Xét tuyển nguyện vọng 1: Các trường xử lý như nào ?

author 06:16 04/08/2015

(VietQ.vn) - Sau khi nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ĐH 2015, các trường sẽ xử lý như nào ?

Sau khi hết hạn nộp hồ sơ dữ liệu sẽ được khoá lại. Các cán bộ kỹ thuật sẽ thực hiện việc xét tuyển. 

Các trường xét tuyển nguyện vọng 1 theo nguyên tắc nào
Các trường xét tuyển nguyện vọng 1 theo nguyên tắc nào

Theo PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, việc xét tuyển được thực hiện bằng phầm mềm vi tính do trường ĐHCT tự xây dựng nhắm bảo đảm việc xét tuyển tuân theo 10 nguyên tắc nêu ở mục A. Chương trình sẽ chạy theo nhiều bước và vòng lặp như sau:

- Bước 1: Thực hiện việc xác định mức điểm của mỗi ngành dựa vào danh sách thí sinh đăng ký vào ngành đó được xếp thứ tự theo tổng số điểm sao cho số thí sinh có điểm từ bằng hoặc lớn hơn mức điểm này bằng hoặc gần bằng với chỉ tiêu của ngành đó. Mức điểm này được gọi là "điểm chuẩn tạm thời". Đánh dấu trúng tuyển vào các thí sinh có điểm từ bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn tạm thời. Thực hiện quy trình này cho tất cả các ngành.

- Bước 2: Sau khi thực hiện bước 1 có thể xảy ra tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều ngành. Xem xét từng thí sinh được đánh dấu trúng tuyển, lọc ra danh sách ngành mà thí sinh đó được đánh dấu trúng tuyển. Giữ ngành trúng tuyển có mức ưu tiên cao nhất và xoá dấu trúng tuyển đối với các ngành có mức ưu tiên thấp hơn (nếu có), đánh dấu loại tên thí sinh này ra khỏi danh sách thí sinh của ngành đó, một cách tạm thời. Bước này được gọi là xoá danh sách thí sinh trúng tuyển ảo.

- Bước 3: Thực hiện lại bước 1 để xác định điểm chuẩn mới với cơ sở dữ liệu mới đã loại bỏ thí sinh ảo. Thực hiện bước 2 để loại bỏ thí sinh ảo. Thực hiện vòng lặp này cho đển khi tất cả điểm chuẩn của vòng lặp sau đều giống như điểm chuẩn của vòng lặp trước. Bộ điểm chuẩn ổn định này được dùng làm điểm chuản xét tuyển của trường.

Kết quả của quy trình này sẽ tạo ra danh sách điểm chuẩn của tất cả các ngành, và danh sách thí sinh trúng tuyển tuân thủ 10 nguyên tắc được nêu ở mục A.

Kết quả xét tuyển này sẽ được "hội đồng xét tuyển" của trường xem xét và sẽ đề nghị thay đổi chút ít về điểm chuẩn, nếu cần thiết, để cân đối chỉ tiêu hoặc/trừ hao số lượng thí sinh không nhập học mặc dù trúng tuyển. Điểm chuẩn mới này sẽ được đưa vào chương trình chạy lại để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển.

Với quy trình này thì các thí sinh có điểm rất cao sẽ trúng tuyển ngay ở NV1, các NV sau sẽ bị loại. Do đó nếu trong danh sách thí sinh của ngành mà mình đăng ký có thí sinh điểm rất cao nhưng NV thấp thì mình có thể xem các thí sinh đó là ảo khi đánh giá khả năng trúng tuyển của mình.

 

Theo ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội, những mức điểm chuẩn dự báo này dựa trên thống kê số liệu điểm thi kỳ thi THPT quốc gia và điểm chuẩn các năm trước. Điểm chuẩn dự báo sẽ được cập nhật thường xuyên dựa trên tình hình thí sinh đăng ký và sẽ được chốt vào ngày 208.
Khác với các năm trước, điểm chuẩn năm nay của trường này sẽ được xác định theo thang điểm 10 dựa trên điểm trung bình các môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển có xét tới hệ số môn chính, cộng với điểm ưu tiên.
Điểm chuẩn sẽ được xác định cho từng nhóm ngành, không phân biệt giữa các tổ hợp môn thi.
Điểm chuẩn dự kiến cụ thể như sau: Các nhóm ngành cơ điện tử, điện - điện tử - tự động hóa, công nghệ thông tin: 8 - 8,5; Các nhóm ngành kỹ thuật cơ khí, toán - tin, kỹ thuật hóa học - sinh học - thực phẩm - môi trường: 7,5 - 8; Các nhóm ngành kỹ thuật khác: 7 - 7,5; Các nhóm ngành cử nhân công nghệ: 6,5 - 7,5; Các nhóm ngành kinh tế - quản lý: 7 - 7,5; Ngành ngôn ngữ Anh : 6,5 - 7,5; Các chương trình đào tạo quốc tế: 6 - 7 điểm.
Thu Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang