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM - cho rằng, các thí sinh chỉ nên xem danh sách đó là tư liệu tham khảo vì sẽ rất nhiều thứ hạng bị trùng lắp do các em đăng ký 4 nguyện vọng, mỗi nguyện vọng đều được sắp xếp như nhau. Danh sách hay điểm chuẩn cũng chỉ là tạm thời vì được tính đến ngày nhất định và có giá trị trong thời điểm nhất định. Trong khi đó số thí sinh nộp và rút ra các trường/ngành thay đổi liên tục, có khi là tính từng phút từng giây trong những ngày cuối. 

Vậy nên, phải đến khi kết thúc thời hạn nộp hồ sơ mới biết chính xác được kết quả. Những thí sinh có ngưỡng điểm bằng hoặc thấp hơn điểm chuẩn tạm thời cần suy nghĩ tính toán thay đổi nguyện vọng hoặc rút hồ sơ sớm, tránh tình trạng đợi đến ngày cuối gặp phải quá tải.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang