Xét xử 9 cầu thủ bóng đá Ninh Bình: Bán độ để... lấy tiền giúp gia đình

author 12:11 25/08/2014

Từ 7g sáng 25-8, nhiều người đã tập trung trước cổng TAND tỉnh Ninh Bình để theo dõi phiên tòa xử vụ bán độ của nhóm cầu thủ CLB The Vissai Ninh Bình.

Hội đồng xét xử công bố quyết định khai mạc phiên tòa sáng 25-8.

Cá độ qua điện thoại xuyên quốc gia

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn (Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình) làm chủ tọa, vụ án “đánh bạc” xảy ra tại Câu lạc bộ bóng đá xi măng The Vissai Ninh Bình đã gây xôn xao dư luận và bất bình cho người hâm mộ bóng đá thời gian qua.

Có 10 bị cáo bị đưa ra xét xử - trong đó có 9 bị cáo nguyên là cầu thủ của Câu lạc bộ The Vissai Ninh Bình gồm: Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng.

Bị cáo còn lại có liên quan vụ bán độ của nhóm cầu thủ trên là Đào Đức Lợi (ngụ tại An Dương, Hải Phòng).

10 bị cáo đều bị truy tố ở điểm b, khoản 2, điều 248 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng thể hiện: năm 2014, Câu lạc bộ bóng đá xi măng The Vissai Ninh Bình (V. Ninh Bình) thuộc Công ty TNHH Hoàng Phát Thể Thao tham gia các giải đấu chính thức là giải vô địch quốc gia Vleague và giải AFC Cup 2014 của Liên đoàn bóng đá Châu Á.

Ngày 18-3-2014, đội V. Ninh Bình có trận đấu với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ giải AFC Cup tại Malaysia.

Ngày 10-3-2014, tại khách sạn The Vissai Ninh Bình, Trần Mạnh Dũng nghe cầu thủ Bùi Văn Hà nói “anh Dũng Ngố (tức thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng) nói giờ đá mà không có thưởng thì đá làm gì, tận dụng cúp C2 (nghĩa là AFC Cup) mà kiếm tiền”.

Trần Mạnh Dũng đã sang phòng Nguyễn Mạnh Dũng hỏi “tình hình thế nào” thì Nguyễn Mạnh Dũng nói lại nội dung trên và bảo nếu muốn chơi thì liên lạc với Đào Đức Lợi ở Hải Phòng.

Ngày 14-3, Trần Mạnh Dũng gọi điện thoại cho Đào Đức Lợi (40 tuổi, trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng) để đặt vấn đề cá độ trận đấu trên.

Bị cáo Trần Mạnh Dũng được xác định là người cầm đầu vụ cá độ tại phiên tòa

Lợi hẹn gặp Trần Mạnh Dũng ở Ninh Bình. Chiều cùng ngày, Dũng rủ một số cầu thủ cùng đội đi gặp Lợi. Dũng và Lợi đã thống nhất với hình thức cá độ là “Tài hiệp 1” trong trận đấu giữa V Ninh Bình với đội Kelantan ngày 18-3-2014 tại Malaysia.

Trưa 17-3, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng đã rủ các cầu thủ trong đội tham gia cá độ với số tiền 2 tỷ đồng. Nếu thua thì chia đều số tiền trên để trả, nếu thắng thì chia tiền cá độ.

Sau đó Trần Mạnh Dũng đã điện thoại về Việt Nam cho Đào Đức Lợi. Lợi thông báo ở Việt Nam thông tin về kèo cá độ tài hiệp 1 đã bị lộ. Nguyễn Mạnh Dũng, Trần Mạnh Dũng bàn bạc thống nhất sẽ nói với các cầu thủ cùng đội là không chơi cá độ nữa nhưng thực chất vẫn chơi.

Chiều 18-3, Trần Mạnh Dũng tiếp tục nhắn tin cho Đào Đức Lợi nhưng Lợi báo lại chỉ nhận kèo “tài 3 hòa cả trận” (nghĩa là dựa trên tổng tỉ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua cá độ, nếu có 3 bàn thắng thì hòa, không phải trả tiền cá độ, nếu có trên 4 bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng thua).

Trần Mạnh Dũng đồng ý. Đào Đức Lợi đã nhận cá độ với số tiền 1,020 tỷ đồng.

Chiều 18-3, khi ra sân, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã thông báo với một số cầu thủ trong đội về việc cá độ với Lợi và được các cầu thủ đồng ý.

Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình đã thắng Kelantan với tỉ số 3-2 và nhóm cầu thủ này thắng cá độ số tiền 800 triệu đồng rồi chia nhau.

Rất đông báo đài trung ương và địa phương tham dự đưa tin phiên tòa này.

Nhóm cầu thủ luôn cúi đầu trước vành móng ngựa. Trong phần điều hành phiên tòa, chủ tọa liên tục nhắc các bị cáo phải khai trung thực sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bán độ lấy tiền giúp bố mẹ già, xin việc cho vợ

Tại phiên tòa, nhóm cầu thủ CLB The Vissai Ninh Bình nói rất hối hận về việc bán độ của mình. Các bị cáo khai bán độ là để có tiền giúp cha mẹ già chữa bệnh, xin việc cho vợ,... 

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Đào Đức Lợi thừa nhận toàn bộ việc nhận đặt cá độ cho các bị cáo nguyên là cầu thủ của V. Ninh Bình như cáo trạng truy tố. Trong khi đó, nhóm bị cáo nguyên là cần thủ V. Ninh Bình cũng tỏ ra ăn năn, hối hận vì hành vi bồng bột của mình.

Bị cáo Lợi khai quen biết với Trần Mạnh Dũng từ trước.

“Tôi chủ động nói với Dũng sang Malaysia cứ điện về cho anh. Ý là sang Malaysia thì các bị cáo chủ động mua sim để gọi về cho bị cáo bàn việc bán độ. Bị cáo nhận độ 1 tỷ 20 triệu đồng. Nếu các bị cáo đá được 3 trái thì được hưởng 850 triệu đồng, nếu thua thì phải trả 1 tỷ 20 triệu này", Lợi khai.

Theo bị cáo Lợi, sau trận đấu, Lợi điện thoại cho Nguyễn Mạnh Dũng để trả 850 triệu đồng. Trong đó số tiền của gia đình bị cáo 300 triệu, bị cáo phải vay của bố đẻ hơn 500 triệu để chuyển cho các cầu thủ.

Tòa hỏi: Nếu anh không nhận độ thì các bị cáo có đánh được độ không? Bị cáo Lợi im lặng.

Lời khai của bị cáo Trần Mạnh Dũng và một số bị cáo khác tại phiên tòa có sự mâu thuẫn nhau. Cụ thể, bị cáo Trần Mạnh Dũng khai trước trận đấu, tất cả các bị cáo đều biết sẽ tham gia cá độ với hình thức “tài ba hòa”.

Tuy nhiên, một số bị cáo lại khai khi trận đấu bắt đầu khoảng 17 phút và hết hiệp 1 thì mới được Trần Mạnh Dũng thông báo.

Trần Mạnh Dũng khai: “Khi chuẩn bị thi đấu thì anh Lợi đưa ra phương án tài 3 hòa, lúc đó bị cáo chưa nhận vì một mình bị cáo không quyết định được. Trước khi ra sân, anh em các bị cáo có họp với nhau và thống nhất. Sau khi đá được 15 phút thì anh Lợi mới thông báo cụ thể về số tiền”

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (thủ môn bắt chính) khai Trần Mạnh Dũng thông báo cá độ với hình thức tài 3 hòa khi trận đấu đã bắt đầu được 20 phút.

Còn bị cáo Nguyễn Gia Từ thì khai hết hiệp 1 mới được Trần Mạnh Dũng thông báo việc cá độ.

Thừa nhận mọi hành vi như cáo trạng truy tố, bị cáo Lê Quang Hùng khóc trước tòa và nói: “Bị cáo sai sót, bồng bột tuổi trẻ, bị cáo hối hận. Do con thương bố mẹ con, con bồng bột. Con nghĩ cá độ lấy mấy chục triệu cho bố mẹ con già yếu, nhà lại nghèo, anh trai con bị tai nạn giao thông…”

Tòa  nói:

- Sao lúc làm bị cáo không suy nghĩ, mấy chục triệu thì có là gì đâu? Mục đích kiếm tiền để giúp cha mẹ, anh trai là tốt nhưng cách bị cáo làm để có tiền là không đúng.

Còn Lê Quang Hùng khai cá độ được 85 triệu và dự định dùng số tiền này để xin việc cho vợ.

Tòa: - Xin việc cho vợ thì thiếu gì cách, sao phải cá độ để kiếm tiền, bị cáo nói vậy là mang tiếng cho vợ bị cáo!

Đề nghị cho 8 cầu thủ án treo, cải tạo không giam giữ

Chỉ riêng cựu cầu thủ Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi (người nhận mua độ) bị VKS đề nghị án tù từ 18-24 tháng, 8 cầu thủ còn lại chỉ bị đề nghị án treo, cải tạo không giam giữ.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Ninh Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng hành vi của các bị cáo đã để lại hình ảnh xấu về bóng đá Việt Nam.

Từ những cầu thủ trẻ, có triển vọng, các bị cáo đã đánh mất tương lai của mình. Từ trước đến nay Việt Nam đã có nhiều vụ cá độ đá bóng, lẽ ra các bị cáo phải cảnh tỉnh mình và lấy đó làm bài học nhưng chỉ vì vụ lợi, các bị cáo đã phạm tội.

Đại diện VKS nhận định bị cáo Trần Mạnh Dũng đã chủ động rủ rê lôi kéo các cầu thủ khác nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng chịu trách nhiệm thứ 2 trong vụ án này.

Dù vậy, VKS cũng đề nghị tòa xem xét một số tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo như: có nhân thân tốt, tại phiên tòa thành khẩn nhận tội, CLB The Vissai Ninh Bình có công văn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo….

VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau:

Bị cáo Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng: Từ 18-24 tháng tù, phạt tiền từ  20-25 triệu đồng

Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng: từ 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, phạt tiền từ 20 -25 triệu đồng.

Bị cáo Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú:  từ 12-15 tháng tù cho hưởng án treo, phạt tiền từ 15-20 triệu đồng.

Bị cáo Phan Anh Tuấn: từ 9 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Tòa đang cho các luật sư và bị cáo đang thực hiện bài bào chữa.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang